มท.1 ชูคุณธรรม-ยกระดับผู้ตรวจฯ

ที่ ร.ร.รอยัลซิตี้ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการสัมมนาผู้ตรวจราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า


ทุก ๆ เดือนตนจะต้องพบผู้ตรวจราชการเพื่อปรึกษาหารือในเรื่องต่าง ๆ เพราะถือว่า ผู้ตรวจราชการเป็น “ตา” ของกระทรวงที่ช่วยไปสอดส่อง ดูแล การบริหารงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนว่าได้รับจากรัฐไปมากน้อยแค่ไหน ตนยอมรับว่าที่ผ่านมาผู้บริหารอาจไม่ค่อยเห็นความสำคัญ และเห็นว่าตำแหน่งผู้ตรวจฯ เป็น “กรุ” 

แต่เนื้อแท้ของงานผู้ตรวจฯ ถือว่าเป็นผู้ดูแล คุ้มครองงานที่มีอยู่ในแต่ละพื้นที่

ซึ่งปัจจุบันสถาบันผู้ตรวจฯ กระทรวงมหาดไทยยกฐานะเทียบเท่ารองปลัดฯ ขึ้นตรงกับปลัดกระทรวง และสามารถมาหารือกับ รมว. มหาดไทย ได้โดยตรงว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาบ้าง ทั้งนี้ ตนขอให้ทุกคนเกิดความมั่นใจในการทำงานว่าภาพของผู้ตรวจราชการจะต้องถูกย้ายเข้ามาเพื่อรอ การเกษียณอายุราชการจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ตนอยากเห็นผู้ตรวจราชการเป็นสถาบันและเป็นเครื่องมือสำคัญของระบบการควบคุมภายใน


เพื่อให้การบริหารราช การเป็นไปด้วยความโปร่งใส สุจริต เป็นธรรม รวมทั้งเป็นการตรวจติดตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน เน้นการทำงานในเชิงบูรณาการร่วมกันระหว่างผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ตรวจราชการกระทรวง ผู้ตรวจราชการกรม และหน่วย งานสนับสนุนให้ประสานและสอดคล้องในทุกมิติ โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกฝ่ายต้องผนึกกำลัง ทำงานดึงประชาชนเข้ามาเป็นแนวร่วมกับรัฐบาลให้ได้ เพราะถ้าประชาชนเมินเฉยเราก็จะมีปัญหาไม่สิ้นสุด

ผมยืนยันว่าการบริหารงานที่ผ่านมาตลอด 8 เดือน และที่เหลืออีกไม่กี่เดือนจะบริหารงานด้วยความยุติธรรม

ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ทุกอย่าง จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดูที่ความสามารถขอให้ทุกคนเกิดความมั่นใจได้ ไม่ต้องเกรงกลัวหรือตระหนกว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผมรักกระทรวงมหาดไทย อะไรที่จะทำให้กระทรวงเสียหายผมคงไม่ยอม รมว.มหาดไทย กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์