12นักข่าวไทย เยือนขเมร18-21ธ.ค.ร่วมฉลองสัมพันธ์60ปี

สื่อกัมพูชารายงานว่า นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า

รัฐบาลไทยเตรียมส่งคณะผู้สื่อข่าว 12 คน มาเยือนกัมพูชา หลังจากที่กัมพูชาส่งผู้สื่อข่าวเยือนไทยก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดว่ากลุ่มผู้สื่อข่าวจะเข้าพบ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรี หรือ นายฮอร์ นัมฮอง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ รายงานข่าวระบุว่าไทยและกัมพูชากลับมารื้อฟื้อความสัมพันธ์ทางการทูตหลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ลาออกจากการเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา โดยความตึงเครียดตามแนวชายแดนเกิดขึ้นหลังจากทหารไทยรุกล้ำพื้นที่ใกล้ ปราสาทพระวิหารเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551

ทั้งไทยและกัมพูชาพยายามจะให้มีการยกเว้นวีซ่าระหว่างกันภายในเดือน นี้เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว กัมพูชายังมีแผนจะจัดคอนเสิร์ทโดยจะมีการแสดงของนักร้องไทยและนักร้อง กัมพูชาร่วมกัน รายงานข่าวยังย้ำว่าสถานการณ์แนวชายแดนกลับสู่สภาพปกติ และทั้งสองฝ่ายต้องการปักปันเขตแดน และมีแผนจะเปิดด่านบริเวณปราสาทพระวิหาร

ทั้งนี้ กัมพูชาจะจัดให้งานฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ โดยจะเชิญ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมงานดังกล่าวในกรุงพนมเปญ ขณะที่นายฮุนเซน จะเยือนประเทศจีนในวันที่ 13-17 ธ.ค.นี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์