สนธิสอนซีเอ็นเอ็น ให้รู้จักระบอบทักษิณ

"แม้ว"สวดพวกบ้าบอ! เอฟทีเอไม่เสียเปรียบ โภคินชี้ไม่ต้องเข้าสภา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 21:48 น.

"สนธิ"สอน"ซีเอ็นเอ็น"ให้รู้จักความเลวร้ายของระบอบทักษิณ ที่เป็นสาเหตุให้เครือข่ายพันธมิตรฯยังไม่หยุดขับไล่ แม้พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจะไม่รับตำแหน่งนายกฯ ทั้งที่ผลการเลือกตั้งได้เสียงข้างมาก 16 ล้านเสียง

โทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รายการ "เวิลด์ นิวส์ เอเชีย" คืนนี้(5) สัมภาษณ์นาย สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภายหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกฯหลังเปิดสภา

ถาม - กลุ่มผู้คัดค้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยบอกว่า ถ้าหากนายกฯยอมก้าวลงจากตำแหน่ง พวกคุณก็จะพอใจ แต่ถึงตอนนี้พวกคุณยังคงไม่พอใจ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ตอบ - เขาไม่ได้ก้าวลงจากตำแหน่งหรอก เขากำลังใช้ลูกเล่น โดยบอกว่า ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เขาจะไม่รับตำแหน่ง แต่การไม่รับตำแหน่งไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่มีอิทธิพลอะไร เพราะเขายังคงพยายามแต่งตั้งคนของเขาขึ้นมาเป็นนายกฯ แล้วเนื่องจากเขายังเป็นคนครองรัฐสภา และเขายังคงรักษาตำแหน่งหัวหน้าพรรคเอาไว้ เขายังพูดชัดเจนมากทางโทรทัศน์ว่า เขายังต้องการผลักดันมาตรการทางเศรษฐกิจทุกอย่าง นโยบายเศรษฐกิจทุกอย่างของเขาในรัฐบาลชุดใหม่

ถาม - แล้วพวกคุณต้องการอะไร ต้องได้อะไรแล้วจึงจะพอใจ

ตอบ - เราจะพอใจเมื่อมีการปฏิรูปทางการเมืองในทันที โดยมีการกำหนดเรื่องกรอบเวลาอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ควรมากเกินกว่า 90 วัน และทันทีหลังจากการปฏิรูปทางการเมือง แน่นอนว่าเราก็ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม และพรรคการเมืองทุกพรรคควรจะเข้าร่วม

ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังรอให้ถึงวันที่ 19 เดือนนี้ ที่จะมีการเลือกตั้งวุฒิสภา ซึ่งความจริงก็คือ 90% ของสมาชิกวุฒิสภาที่จะได้รับการเลือกตั้งนั้น จะเป็นคนของเขา

ถาม - แต่ในขณะนี้กำลังมีวิกฤตรัฐธรรมนูญไม่ใช่หรือ รัฐสภายังมีขึ้นมาไม่ได้ คุณหรือทางฝ่ายค้านจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อมซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปลายเดือนนี้หรือไม่ แล้วถ้าพวกคุณไม่ลงแข่งขัน วิกฤตรัฐธรรมนูญนี้ก็จะดำเนินต่อไป ซึ่งก็จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ตอบ - ถูกต้องเลย การเลือกตั้งนั้นไม่ได้แก้ไขปัญหาของประเทศ แต่คุณเห็นอยู่แล้วว่า ตลาดทุนมีการสนองตอบอย่างไรต่อคำมั่นสัญญาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงแม้พวกเขาไม่ได้มีความเข้าใจอย่างเต็มที่ พวกเขาคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณเลิกราจากการเมืองแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ก็ยังพุ่งทะยานถึง 22.74 จุด ทว่าแท้ที่จริงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ยอมที่จะสละอำนาจของเขา เขาเพียงแค่ถ่ายโอนอำนาจไปยังนอมินีของเขาเท่านั้น ส่วนตัวเขากลายเป็นผู้มีอำนาจแท้จริงเบื้องหลังนอมินีของเขา นั่นทำให้เรื่องยิ่งเลวร้ายลงอีก

ถาม - คุณจะพูดอะไรกับคนที่อยู่ข้างนอก ซึ่งไม่ค่อยคุ้นเคยกับการเมืองไทย ซึ่งดูจะมองว่า ฝ่ายผู้ประท้วงฝ่ายคัดค้านได้เรียกร้องให้นายกฯลาออก นายกฯก็จัดให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจ ประชาชนตัดสินว่าเขาชนะได้คะแนนเสียงข้างมาก แล้วเขาก็ยอมก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากถูกพวกคุณเรียกร้องให้ก้าวลงจากตำแหน่ง นี่ดูเหมือนพวกคุณจะไม่มีความเป็นธรรมเอามากๆ ต่อนายกฯ ต่อกระบวนการทางประชาธิปไตย

ตอบ - ประการแรกทีเดียว พวกคนที่อยู่ข้างนอกไม่เข้าใจว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งนั้นกลายเป็นของนายกฯ พวกเขาเป็นพวกพ้องของนายกฯ พวกเขามีความเอนเอียงอย่างที่สุด และพวกเขาได้ทำผิดกฎหมายจำนวนมากเพื่อช่วยเหลือพรรคการเมืองของนายกฯ นี่เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก

ประการที่สอง นายกฯสามารถควบคุมสื่อมวลชน ควบคุมโทรทัศน์ทั้งหมด เขาจึงเสนอเรื่องราวแต่เพียงด้านเดียวต่อสาธารณชน

ประการที่สาม เขามีอำนาจรัฐ ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการเลือกตั้ง โดยที่มีรายงานเรื่องการโกงกันอย่างมหาศาล ดังนั้น เมื่อคุณพูดถึงประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ภาพภายนอกอาจจะดูดี ...

ถาม - ต้องขอขัดจังหวะ เพราะเวลาใกล้หมดเต็มทีแล้ว ขอถามคำถามสุดท้ายว่า พวกคุณยังจะทำการประท้วงตามท้องถนนต่อไปไหม

ตอบ - เราจะเฝ้าจับตาดูนายกฯและรัฐบาลของเขาอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ข้างหน้า และถ้าเราพบว่าพวกเขาแค่ใช้ลูกเล่นจริงๆ เราก็จะนำประชาชนออกสู่ท้องถนนอีกครั้งหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์