ส่งทีมเคลียร์คดีดร.แป้ง กกต.อาจยืดเยื้อเป็นปี

ประธาน กกต.เผย ส่งทีมสืบสวนคลี่คลายเรื่องร้องเรียนเลือกนายกเล็กเชียงใหม่


พร้อมแจง 3 ประเด็นต่อศาลกรณีตัดสิทธิ "ดร.แป้ง" คาดคดีเยื้อกว่า 1 ปี หากมีคำวินิจฉัยเหมือน กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ทันที

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ว่า หลังจากมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถือเป็นกรณีศึกษา หลังจาก กกต.จังหวัดและ กกต.กลางตัดสิทธิ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ผู้สมัครหมายเลข 2 ลงสมัครตำแหน่งดังกล่าว และไปร้องศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ให้สั่งคุ้มครองผู้สมัครชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม กกต.ได้เร่งรับรองการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ตามประกาศของคปค.


โดยส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเข้ามาคลี่คลายเรื่องร้องเรียน และส่งหนังสือไปยังอธิบดีศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจง 3 ประเด็น คือ 1.กกต.เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มิใช่หน่วยงาน คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครองที่จะพิจารณา 2.การตัดสินของศาลปกครองถือว่าอยู่นอกเหนืออำนาจ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยว่า ”การใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งในการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยชี้ขาดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา145 (3) เป็นการใช้อำนาจดังเช่นตุลาการ”


นอกจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยว่า ”คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยชี้ขาดได้เอง

เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว สุจริต และเที่ยงธรรม" คำวินิจฉัยสั่งการ กกต.มิใช่คำสั่งทางปกครองที่กฎหมายให้อำนาจ กกต.ตั้งสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาถือเป็นยุติ 3.การวินิจฉัยตัดสิทธิด้วยมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ 3 ต่อ1 เสียงนั้น ถือว่ามีผลบังคับตามกฎหมาย เนื่องจากมติเอกฉันท์จะใช้เฉพาะกรณีของการให้ใบเหลือง ใบแดง ผู้สมัครเท่านั้น ขอยืนยันว่า กกต.ยึดหลักถูกต้อง โปร่งใส


อย่างไรก็ตาม ประธาน กกต.เชื่อว่ากรณีดังกล่าวต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี  หากข้อสรุปเป็นที่สุด และศาลวินิจฉัยเช่นเดียวกับ กกต.ก็จะจัดให้เลือกตั้งใหม่ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์