ดีเดย์

ยันร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติดีเดย์เดือนนี้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยืนยันว่า
 
ในการประชุม สนช. วันนี้ จะนำเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มาพิจารณาหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. รายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2551 ทั้งนี้ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ไม่น่าจะพิจารณาได้ 3 วาระรวด เพราะมีหลายมาตรา

ซึ่งเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดที่ต้องพิจารณานาน
 
แต่คาดว่าจะพิจารณาได้ 2 ใน 3 ภายในสิ้นเดือนนี้ ความมั่นใจจะไม่เกิดปัญหาเรื่องการอภิปรายของสมาชิก สนช. เพราะเชื่อว่าสมาชิกจะอยู่ในกรอบ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ ประธาน สนช. ได้แสดงความเป็นห่วง กระแสการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ว่าทางสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คงต้องประชาสัมพันธ์ถึงจุดดีของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ประชาชนได้เข้าใจ เพื่อไม่ให้ถูกชักนำ

ปรับแก้ถ้อยคำร่างรธน.เสร็จแล้ว   

นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เปิดเผยว่า
 
ขณะนี้ รัฐธรรมนูญได้มีการปรับแก้ถ้อยคำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการส่งให้กับทาง ส.ส.ร. ในวันนี้ เพื่อได้มีการพิจารณาต่อไป ในวันพรุ่งนี้ โดยมีอยู่ประมาณ300 กว่ามาตรา ซึ่งเชื่อว่า ในวันที่ 6 กรกฎาคม นี้ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะลงมติรัฐธรรมนูญที่ทำขึ้น ส่วนกระแสการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของประชาชนว่า จะรับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ได้ แต่อยากให้ดูถึงภาพรวมของรัฐธรรมนูญทั้งหมด ที่จัดทำขึ้นและพิจารณาด้วยใจเป็นธรรม เพื่อให้รัฐธรรมนูญได้ออกมาประกาศใช้และทำให้สภาวะทางการเมืองเข้าสู่ปกติ

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า

รัฐธรรมนูญนั้นสามารถแก้ไขได้ ภายหลังที่มีฝ่ายการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว สำหรับการกำหนดการเลือกตั้งนั้น เห็นว่าขึ้นอยู่กับการที่รัฐบาลและกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะดูถึงความหมาะสมแต่หากว่ามีการเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ ก็จะมีผลดีมากขึ้นเท่านั้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์