12ปชป.ถือหุ้นฯยื่นระงับส่งเรื่องไปศาลรธน.

12ปชป.ถือหุ้นฯยื่นระงับส่งเรื่องไปศาลรธน.


   วันนี้(7 ก.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่ 12 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ถูก กกต.พิจารณาว่า ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อหรือสัมปทานรัฐ จะยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เหมือนอย่าง 16 ส.ว. เพื่อขอให้ประธานสภาระงับการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องที่เขาสามารถทำได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ทำตามกันมาเช่นกรณี 16 ส.ว.ทำมาก่อน ทั้งนี้ ก็เป็นอำนาจของศาลในการพิจารณา ซึ่งเราก็ได้ทำตามหน้าที่ และก็เป็นการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เกิดจากมีผู้ร้องเข้ามาให้ กกต.ตรวจสอบ ก็ต้องพิจารณา กกต.ไม่ได้เป็นคนเริ่มเรื่อง หากไม่ทำก็อาจโดนกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ 

   ส่วนที่มีคนมองว่า การที่12 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องนี้เป็นเพราะว่าต้องการรักษาสถานภาพของตัวเองให้ยาวที่สุดนั้น นางสดศรี  กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม 12 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เอง หรืออาจจะเป็นการทำไปเพื่อเป็นเรื่องการป้องกันตนเองก็เป็นได้

   นางสดศรี กล่าวต่อว่า กกต. ได้เคยทำเรื่องชี้แจงไปยังศาลแล้วว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการใช้ดุลพินิจตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่น่าอยู่ในขอบเขตอำนาจของศาลปกครอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่าน โดยตนเห็นว่าน่าจะมีคนเสนอเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความขอบเขตอำนาจของศาล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์