ประสงค์จวกพวกรณรงค์คว่ำร่างรธน.อย่าพาล

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง

การประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อปรับแก้ถ้อยคำร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่า ก่อนการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการแปรญัตติจากเดิม 299 มาตรา เป็น 309 มาตรา ซึ่งในหลักการแต่ละมาตราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรได้อีก มีเพียงการแก้ไขบางถ้อยคำเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่มาก เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมากดดันส.ส.ร.ใน การลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

ตนไม่เป็นห่วงหรือวิตกกังวลอะไร ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพที่สามารถแสดงความเห็นหรือจะประท้วงได้ เพียงแต่อย่าทำผิดกฎหมายอย่าปิดกั้นกีดขวางการจราจร ทางเข้าออกบริเวณรัฐสภา

ต่อข้อถามที่ว่าเป็นไปได้หรือไม่

ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ไม่มีเพราะเขาทำกับมือเขาเองทุกมาตราทุกส่วนทุกหมวด หารือกันมาแบบหามรุ่งหามค่ำและเห็นชอบด้วยกันหมด ถือว่าได้ข้อยุติแล้ว เชื่อว่าส.ส.รทุกคนต้องการให้มีรัฐธรรมนูญใช้เพื่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น คงผ่านไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่ามองอย่างไร

ที่กลุ่มไทยรักไทยมีความพยายามรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า อยากขอให้ชี้แจงเหตุผลด้วยว่า จะคว่ำรัฐธรรมนูญทำไม ต้องมีเหตุผล ถ้าไม่มีเหตุผลก็เป็นลักษณะคนพาลไม่ต้องการรัฐธรรมนูญ จะคว่ำรัฐธรรมนูญแล้วไม่ชี้แจงเหตุผล

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

หลังจากที่สภาร่างรัฐธรรมนูญเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 แล้ว จากนั้นจะมีการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 3 ฉบับ ซึ่งเชื่อว่าจะเสร็จทันตามกำหนดภายใน 45 วัน ซึ่งตนได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 3 กลุ่มซึ่งแต่ละกลุ่มได้วางโครงสร้างไว้แล้วเพียงแต่แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องหลังจากรัฐธรรมนูญผ่าน
ซึ่งส่วนตัวต้องการให้เสร็จก่อน 45 วัน

เพื่อให้สะดวกแก่การเลือกตั้ง ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นเรื่องของกกต. คาดว่าจะส่งให้สนช.พิจารณาได้อย่างเร็วที่สุดภายใน 1 เดือน

น.ต.ประสงค์ กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ซึ่งมองว่า

จะทำให้การเผยแพร่สร้างความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญปี 50จะเข้าข่ายผิดกฎหมายว่า คิดว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญน่าจะหยิบมาพิจารณา เพราะต้องทำการเผยแพร่ชี้แจงตอบข้อซักถามในเรื่องรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์คงไม่สามารถทำเลยขอบเขตตามร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติที่ได้ผ่านการเห็นชอบไปแล้ว


อย่างไรก็ตามส่วนตัวตนเห็นว่า

จะต้องมีการปรับแก้ในเรื่องความยืดหยุ่นให้มากขึ้นไม่เช่นนั้นจะทำงานลำบาก และอาจจะหมิ่นเหม่ผิดกฎหมายก็ได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์