คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ลุ้นศาลรับฟ้องหรือไม่วันนี้

นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์

เลขานุการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ (
10 ก.ค.) เวลา 10.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน จะร่วมกันพิจารณาคำฟ้องคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก เพื่อมีคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่ หลังจากได้รับแจ้งที่อยู่เพิ่มเติมจากอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และคณะทำงานในคดีนี้   

นายรักเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาคำร้องอัยการยื่นที่อยู่เพิ่มเติม ที่มีองค์คณะเพียง 3 คน ร่วมวินิจฉัย ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่พิจารณาไม่ครบองค์คณะ เพราะถือว่าเป็นการวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งใดๆ ในสำนวนเท่านั้น ไม่ใช่การวินิจฉัยชี้ขาดผลแห่งคดี ซึ่งจะต้องร่วมพิจารณาโดยครบองค์คณะทั้ง 9 คน ตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 ก.ค.)

นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ พร้อมด้วยนายนันทศักดิ์ พูนสุข รองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และคณะทำงานคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ขอแจ้งสถานที่พำนักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ภริยา จำเลยร่วมในคดีดังกล่าวเพิ่มเติม จากเดิมที่ระบุในคำฟ้องไว้เฉพาะภูมิลำเนาตามทะเบียนราษฎร คือ บ้านจันทร์ส่องหล้า เลขที่
472 ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กทม. และที่อยู่ของคุณหญิงพจมาน เลขที่ 526 แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. ตามลำดับ

การยื่นคำร้องนี้

อัยการได้นำหนังสือราชการกระทรวงการต่างประเทศ มาแสดงเป็นหลักฐานต่อศาลฎีกาฯ โดยยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พักอยู่ที่บ้านเลขที่
55 พาร์คเลน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และไพร์ม วิลเลจ รีสอร์ต แอนด์ คันทรีคลับ สนามกอล์ฟ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนคุณหญิงพจมาน พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแรฟเฟิลส์ (Raffles) เลขที่ 585 ถ.นอร์ทบริดจ์ ประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.–6 ก.ค.

ทั้งนี้ การยื่นคำร้อง อัยการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ยังมีชื่ออยู่ภูมิลำเนาตามทะเบียนราษฎร โดยไม่ปรากฏหลักฐานใดๆ ว่าทั้งสองได้มีการย้ายชื่อออกจากทะเบียนราษฎร และได้นำนายวัชรา พรหมเจริญ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด และนายยุทธศักดิ์ ร่มฉัตรทอง ผู้อำนวยการเขตดุสิต มาพร้อมไว้ เพื่อให้องค์คณะฯ ไต่สวนด้วย

ภายหลังรับคำร้อง

นายทองหล่อ โฉมงาม รองประธานศาลฎีกา คนที่
3 ในฐานะเจ้าของสำนวนคดี พร้อมด้วยนายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา และนายพิชิต คำแฝง ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา องค์คณะฯ ร่วมกันพิจารณาคำร้อง แล้วเห็นว่าไม่จำเป็นต้องไต่สวนผู้อำนวยการเขตทั้ง 2 คน เพิ่มเติม และนัดให้อัยการมาฟังคำสั่งว่า ศาลจะประทับรับฟ้องคดีพิจารณาหรือไม่

ด้านนายเศกสรรค์ กล่าวว่า

การแจ้งที่อยู่เพิ่มเติมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุว่า พักอยู่ในกรุงลอนดอน และรีสอร์ตในประเทศจีน หนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้บันทึกว่า ที่อยู่ทั้ง
2 แห่งดังกล่าว มีชื่อใครเป็นเจ้าของ และไม่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ซื้อหรือเช่าไว้ เพียงแต่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพักอยู่ประจำ เช่นเดียวกับการแจ้งที่อยู่ของคุณหญิงพจมาน ซึ่งระบุว่าได้เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแรฟเฟิลส์ ตามคำแนะนำของแพทย์ผู้รักษา โดยไม่ปรากฏที่อยู่อื่นเพิ่มเติม และไม่ยืนยันว่า คุณหญิงพจมานจะนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่อไปอีกหรือไม่   "ขณะนี้ถือว่าอัยการได้ยื่นหลักฐานโดยครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ซึ่งศาลฎีกาฯ นัดฟังคำสั่งว่า จะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่ และไม่ว่าศาลฎีกาฯ จะมีคำสั่งอย่างไร พร้อมยอมรับและปฏิบัติตาม" นายเศกสรรค์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์