มีชัยออกโรงขวางผ่านพ.ร.บ.ประชามติ 3 วาระรวด

มีชัย" ขวางผ่าน พ.ร.บ.ประชามติ 3 วาระรวด ยันต้องตั้งกมธ.แปรญัตติ คาดคลอดได้สิ้นเดือน ทันลงประชามติ 19 ส.ค

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการประชุมสนช.ในวันนี้ ว่า เดิม สนช.ได้บรรจุวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติเป็นวาระที่นำมาพิจารณาหลังจากพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายงานงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2551 แต่ได้ทราบว่ารัฐบาลจะขอให้นำขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งหากรัฐบาลจะยอมเสี่ยงให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯไม่เสร็จสิ้นในวันนี้ก็สุดแล้วแต่รัฐบาล


เดิมบรรจุไว้ท้ายงบประมาณ เพราะคิดว่าเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ แล้วจะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมา

แต่ทราบว่ารัฐบาลจะขอให้หยิบขึ้นมาก่อน ถ้าเอาขึ้นมาก่อนงบประมาณก็ไม่เสร็จและต้องไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ถ้ารัฐบาลอย่างเสี่ยงก็เอา โดยถ้างบประมาณต้องไปทำต่อสัปดาห์หน้ากรรมาธิการจะต้องทำให้เร็วขึ้นเพื่อทำให้เสร็จให้ได้   นายมีชัย กล่าว


ประธานสนช. กล่าวว่า คาดว่าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติเชื่อว่าจะไม่สามารถพิจารณาให้ผ่าน 3 วาระรวดในวันนี้ โดยต้องมีขั้นตอนการตั้งคณะกรรมาธิการ ซึ่งคาดว่าจะกำหนดเวลาแปรญัตติประมาณ 3 วันจากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสนช. อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถพิจารณาได้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ซึ่งจะป็นไปตามกรอบเวลาในการทำประชามติวันที่19 ส.ค.


เมื่อถามว่าสนช.บางคนเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

มีการกำหนดบทลงโทษผู้กระทำผิดไว้ถึง 9 ใน 13 มาตรา การพิจารณาจะต้องพิจารณาประกอบกับกฎหมายในลักษณะเดียวกันหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ตอนที่ทำพ.ร.บ.ได้พิจารณาเทียบกับพ.ร.บ.เลือกตั้งอยู่แล้ว กิจกรรมใดที่เคยทำในพ.ร.บ.เลือกตั้งจึงมีอยู่ซึ่งจะคล้ายกันส่วนหากสมาชิกเห็นว่าขาดตกบกพร่องจะสามารถเพิ่มเติมได้


สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณนั้น ประธานสนช. กล่าวว่า

ขึ้นอยู่กับการอภิปราย ซึ่งหากพิจารณาไม่เสร็จในวันนี้จะต้องนำไปพิจารณาต่อในสัปดาห์หน้า ส่วนการกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายจะขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกที่ขออภิปรายหากมีจำนวนมากจะต้องมีการกำหนดเวลาในการอภิปราย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์