กรณ์แนะแก้วิกฤตการบินไทยขาดทุน!! ต้องมีทั้งแผนทั้งคน..

กรณ์แนะแก้วิกฤตการบินไทยขาดทุน!! ต้องมีทั้งแผนทั้งคน..

กรณ์แนะแก้วิกฤตการบินไทยขาดทุน!! ต้องมีทั้งแผนทั้งคน..

ผมเพิ่งนั่งเครื่องการบินไทยกลับมาถึงบ้าน

ทุกอย่างเรียบร้อยดีบนเครื่อง A380 บริการก็ดีเยี่ยม (แต่ไหนๆจะมี wifi บนเครื่อง ไม่ทราบเก็บตังค์ทำไมครับ 150 บาท ผู้โดยสารเขาจ่ายค่าตั๋วกันเป็นหมื่นเป็นแสน)

ถ้าจะช่วยลดขาดทุน ๒ หมื่นล้านของการบินไทยได้ก็ยอมครับ แต่ปัญหาของการบินไทยใหญ่กว่านี้มาก

และที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อผู้บริหารการบินไทยอย่างต่อเนื่อง
ประเด็นคือการบินไทยขาดทุนเพราะอะไร และถ้าเปลี่ยนผู้บริหารตอนนี้จะแก้ปัญหาได้หรือไม่
การบินไทยเคยขาดทุน ๒ หมื่นล้านมาแล้วในปี ๒๕๕๑ ในปีนั้นบริษัทขาดสภาพคล่องมาอย่างหนัก รัฐบาลในขณะนั้นว่าจ้างมืออาชีพหลายคนมาเป็นผู้บริหารและกรรมการบริษัท จากนั้นก็คอยสนับสนุนแต่ไม่ได้แทรกแซง และแล้วการบินไทยก็สามารถฟื้นมาเป็นกำไรได้ในปีถัดไปสองปีต่อเนื่อง ฐานะทางการเงินของบริษัทดีขึ้นถึงขั้นที่กระทรวงการคลังสามารถยกเลิกการคํ้าประกันหนี้ทั้งหมดได้ มูลค่าหุ้นที่รัฐบาลถืออยู่เพิ่มขึ้นกว่า ๗ เท่าภายในสองปี

จากนั้นมีการเปลี่ยนเป็นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ รัฐบาลใหม่ปลดผู้บริหารออก และปรับกรรมการมืออาชีพออกไปพร้อมๆกัน เพื่อเปิดทางให้คนของตนเองเข้ามารับตำแหน่ง

ส่วนจำนวนเครื่องบินของบริษัทเพิ่มขึ้นมาก (ซึ่งบางส่วนก็จำเป็นเพราะเครื่องเดิมเก่ามาก) และเพิ่มขึ้นพร้อมๆกับจำนวนคู่แข่งทั้งในตลาดล่างและตลาดบน ในขณะเดียวกันต้นทุนการบริหารของการบินไทยยังสูงอยู่ สภาวะขาดทุนจึงหวนกลับมาอย่างแรง

วันนี้สถานะทางการเงินของการบินไทยทรุดโทรมและกำลังจะขาดทุนเฉียดๆ ๒๐,๐๐๐ ล้านอีกครั้ง ทั้งๆที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาบ้านเรามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และทั้งๆที่ราคานํ้ามันลดลงเท่าตัว วันนี้กระทรวงคลังต้องกลับเข้าไปคํ้าประกันหนี้ของบริษัทเหมือนเดิม และนับวันขวัญกำลังใจของพนักงานมีแต่แย่ลง

นักวิเคราะห์เขาบอกว่าการบินไทยมีการใช้เครื่องบินอย่างขาดประสิทธิภาพ - ก็คือใช้ไม่คุ้ม - แต่ไม่สามารถตัดเส้นทางที่ไม่คุ้มออกได้

ส่วนหนึ่งของปัญหาคือความต่อเนื่องในการบริหารจัดการ และในอดีตการเปลี่ยนผู้บริหารขาดหลักการที่ถูกต้อง ผมไม่อยากเห็นรัฐบาลนี้เดินผิดพลาดอีก

ที่น่าเปรียบเทียบเป็นอย่างมากคือกรณี Qantas สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย เมื่อสองปีก่อนเกือบเจ๊ง ปีนี้กลับมากำไรกว่า ๑๕,๐๐๐ ล้านบาท จากที่เมื่อปีที่แล้วขาดทุนอยู่เกือบ ๙๐,๐๐๐ ล้านบาท เขาสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ปีละ ๖๐,๐๐๐ ล้าน และลดหนี้ลง ๓๐%

เขาทำอย่างไรครับ? เราจะแก้ปัญหาเราต้องมีทั้งแผนทั้งคน ถ้าเรามัวเปลี่ยนคนอย่างเดียวโดยไม่มีแผน อย่างไรปัญหาก็แก้ไม่ได้

ที่มาจาก Korn Chatikavanij

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์