ไฟเขียว6ใน7มาตรการ ลดผลกระทบค่าบาทแข็ง

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาท วันนี้ (20 ก.ค.) ว่า

นายกรัฐมนตรีเห็นชอบการออกมาตรการระยะสั้นตามที่ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กกร.) เสนอ รวม 6 มาตรการ จากทั้งหมด 7 มาตรการ สำหรับมาตรการที่เกี่ยวกับการสตอกน้ำมัน ภาครัฐเห็นว่า การใช้มาตรการดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและผู้ใช้น้ำมันในประเทศ จึงขอชะลอมาตรการดังกล่าวไว้ก่อน

นายโฆสิต กล่าวว่า

มาตรการที่สามารถเปิดเผยได้คือ มาตรการสำคัญที่นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการจัดตั้งกองทุนวงเงิน 5,000 ล้านบาท โดย ธปท. จะเป็นผู้ออกเงินกองทุน 2,500 ล้านบาท ที่เหลือเป็นของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ โดยจะมีการให้ความช่วยเหลือปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการส่งออกที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมทั้งเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในภูมิภาค สำหรับการบริหารกองทุนนั้น จะมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของสมาคมธนาคารไทย ส่วนอีก 5 มาตรการนั้น รัฐบาลขอจัดทำรายละเอียดก่อนเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ก.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์