ประสงค์จี้ปกครอง-กองทัพลงพื้นที่คุมคนไม่หวังดี

"ประสงค์" จี้ ฝ่ายปกครอง-กองทัพ

ลงพื้นที่คุมความเคลื่อนไหวกลุ่มไม่หวังดีล้มประชามติ จวก พวกเคลื่อนไหวคว่ำ รธน.ไม่ประสงค์ดีกับระบอบประชาธิปไตย ชี้ อำนาจเก่า มีขีดความสามารถล้มร่างฯ หนุน ขยับเลือกตั้งจาก ธ.ค. ไปต้นปีหน้าเพื่อให้ทุกอย่างพร้อม


รัฐสภา :- เมื่อเวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)เปิดเผยว่ามีขบวนการขวางประชามติ ว่า ในพื้นที่ 2 ส่วนที่ดูแลเรื่องนี้ได้คือ ฝ่ายปกครอง ได้แก่ มหาดไทย ที่ดูแลจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)และฝ่ายกองทัพ

ประกอบด้วยกองทัพภาคต่างๆ

และมณฑลทหารบกที่มีทุกจังหวัด ซึ่งฝ่ายปกครองอาจช่วยทำความเข้าใจเนื้อหาสาระสำคัญและดูแลความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ไม่เป็นผลดีต่อการทำประชามติ ในขณะที่ส่วนฝ่ายกองทัพจะช่วยดูแลการเคลื่อนไหวให้อยู่ในกรอบ และพูดจากันให้เข้าใจ


“ขอร้องว่า ใครก็ตามที่ไม่ได้อ่านเนื้อหาแล้วไปพูดกันผิดๆให้ชาวบ้านฟัง ถือว่า

เป็นบุคคลไม่ประสงค์ดีกับกระบวนการประชาธิปไตยที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ขอให้ไปสู้ในสนามเลือกตั้งดีกว่า ผมคิดว่าในพื้นที่ ฝ่ายปกครองและทหารรู้ว่ามีใครบ้างที่คิดจะดำเนินการหรืออยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวล้มร่างรธน. หากดูจากโฆษณาในหนังสือพิมพ์ที่ชี้นำไม่ให้รับรธน.ซึ่งวันหนึ่งค่าโฆษณาตกประมาณ 2-3 แสนบาท คนธรรมดาเขาไม่ทำอย่างนั้น ต้องเป็นคนมีสตางค์ ที่มีความประสงค์ให้ยุ่งยากในการไปถึงการเลือกตั้ง” น.ต.ประสงค์ กล่าว


น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

อำนาจการเมืองเก่าที่มีเครือข่ายมากและกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ล้วนแต่มีเครือข่ายและมีเงิน แต่ตนไม่ได้หมายความว่าพวกนี้จะทำ แต่หมายถึงมีขีดความสามารถที่จะทำ อย่างไรก็ดีคิดว่าโตๆกันแล้วคงไม่ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งร่างรธน.ฉบับนี้มีความเข้มข้น คือ ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เข้มข้นในการตรวจสอบ สิทธิเสรีภาพก้าวหน้า ดังนั้นถ้าจะเคลื่อนไหวล้มร่างรธน.ขอให้มีเหตุผลหน่อย


น.ต.ประสงค์ ยังกล่าวถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมของวันเลือกตั้ง ว่า

การเลือกตั้งเป็นความต้องการของทุกฝ่าย แต่ก็ต้องดูความพร้อมในการเลือกตั้งด้วย หากรัฐธรรมนูญเสร็จ แต่ยังต้อรอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่ต้องใช้เวลา โดยมีเวลาให้กมธ.ยกร่างฯ 45 วัน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)อีก 45 วัน รวม 90 วัน นับจากวันจากวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่รัฐธรรมนูญจะผ่านสภา หากไม่เสร็จก็จะเลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งคาดว่ากฎหมายลูกก็จะเสร็จประมาณเดือน ธ.ค.

นอกจากนี้ต้องดูความเหมาะสมด้วย

เพราะเดือนนั้นเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ฉะนั้นก็ต้องพิจารณาว่าจะขยับไปได้อีกหรือไม่ ถ้าขยับ 1 -2 อาทิตย์ หรือ1- 2 เดือน แล้วทุกอย่างพร้อม สถานการณ์การเมืองนิ่ง เลือกตั้งตอนนั้นคงเป็นไปอย่างอิสระเสรี

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ

เวลาต้องยืดออกไปอีก น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของตนและคณะทำงาน เรื่องไม่ผ่านไม่มีแน่ ตนมั่นใจเพราะเนื้อหาสาระให้ประชาชนมากกว่าทุกฉบับ ทั้งการตรวจสอบฝ่ายการเมืองเข้มข้น เพิ่มอำนาจประชาชน ลดอำนาจฝ่ายการเมือง ประชาชนมีสิทธิมากมาย

ทั้งเกษตรกร แรงงาน การศึกษา สาธารณสุข

และมีสิทธิเข้าชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการต้องมีประชามติในการทำโครงการขนาดใหญ่ที่กระทบชุมชนและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นไม่คิดว่าพวกไหนจะไม่รับรัฐธรรมนูญ ส่วนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจเนื้อหาสาระ ภารกิจส่วนใหญ่เป็นของส.ส.ร. แต่ตนก็จะจัดกมธ.ยกร่างฯลงแต่ละพื้นที่ด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์