สุริยะใส เห็นด้วย..ลดเวลาเรียน มาถูกทางแล้ว

สุริยะใส เห็นด้วย..ลดเวลาเรียน มาถูกทางแล้ว

สุริยะใส กตะศิลา ได้โพสต์แสดงความคิดเห้นกรณีลดเวลาเรียนให้เรียนนอนลงและเลิกเรียนเร็วขึ้น โดยโพสต์ผ่านเหสบุ๊คว่า..

เห็นด้วยลดเวลาเรียนในหัองแค่บ่าย 2 แล้วเพิ่มคาบกิจกรรม

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดนเฉพาะ รมว.คนใหม่ พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ ที่มีนโยบายลดเวลาเรียนนักเรียนระดับประถมศึกษาในคาบวิชาการเหลือแค่บ่าย 2 โมง แล้วช่วงเวลาที่เหลือเพิ่มคาบกิจกรรมหรือการจัดการเรียนการสอนนอกห้องเรียน โดยจะเริ่มนำร่อง 3,500 โรงก่อน ในเดือนพฤศจิกายนนี้

แนวคิดนี้แม้จะมาช้าแต่ถือว่ามาถูกทาง เพราะเวลาเราพูดถึงการเรียนการสอนเราจะหมายถึงห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ อัดกันอยู่ในนั้นตลอดทั้งวัน ทั้งครูและนักเรียน จนหลายๆ ครั้งเวลานักเรียนเดินออกจากห้องเรียนเหมือนอยู่กันคนละโลกไปเลย

หลายคนอาจจะห่วงว่าความรู้ด้านวิชาการเด็กจะลงลง ผมว่าไม่จริงขึ้นอยู่กับการออกแบบกิจกรรมว่ามีสาระ ประเทืองปัญญา ฝึกสมอง ฝึกทักษะ เสริมมุมมองเด็กไดัแค่ไหน ไม่ใช่ปล่อยให้ไปเต้นแร้งเต้นกา หรือผลักภาระไปให้ผู้ปกครองฝ่ายเดียว

หน้าที่ของ ศธ.ต้องไปคิดต่อคือคาบกิจกรรมที่เพิ่มเข้ามาหลังบ่าย 2 เนื้อหาสาระหรือรูปแบบจะเป็นอย่างไร ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นแบบเดียวกันทั้งหมดอาจให้โรงเรียนแต่ละแห่งช่วยออกแบบ ปรับให้เข้ากับธรรมชาติของโรงเรียน นักเรียนและพื้นที่ที่แตกต่างกัน สำคัญที่สุดคือการดึงชุมชน ผู้ปกครอง หรือทรัพยากรจากข้างนอกเข้าไปเสริมบางกิจกรรม ผมว่าเด็กจะสนุกและการเรียนการสอนจะไม่ถูกผูกขาดโดยครู แต่นักเรียนและสังคมที่เขาอยู่เป็นศูนย์กลางจะเข้ามาแทนที่และเป็นศูนย์กลางเอง

ไม่ใช่แค่เด็กจะได้ประโยชน์เต็มๆกับการเรียนนอกห้องเรียนหรือเพิ่มคาบกิจกรรมแต่ครูก็จะได้พัฒนาทักษะหรือความสามารถในการสอนด้วย ไม่จำเจซ้ำซากอยู่กับวิธีการเดิมๆ ที่น่าเบื่อ ใกล้ชิดกับเด็กได้มากขึ้น

กระบวนการเรียนการสอน ถ้าทำให้มีความสุขทั้งผู้สอนผู้เรียน การศึกษาของชาติก็มีอนาคตครับ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์