จับตาทักษิณประกาศเว้นวรรคหวังเรียกคะแนนสงสารให้ทรท.

จับตา"ทักษิณ"ประกาศเว้นวรรคหวังเรียกคะแนนสงสารให้ทรท.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 21:20 น.

อาจารย์มอ.หาดใหญ่จับพิรุธ"ทักษิณ"ประกาศเว้นวรรค แต่อำนาจการควบคุมยังอยู่ เรียกร้องแสดงความชัดเจนพร้อมตั้งคนกลางร่วมปฏิรูปการเมือง ขณะที่อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แนะจับตาเลือกตั้งรองสอง ชี้นายกฯใช้เวทีแถลงไขก๊อกหาเสียงให้ลูกพรรคทรท.หวังเรียกคะแนนสงสาร

วันนี้ (5 เม.ย) เวลา 19.30 น. นายบุญเรือง มานะสุรการ ประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เปิดเผยถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศขอเว้นวรรคทางการเมือง โดยไม่ขอรับการเสนอชื่อจากสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่า ท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่กับร่องกับรอย คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีจุดประสงค์อะไร คำพูดที่แถลงเมื่อวานนี้(4 เม.ย.)จะเชื่อถือได้มากน้อยขนาดไหน แต่ก็ถือเป็นการดีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศเสียสละเพื่อบ้านเมือง

"หากพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการสร้างประโยชน์ให้บ้านเมือง พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องวางทุกอย่าง เพราะถ้ายังเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังสามารถควบคุมกลไกต่างๆ ไว้ได้หมด ซึ่งก็ไม่แตกต่างกับการบริหารประเทศในหลายปีที่ผ่านมา"

นายบุญเรือง ยังกล่าวถึงกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขีดเส้นตายให้พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนสิ้นเดือนเมษายนนี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องแสดงความชัดเจนทางการเมืองออกมา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้คณะกรรมการที่เป็นกลางเข้ามาปฏิรูปการเมืองใหม่ ซึ่งหากยังดึงดันอยู่ในตำแหน่งต่อไป ปัญหายิ่งบานปลาย และยากที่จะหาข้อยุติ

ด้านนายธานินท์ ใจสมุทร อดีต ส.ส.สตูล พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ประชาชนจะต้องย้อนกลับไปดู 5 ปี ที่ผ่านมา ว่า คำพูดแต่ละคำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ตนมองว่า เมื่อใดไม่มีพรรคไทยรักไทย ไม่มีระบอบทักษิณ เชื่อได้เลยว่า การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองจะเดินไปได้ด้วยดี

"การออกมาพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวานนี้(4เม.ย)เหมือนการหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคไทยรักไทย คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องจับตาดูในกรณีนี้อย่างถี่ถ้วนด้วย เพราะการอาศัยอำนาจอาศัยช่องทางเรียกร้องความเห็นใจ เป็นการกะทำที่ไม่ถูกต้อง"

นายธานินทร์ ยังต้องข้อสังเกตถึงการทำหน้าของกกต.อีกว่า การทำหน้าที่ของ กกต.ในครั้งนี้จะเรียกว่าเลวบริบูรณ์ก็ว่าได้ กกต.ต้องรับผิดชอบการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยการลาออกทั้งชุด เหตุจากการขาดความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ มีที่ไหนปล่อยให้รักษาการนายกรัฐมนตรีออกมาประกาศผลการเลือกตั้งแทน กกต.

พันธมิตรฯภาคใต้ออกแถลงการณ์"ยิกแม้ว"ต่อ-ชู"โนโหวต"เลือกตั้งรอบ2

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 20:49 น.

พันธมิตรฯภาคใต้ 14 จังหวัด ออกแถลงการณ์ แสดงท่าทีกรณี"ทักษิณ"ไม่รับตำแหน่ง ระบุขาดความจริงใจ ยังซ่อนเร้นนัยกลับมาครองอำนาจอีกครั้ง ยันเดินหน้าเปิดโปงระบอบทักษิณต่อ พร้อมเรียกร้องชาวใต้ แสดงพลังกาช่อง"โนโหวต"ในการเลือกตั้งรอบ 2

