ปชป.ย้ำผนึกองค์กร ปชช.ล้ม ระบอบทักษิณ ชี้ เว้นวรรคเพื่อชักใย

ปชป.ย้ำผนึกองค์กร ปชช.ล้ม ระบอบทักษิณ ชี้ เว้นวรรคเพื่อชักใย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 เมษายน 2549 12:49 น.

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำเคลื่อนไหวร่วมมือกับองค์กรภาคประชาชนเพื่อพิทักษ์ประชาธิปไตย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ชี้ ทักษิณ เว้นวรรคเพื่อชักใย ก่อให้เกิดการเผชิญหน้าในสังคมมากขึ้นไปอีก เรียกร้องข้าราชการ-สื่อ อย่าก้มหัวให้ระบอบทักษิณอันเลวร้าย

วันนี้ (6 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกลับสมาชิกพรรคและประชาชนผู้ให้การสนับสนุนพรรคในโอกาสที่พรรคก่อตั้งครบรอบ 60 ปี โดยย้ำว่าจะร่วมมืออย่างเต็มที่กับองค์กรภาคประชาชนเพื่อพิทักษ์ประชาธิปไตย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ตามอุดมการณ์ของพรรคตั้งแต่มีการก่อตั้งเมื่อ 60 ปีก่อน

หัวหน้าพรรคประชาธิปีตย์ ได้ตั้งคำถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ประกาศเว้นวรรคเมื่อคืนวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการเว้นวรรคเพื่อพักการใช้อำนาจ หรือเป็นการเว้นวรรคเพื่อชักใยกันแน่ เพราะถ้าเป็นการเว้นวรรคเพื่อชักใยถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก และทำให้เกิดการเผชิญหน้าในสังคมตามมาอีกมาก

ในการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เรียกร้องให้สื่อสารมวลชนยืนหยัดสู้กับระบอบทักษิณต่อไป ขณะเดียวกัน ได้เรียกร้องให้ข้าราชการเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เท่านั้น อย่าก้มหัวรับใช้กับอำนาจอันไม่ถูกต้องภายใต้ระบอบทักษิณ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าทุกฝ่ายยืนหยัดลุกขึ้นสู้ เชื่อว่า จะสามารถทำลายระบอบทักษิณอันเลวร้ายนี้ลงไปได้ในที่สุด

60 ปี ปชป.คึกคัก - สุเทพ ย้ำต้องรู้ทันเกม แม้ว ชักใยนายกฯหุ่นเชิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 เมษายน 2549 10:47 น.

ประชาธิปัตย์ จัดงานฉลองก่อตั้งพรรคครบรอบ 60 ปี อย่างยิ่งใหญ่ มีแกนนำ สมาชิกอาวุโส ผู้สนับสนุนเข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ประกาศยืนยันเจตนารมณ์ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่มีแต่เปลือกอย่างที่เป็นอยู่ สุเทพ ย้ำต้องจับตาและรู้ทันเกม แม้ว ชักใยอยู่เบื้องหลังนายกฯหุ่นเชิด ขณะที่ตัวเองไม่ต้องรับผิดชอบ หนุนแนวคิดให้มีรัฐบาลขัดตาทัพไม่ควรเกิน 6 เดือน

วันนี้ (6 เม.ย.) เมื่อเวลา 08.00 น.พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งพรรค ภายใต้ชื่อ 60 ประชาธิปัตย์ เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งบรรยากาศการจัดงานเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีบรรดาแกนนำ อดีต ส.ส.และสมาชิกพรรค ทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

โดยในงานได้จัดเตรียมสถานที่ไว้อย่างยิ่งใหญ่กว่าการทำบุญทุกปีที่ผ่านมา และมีการประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา คือ พุทธ พราหมณ์ และอิสลาม รวมทั้งพิธีสักการะองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรค และพิธีทอดผ้าบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ก่อตั้งพรรค และสมาชิกพรรคที่ล่วงลับไปแล้ว ขณะเดียวกัน ยังมีการเตรียมเวทีปราศรัยให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปราศรัยแสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานด้วย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากวันที่ 6 เม.ย.นี้ พรรคจะเริ่มต้นขึ้นปีที่ 61 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสถาปนา สนับสนุนให้มีการปกครองแบบระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบเป็นการปกครองโดยประชาชน เพื่อประชาชน มาจากประชาชนอย่างแท้จริง เราจะเดินหน้าต่อสู้กับระบบเผด็จการทุกรูปแบบ เพราะยอมรับเฉพาะประชาธิปไตยเท่านั้น เราจะต่อสู้เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพได้รับการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่มีการปิดกั้นสื่อมวลชน ไม่ปิดบังข่าวสารที่ประชาชนควรจะได้รับรู้ นี่คืออุดมการณ์สำคัญของพรรค

