ปิดหมายจันทร์ส่องหล้าวันนี้ เรียกตัว ทักษิณ-อ้อขึ้นศาล

พนักงานอัยการ เตรียมพาเจ้าพนักงานศาลนำหมายศาลไปปิดที่บ้านจันทร์ส่องหล้าวันนี้(12กค.)เวลา 10.00 น. เพื่อเรียกตัว"ทักษิณ-อ้อ"มาขึ้นศาล 14 สิงหาคม


(12กค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
หลังจากนายทองหล่อ โฉมงาม รองประธานศาลฎีกาคนที่ 3 เจ้าของสำนวนคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก และองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน มีคำสั่งให้ประทับรับคำฟ้องคดีที่นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ไว้

เพื่อมีคำพิพากษา และมีคำสั่งให้อัยการโจทก์เป็นผู้ดำเนินการพาเจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยทั้งสองทราบ
 
และให้เดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรกวันที่ 14 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ตามที่อยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า เลขที่ 472 ถนนจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวง-เขตบางพลัด และบ้านพักเลขที่ 526 ถ.พระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม


นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวถึงการส่งหมายศาลว่า
 
หลังองค์คณะฯร่วมกันมีคำสั่งให้ประทับรับคำฟ้องคดีทุจริตซื้อขายที่ดิน และมีคำสั่งให้อัยการโจทก์พาเจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายเรียก ทางศาลได้ จัดเจ้าพนักงานศาล 2 คน รับผิดชอบเป็นผู้นำหมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง 2 ชุด ไปส่งบ้านพักจำเลยทั้งสองตามที่อยู่ทะเบียนราษฎร์

โดยขั้นตอนดำเนินการศาล

ได้นัดหมายให้อัยการโจทก์เดินทางมารับหมายที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันนี้ (12 ก.ค.) พร้อมนำเจ้าพนักงานศาล 2 คน ไปส่งหมายยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 ที่อยู่พ.ต.ท.ทักษิณและบ้านพักเลขที่ 526 เขตดุสิตที่อยู่คุณหญิงพจมาน

ซึ่งการส่งหมายเจ้าพนักงานศาลจะเป็นผู้ทำบันทึกรายงานส่งกลับเข้ามาในสำนวนคดีด้วยว่า

ขณะส่งหมายที่บ้านพักจำเลยทั้งสองมีผู้ออกมารับหมายหรือไม่ และถ้าไม่มีผู้รับหมายแล้วได้ส่งหมายโดยชอบด้วยการปิดหมายตามคำสั่งศาลแล้วหรือไม่ โดยการส่งหมายถ้าไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดออกมารับหมายศาลแทนจำเลย ตามคำสั่งศาลแจ้งไว้ชัดว่าให้ปิดหมายโดยถือว่าดำเนินการส่งหมายโดยชอบแล้ว


ทั้งนี้เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กล่าวว่า

ถ้าหลังจากปิดหมายที่บ้านพักแล้วเกิดเหตุมีผู้ใดผู้หนึ่งทำลายหรือดึงหมายศาลออก ผู้นั้นอาจต้องมีความผิดตามโทษในประมวลกฎหมายอาญา อย่างไรก็ดีการปิดหมายศาลเจ้าพนักงานต้องดำเนินการโดยแน่นหนาอยู่แล้ว


นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า

อัยการได้ประสานเจ้าพนักงานศาลฎีกาฯ เพื่อไปรับหมายศาลและพาพนักงานศาลไปส่งหมายแล้วในวันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 10.00 และอัยการได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่สน.บางพลัดและสน.ดุสิตเพื่ออำ นวยความสะดวกการเดินทางและติดตามเฝ้าสังเกตการณ์การส่งหมายเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้การส่งหมายนายเศกสรรค์ บางสมบุญ

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ หัวหน้าคณะทำงานอัยการรับผิชอบคดีจะเป็นผู้นำทีมพาเจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 ก่อนแล้วจึงเดินทางไปส่งหมายที่บ้านพักเลขที่ 526 เขตดุสิตเป็นลำดับสุดท้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์