จาตุรนต์สอนเชิงเลขา คมช. ประชุม ทรท.ไม่ขัดคำสั่ง คปค.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าววันนี้ (4 ก.ค.)

กรณี พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ระบุว่า การเรียกประชุมอดีต ส.ส.ทั่วประเทศของกลุ่มไทยรักไทย เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เข้าข่ายขัดต่อประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 15 ว่า ขอให้กลับไปศึกษากฎหมายใหม่ให้ดี


ขณะนี้ประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับดังกล่าว

ไม่ได้ห้ามการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง มีมติคณะรัฐมนตรีแก้ไขให้เรียกประชุมหารือทางการเมืองได้ และนักการเมืองก็ทำกิจกรรมได้ การประชุมของกลุ่มไทยรักไทยไม่ได้ขัดต่อประกาศฉบับนี้ ขอให้ไปศึกษากฎหมายให้ดี เพราะพล.อ.วินัยไม่ใช่นักกฎหมาย" หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าว


หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวต่อกรณี

กลุ่มไทยรักไทยอาจจดทะเบียนพรรคใหม่ไม่ทันการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ว่าสถานการณ์ยังก้ำกึ่ง หากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ผ่าน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กระบวนการต่างๆ ก็จะล่าช้า เข้าใจว่า เป็นแผนถ่วงเวลา เป็นความพยายามตามบันได 4 ขั้น ที่จะกีดกันไม่ให้มีการจัดตั้งพรรคไทยรักไทยเกิดขึ้น

ตนเห็นว่า

การตั้งพรรคเป็นสิทธิของประชาชน การยุบพรรคไทยรักไทย และไม่ให้จัดตั้งพรรค ขัดกับระบอบประชาธิปไตย จึงควรคำนึงถึงศรัทธาของประชาชนว่าต้องการแบบไหน และจะให้จัดตั้งพรรคแบบใด


ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรยินยอมเปิดทางให้มีการตั้งพรรคได้ทันกับการเลือกตั้ง
 
เพื่อให้มีพรรคหลากหลาย ให้ประชาชนได้ตัดสินเอง หากไทยรักไทยพ่ายแพ้ก็ไม่มีปัญหา ขณะนี้อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย ที่ไม่มีความผิด ไม่โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถลงสมัครไปด้วย เหมือนเป็นการหลอกชาวบ้าน หลอกลวงประเทศ" นายจาตุรนต์ กล่าว


ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ฝ่ายกฎหมายกลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า

การออกมาวิจารณ์ของ พล.อ.วินัย เป็นการสอบตกทางการเมือง เพราะคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกข้อห้ามในประกาศคณะปฏิรูปฯ ฉบับดังกล่าวแล้ว เหลือที่คงไว้เพียงเรื่องจดทะเบียนพรรคการเมือง จึงขอยืนยันว่า การประชุมอดีต ส.ส.ของกลุ่มไทยรักไทยไม่ผิด และว่าการที่จะให้เกิดความสมานฉันท์ ต้องพูดอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา ส่วนการที่ประชาชนจะเคลื่อนไหว รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร


ฝ่ายกฎหมายกลุ่มไทยรักไทย กล่าวต่อกรณีวอร์รูมรัฐบาลออกมาท้าทายว่า
 
ให้กลุ่มไทยรักไทยประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ว่า เป็นการเข้าใจผิด รัฐบาลนี้ควรจะพิจารณาให้ดี ขอเรียกร้องให้ คมช. และรัฐบาล อย่าเอาประเด็นนี้ มาคิดเอาชนะคะคานกับกลุ่มไทยรักไทย ควรจะเอาเวลาไปดูแลประเทศดีกว่า เพราะกลุ่มไทยรักไทยจะต่อสู้ โดยไม่ใช้วิธีนอกกฎหมายอยู่แล้ว เพราะการเคลื่อนไหวของกลุ่มอยู่ในที่สว่าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์