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีว่าในปีที่พรรคก้าวเข้าสู่ย่างปีที่ 61 เรามีความเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่นมาก ทุกส่วนของพรรคสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว ตระหนักในภารกิจที่จะทำร่วมกัน ซึ่งยากลำบาก เพราะมีฝ่ายอื่นที่อาศัยรูปแบบของระบอบประชาธิปไตย เฉพาะเปลือกมาเป็นข้ออ้าง แต่เนื้อแท้ไม่ใช่ ดังนั้น เราจำเป็นต้องรักษาแก่นแท้ของระบอบประชาธิปไตยไว้

ปีนี้เป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี พรรคประชาธิปัตย์และสมาชิก 4 ล้านกว่าคนทั่วประเทศ ตั้งใจที่จะทำโครงการพิเศษถวายพระองค์ท่าน คือ โครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะเลือกหมู่บ้าน ตำบลต่างๆ ทุกภาคของประเทศเฉพาะในพื้นที่ที่ประชาชนมีความเข้าใจ และมีปฏิธานที่จะทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเราจะไปร่วมคิดร่วมทำกับประชาชน ตั้งแต่การศึกษาปรัชญาว่าด้วยเศรษฐกิจพอเพียง การใช้ชีวิตพอเพียงตามแนวพระราชดำริ จากนั้นจะยึดเป็นปรัชญาชีวิต ลงมือปฏิบัติ เพราะเราหวังว่าจะเห็นความสำเร็จของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในแต่ละชุมชน เพื่อเป็นตัวอย่างขยายไปยังชุมชนอื่นต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนักใจต่อการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่มี ส.ส.ตรวจสอบในสภาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่หนักใจ วันนี้บ้านเมืองอยู่ที่ประชาชน เราทำงานไปกับประชาชน และคิดว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ในการทำพรรคให้เข้มแข็ง เพราะสถานการณ์ช่วยเราเยอะ และวันนี้ความเป็นปึกแผ่น ไม่มีปัญหา ทุกคนทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ในขณะที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสภาเราจะปรับแนวนโยบายของพรรค โดยเฉพาะโครงการสำคัญที่จะต้องทำร่วมกับประชาชน คือ เศรษฐกิจถือเป็นเรื่องใหญ่ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การศึกษาสาธารณสุข และอาชีพของคนในชนบท ซึ่งพรรคไม่หวั่นเกรงที่จะต่อสู้กับนโยบายประชาชนนิยมของพรรคไทยรักไทย เพราะไม่ใช่ของยั่งยืน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่กลุ่มพันธมิตรกู้ชาติและนักวิชาการ เห็นตรงกันว่า อายุของรัฐบาลชุดใหม่ไม่ควรเกิน 6 เดือน และควรเร่งปฏิรูปการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นด้วย เพราะอยู่นานไม่ได้ มันไม่ใช่ประชาธิปไตย ส่วนที่นายกฯไปเก็บของที่ทำงานนั้นตนไม่ขอวิจารณ์ แต่ขอบอกว่าของจริง ก็คือ ของจริง ของไม่จริง ก็คือ ของไม่จริง ตนไม่อยากซ้ำเติม

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี แต่หากมีกฎหมายสำคัญที่ให้นายกฯลงนามเพียงคนเดียว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะมาทำหน้าที่ดังกล่าว ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทำตัวเป็นประธานบริษัท ที่เหลือนั้นเป็นลูกจ้างที่ต้องฟังนโยบายและคำสั่ง ตนคิดว่ามันหนักกว่าเดิม ต่อไป พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการอะไรไปแล้วเกิดผิดพลาดก็ไม่ต้องรับผิดชอบ ปล่อยให้ลูกจ้างรับผิดชอบแทน ดังนั้น เราต้องจับตาดูและติดตามให้ทัน แต่อย่าไปคิดอะไรในแง่ร้าย ขอให้ดูๆ กันไป แต่คงใช้เวลาดูไม่นานเดี๋ยวก็เห็น

อย่างไรก็ตาม พรรคต้องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีอยู่แล้ว ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมือง แต่ที่เขาไปเพราะไม่มีทางเลือก ลองดูสิว่าเขาจะเปิดประชุมสภาอย่างไร จะเลือกนายกฯอย่างไร วันนี้เขาถอยไปเพื่อให้แรงกดดันน้อยที่สุดเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์