นายกฯปิ๊งไอเดียนำหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดลดการสูญเสีย

“สุรยุทธ์" ปิ๊งไอเดียนำหุ่นยนต์ติดกล้องมาใช้เก็บกู้ระเบิดลดการสูญเสีย จนท. สั่งก.วิทย์ ต่อยอดไอเดียเยาวชนที่ชะการแข่งขันเร่วนมาผลิตและใช้ในพื้นที่


(18กค.) เวลา 10.30 น.
 
พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่จังหวัดยะลา จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า ในส่วนของหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้นในการทำงาน อย่างเหตุการณ์เกิดขึ้นที่จังหวัดยะลาก็ได้มีการโทรศัพท์เข้ามาแจ้งกับเจ้าหน้าที่

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปในพื้นที่พร้อมกับสื่อมวลชนแสดงให้เห็นว่า

เขามีเจตนาที่จะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเหตุร้ายยังคงมีอยู่ เราก็จำเป็นต้องระมัดระวังให้มากขึ้นในการทำงานเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด และไม่มีใครทราบว่าระยะที่ปลอดภัยควรจะอยู่ระดับไหน เพราะไม่ทราบว่าปริมาณของระเบิดที่มีอยู่จะครอบคลุมบริเวณกว้างแค่ไหน ทางที่ดีที่สุดคือจะต้องอยู่ให้ไกล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องเข้าไปดูแล


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
วันเดียวกันนี้ ( 17 ก.ค.) ได้เชิญเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่สามารถนำมาใช้ในการกู้ภัยมาพบและร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และคิดว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และหน่วยงานของเราจำเป็นต้องต่อยอดทางความคิดของเยาวชนเหล่านั้นในการใช้อุปกรณ์ทางเทคนิคเข้ามามีส่วนช่วย เพื่อที่จะช่วยชีวิตของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเข้าไปเก็บกู้วัตถุระเบิดให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายรัฐก็จะนำมาทำเองและนำไปใช้ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับรายงานหรือยังว่าผู้ก่อการครั้งนี้เป็นกลุ่มใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

หน่วยที่ปฏิบัติงานได้รายงานมาแล้ว เมื่อถามว่าคิดว่าสถานการณ์จะทวี ความรุนแรงเพื่อเป็นการตอบโต้ฝ่ายรัฐที่ได้ทำการกวาดล้างจนเหลือพื้นที่น้อยลงหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องคอยติดตาม ทั้งนี้ก็อยู่ที่การดำเนินการของฝ่ายรัฐว่าจะสามารถควบคุมพื้นที่และทรัพยากรต่าง ๆ ได้มากน้อยเพียงใด ถ้าหากฝ่ายปฏิบัติสามารถเข้าไปดูแลพื้นที่ได้ดีขึ้น มีผู้ให้ความร่วมมือให้ข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้น และเราสามารถควบคุมอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการก่อการร้ายได้ดีขึ้นก็จะเป็นคำตอบว่าเหตุการณ์รุนแรงจะลดลงหรือมีเพิ่มขึ้น

ต่อข้อถามที่ว่านอกจากแนวความคิดการนำหุ่นยนต์ติดกล้องมาใช้ จะมีการนำเทคโนโลยีอื่น ๆ มาใช้อีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

เรื่องการกู้ภัยมีเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ได้อยู่มากพอสมควร เช่น การทำลายวัตถุระเบิดในระยะไกล แต่ในการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นเรายังไม่มีเครื่องมือ ดังนั้นหุ่นยนต์บังคับที่จะนำมาใช้ก็จะทำการติดกล้องขนาดเล็กไว้ด้วย ก็จะสามารถมองภาพจากกล้องได้ว่ารถยนต์ที่นำมาจอดนั้นมีอะไรที่ผิดสังเกตบ้างเพื่อเป็นการลดการสูญเสียของเจ้าหน้าที่ เรื่องนี้ตนจะพยายามเข้าไปช่วยการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์