ศาลยกคำร้องปล่อยตัวธเนตรรอบ2คดีแชร์ผังราชภักดิ์

ศาลยกคำร้องปล่อยตัวธเนตรรอบ2คดีแชร์ผังราชภักดิ์

ศาลยกคำร้อง จ่านิว ขอปล่อยตัว ธเนตร ผู้ต้องหา โพสต์ผังอุทยานราชภักดิ์ รอบ 2 ชี้ ไม่ใช่การควบคุมตัวโดยมิชอบตามคำร้อง

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา และ นายสนอง อนันตวงษ์ บิดา นายธเนตร อนันตวงศ์ เดินทางมาฟังคำสั่งที่ขอให้ปล่อยตัว นายธเนตร ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลทหารฯ กรณีร่วมโพสต์ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ เป็นครั้งที่ 2 หลัง นายธเนตร ถูกควบคุมตัวจาก รพ.สิรินธร ไปสอบสวน โดยไม่ชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า สิทธิ์ในการร้องขอให้ปล่อยตัวจากการคุมขังไม่ชอบด้วยกฎหมายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90

 หากข้อเท็จจริงเป็นพยานหลักฐานใหม่ตามที่ผู้ร้องได้ยื่นมาว่ามีการควบคุมตัว นายธเนตร ตามหมายจับของศาลทหารในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคง ดังนั้นการจับกุมและการควบคุมตัว นายธเนตร ตามที่ผู้ร้องอ้างว่าไม่ชอบจึงไม่เกิดขึ้น เนื่องจากประกาศของ คสช. ได้ประกาศให้ความผิดที่เกี่ยวกับสถาบันและความมั่นคงให้อยู่ในอำนาจศาลทหาร ซึ่งกำหนดให้เจ้าพนักงานควบคุมตัวตามหมายจับของศาลทหารได้ไม่เกิน 7 วัน การควบคุมตัว นายธเนตร จึงไม่ใช่การควบคุมตัวที่มิชอบด้วยกฎหมายให้ยกคำร้องภายหลัง      

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ศาลยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่าเป็นการควบคุมตัวตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 3/2558 ตามหมายจับของศาลทหาร หากมีคำสั่งก็จะทำให้อำนาจศาลขัดแย้งกัน ดังนั้นในส่วนนี้จะให้ทนายความอุทธรณ์คำสั่งต่อไป 

ด้าน นายสนอง กล่าวว่า ตนไม่เคยรู้มาก่อนว่าบุตรมีความสนใจทางการเมือง เป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับบุตรในเรื่องนี้

 ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ต้องถูก ที่ห่วงคือความปลอดภัยของบุตรชายมาก ตั้งแต่ก่อนลูกถูกจับก็ไม่เคยเจอหน้ากัน ทราบเพียงว่ามาเป็นคนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ และได้ข่าวว่าป่วยอยู่โรงพยาบาล ส่วนตัวก็ไม่อยากให้ลูกยุ่งเกี่ยวการเมืองและกลับมาหากินเหมือนชาวบ้านปกติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์