นรนิติพร้อมแจงทุกเวทีดีเบท ชวนประชาชนลงประชามติ

นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ

กล่าววันนี้ (10 ก.ค.) ว่า ไม่ขัดข้องที่จะไปร่วมเวทีอภิปราย (ดีเบท) ข้อดี – ข้อเสียร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และคิดว่ากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกคนก็พร้อม หากมีการจัดเวทีดีเบทดังกล่าว เพราะสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มีหน้าที่ต้องอธิบายเนื้อหาและข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญ ทุกคนที่ว่างก็ควรพยายามไป เพราะพื้นที่ 76 จังหวัด หากไม่แยกกันทำงาน คงจะไม่ทัน เนื่องจากมีเวลาจำกัด

ผมเชื่อว่าคนจะอ่านรัฐธรรมนูญน้อย

เพราะมีเนื้อหาหลายหมวด ส่วนตัวผมอยากให้ประชาชนให้ความสนใจกับหมวดสิทธิเสรีภาพ ว่ามีการเพิ่มความคุ้มครองประชาชนอย่างไร ผมมั่นใจว่า จะอธิบายโต้กับอีกฝ่ายหนึ่งได้" ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว


ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญกล่าวต่อกรณีที่จะมีความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เช่น ติดริบบิ้นสีต่างๆ เพื่อประกาศเจตนารมณ์รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า การที่กลุ่มใดเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย มีผลกระทบต่อการลงประชามติแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่ประชาชนจะตัดสิน หากประชาชนเห็นว่ารับแล้วจะเป็นประโยชน์ สิ่งอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา และว่าแม้กระแสจะมีส่วนสำคัญในการผลักดัน แต่ต้องการย้ำว่าขอให้ดูเนื้อหาในภาพรวม


นายนรนิติ กล่าวต่อ

กรณีหลายฝ่ายประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ คนที่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญก็ต้องช่วยกันเผยแพร่ ไม่ใช่เห็นด้วยแล้วไม่ทราบว่ามีข้อดีอะไร ส่วนที่อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้มีผล เพราะทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน จะต้องรอดูวันที่ 19 ส.ค.


"เมื่อถึงวันนั้น ขอให้ประชาชนไปลงประชามติให้มากที่สุด จะรับหรือไม่รับ ไม่เป็นไร ผมขอให้ประชาชนไปลงคะแนนกันเยอะ ๆ เพราะจะได้มีความชัดเจนว่า รับหรือไม่รับอย่างไร ถ้าไปออกเสียงน้อยก็ไม่ดี เช่น หากไปน้อย แล้วภาพรวมบอกว่ารับ คนก็ว่าได้ว่า เพราะคนไปออกเสียงน้อย ดังนั้น ขอให้ไปใช้สิทธิกันมากๆ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ผมก็พร้อมยอมรับ" ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า

กังวลกับความไม่ชัดเจนของกฎหมายประชามติหรือไม่ เพราะอาจมีผลต่อขอบเขตการประชาสัมพันธ์ หรือชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.นายนรนิติ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องติดตามกฎหมายประชามติ ส.ส.ร.พยายามเดินตามกรอบ เพราะกฎหมายใช้บังคับกับประชาชนทุกคน รวมทั้ง ส.ส.ร. อย่างไรก็ตาม คงไม่มีการประสานงานกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นพิเศษ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์