เมื่อเวลาประมาณ 20.35 น.ที่ผ่านมา ตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนภาคใต้ 14 จังหวัดได้อ่านแถลงการณ์ บนเวที ชุมนุมใหญ่ รวมพลังคนใต้ หยุดระบอบทักษิณ" ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อแสดงท่าทีต่อการประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการเลือกตั้งส.ส.รอบสองในเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครรายเดิมได้คะแนนไม่ครบ 20 เปอร์เซ็นต์

แถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้

เรื่อง ท่าทีต่อการประกาศไม่รับตำแหน่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และการเลือกตั้งรอบสอง

การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี จากการเลือกตั้งครั้งนี้ ในขณะที่จะมีการเลือกตั้งรอบสองในภาคใต้จำนวน 36 เขต และภาคกลาง 2 เขต นั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ ขอประกาศท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวต่อไปนี้

1.การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เราเห็นว่าไม่ใช่เกิดจากความจริงใจ แต่เป็นการเคลื่อนไหว เพื่อช่วงชิงการนำให้ตนเองเป็นผู้ได้เปรียบ หรือเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ เพราะในความเป็นจริง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังต้องการรักษาอำนาจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ และปกป้องการตรวจสอบจากสังคม นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นเพียงนายกรัฐมนตรีร่างทรงเท่านั้น และผลักดันให้การปฏิรูปการเมืองเป็นไปตามแนวที่ พ.ต.ท.ทักษิณยอมรับได้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ ขอยืนยันว่า ยังจะเคลื่อนไหวเพื่อขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากสังคมไทย

โดยในสถานการณ์ปัจจุบัน จะเคลื่อนไหวภายใต้หลักการ 2 ประการ คือ

1.1.จะคัดค้านและเปิดโปงการกระทำของรัฐบาลทุกกรณี ที่มีนัยยะแสดงถึงการบิดเบือนการปฏิรูปการเมือง แบบประชาชนมีส่วนร่วมขจัดระบอบทักษิณ

1.2.จะรณรงค์ตั้งกระบวนการการเรียนรู้ และเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมือง ของประชาชนทุกหมู่เหล่าทั้งในแง่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการผลักดันให้เกิดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และการสร้างกระบวนการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการะบวนการตัดสินใจทางการและการปกครองอย่างเต็มที่

2.สำหรับการเลือกตั้งผู้แทนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้เห็นว่า ประชาชนชาวใต้ได้ปฏิเสธการเลือกตั้งครั้งนี้มาแต่ต้น เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่อัปยศ มุ่งฟอกความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยตรง ดังเห็นได้จากชาวใต้พร้อมใจกาช่องไม่เลือกใคร ในจำนวนที่มหาศาล ทำให้ผู้สมัครพรรคไทยรักไทยได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 20 เปอร์เซ็นต์ ถึง 36 เขต และได้ที่รับเลือกตั้งส่วนใหญ่ก็เพราะหาผู้สมัครจากพรรคหน้าม้า ลงประกบคู่ได้ ทั้งที่ได้คะแนนเพียงเล็กน้อย

สำหรับการเลือกตั้งรอบสองวันที่ 23 เมษายน 2549 เราเห็นว่า ยิ่งสกปรกเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นสองเท่า เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ต้องการช่วยให้ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยได้รับเลือกตั้งเพื่อเปิดสภาผู้แทนราษฎรได้ตามความประสงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้หาผู้สมัครจากพรรคหน้าม้ามาประกบคู่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์ได้คะแนนเสียง 20 เปอร์เซ็นต์ ในการเลือกตั้งที่สุดสกปรกเช่นนี้

เราขอสนับสนุนให้ชาวใต้ปฏิเสธการเลือกตั้งดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยสามารถแสดงออกได้ ด้วยการกาช่องไม่เลือกผู้ใดเช่นเดิม เช่นกันผู้ที่กาบัตรเสีย ขอให้เปลี่ยนมากาช่องไม่เลือกใครเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ถึงแม้ไม่สามารถยุติการเลือกตั้งที่สกปรกและยัดเยียดนี้ได้ แต่ก็จะเป็นการยืนยันให้คนทั้งประเทศ ได้เห็นถึงความฉ้อฉลและกลโกงของระบอบทักษิณ และเห็นถึงการต่อสู้คัดค้านอำนาจ ที่ไม่ชอบธรรมอย่างกล้าหาญของคนใต้

ด้วยจิตคารวะ

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์