รัฐรับข้อเสนอเอกชนแก้ค่าเงิน โฆสิตยันประกาศสัปดาห์หน้า

โฆสิต" เผย

รัฐบาลยอมรับข้อเสนอเอกชนแก้บาทแข็ง เตรียมประกาศสัปดาห์หน้า ด้านกมธ.การคลัง ยื่นญัตติผ่านที่ประชุมสนช.ให้รัฐมนตรีคลังชี้แจงค่าเงินบาท


(19กค.) นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงร่วมกับนายฉลองภพ สุสังกรณ์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ภายหลังประชุมหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า

เมื่อเช้าวันนี้ (19ก.ค.) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ว่า
 
รัฐบาลยอมรับมาตรการเร่งด่วนที่กรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.เช่น การถือครองเงินดอลลาร์โดยไม่จำกัดเวลา เพื่อให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารที่ 24 กรกฎาคมนี้


"รัฐบาลรับข้อเสนอของเอกชนทั้งในระยะสั้น 7 ข้อ ระยะปานกลาง 4 ข้อในส่วนของระยะสั้น 7 ข้อคงรับไว้ทั้งหมดและจะพิจารณาไปดำเนินการ เพื่อไปประกาศในสัปดาห์หน้า" นายโฆสิต กล่าวแถลงข่าว


เขากล่าวว่า

จะหารือกับพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(20กค.) ก่อนจะเสนอข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารหน้า


ด้านผู้ว่าการ ธปท.เปิดเผยว่า
 
ธปท.เตรียมอนุญาตภาคธุรกิจถือครองดอลลาร์ ที่เกิดจากการค้าได้ไม่จำกัดเวลา โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ปัญหาบาทแข็งค่าที่จะประกาศในสัปดาห์หน้า แต่ ธปท.ยังยืนยันไม่ยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% และเห็นว่าการลดดอกเบี้ย 0.25% เหมาะสมแล้วในการดูแลเศรษฐกิจ เพราะหากลดมากกว่า 0.25% จะทำให้ดอกเบี้ยแท้จริงติดลบและกระทบการออม ขณะที่ธปท.ไม่กังวลปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อในขณะนี้


ทางด้านนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงินสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า
 
ช่วงบ่ายนี้ (19 ก.ค.) คณะกรรมาธิการการคลังฯ เตรียมยื่นญัตติในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ให้ นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงสถานการณ์ค่าบาทแข็ง นอกจากนี้จะนำเสนอวิธีแก้ปัญหาบาทแข็งที่รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการแก้วิกฤต ว่าเดินมาถูกทางหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์