วิษณุยันรัฐบาลอยู่ตามโรดแมป ชี้วันชัย-ไพบูลย์มีสิทธิคิด-พูด

วิษณุยันรัฐบาลอยู่ตามโรดแมป ชี้วันชัย-ไพบูลย์มีสิทธิคิด-พูด

3 ส.ค.58 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้ สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้รัฐบาลอยู่บริหารประเทศต่อ ว่า เป็นความคิดเห็นของนายวันชัย และที่ผ่านมานายวันชัยได้แสดงความคิดเห็นมาโดยตลอด แสดงความเห็นอย่างสม่ำเสมอ ความเห็นของนายวันชัยไม่สามารถนำมาผูกโยงว่าเป็นความคิดเห็นของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลได้ ซึ่ง คสช.และรัฐบาล จะต้องยึดตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้พูดไว้จะยึดตามโรดแมป ซึ่งมี 3 ระยะ เพียงแต่ละระยะนั้นไม่ได้ผูกกันว่ากี่วันหรือกี่เดือน แต่เป็นการผูกกับเหตุการณ์ เช่น การร่างรัฐธรรมนูญ แม้เวลานี้โรดแมปดังกล่าวอาจถูกกระทบจากการเปิดให้มีการลงประชามติ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 10 ม.ค.59

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนจะเรียกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องการทำประชามติ ดังนั้น เมื่อไหร่ที่มีการล้มรัฐธรรมนูญก็สามารถอยู่ในโรดแมปได้ เพราะมีกำหนดระยะเวลาไว้หมดแล้วในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่าเมื่อกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ร่างเสร็จแล้ว ส่งให้ สปช.ปลายเดือน ส.ค.โดย สปช.จะลงมติในต้นเดือน ก.ย.ซึ่งก็มีขั้นตอนอยู่แล้วว่าถ้าผ่านหรือไม่ผ่านควรทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กมธ.ยกร่างฯ ได้มีการปรับแก้ไขตามที่รัฐบาล และ คสช.เสนอความเห็นในหลายประเด็น แม้จะไม่ถูกใจทั้งหมดก็ตาม ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่สามารถที่จะทำให้ถูกใจคนทุกกลุ่มที่เสนอความเห็นไปได้ แต่คิดว่าทำได้แค่นี้ก็ถือว่าพอใจแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดลักษณะนี้ของ สปช.ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายวันชัยเป็นสมาชิก สปช.มีสิทธิที่จะพูด นอกจากนี้ ยังเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สปช. (วิป สปช.) จึงอาจพูดเพื่อสะท้อนความเห็นภายในกลุ่ม ซึ่งไม่ถือว่าผิดอะไร  เพราะมีสิทธิลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่หากนายวันชัยไม่ได้เป็น สปช.แล้วออกมาพูดก็อาจจะดูแปลก

"ที่ผ่านมาไม่มีใครไปปิดปากหรือไปบอกว่าพูดไม่ได้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ถ้าเห็นว่าดีก็ขอให้ช่วยกันเชียร์ให้ผ่าน แต่ถ้าเห็นว่ามีส่วนไม่ดีมากก็ไม่ผ่าน ซึ่งผมดูแล้วเห็นว่า กมธ.ยกร่างฯ ได้ปรับแก้ไขหลายประเด็นจนเป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี นายไพบูลย์ นิติตะวัน กมธ.ยกร่างฯ เตรียมเสนอให้ทำประชามติถามความเห็นประชาชนว่า จะให้รัฐบาลอยู่ปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายไพบูลย์มีสิทธเสนอเพื่อนำไปสู่การบรรจุเข้าไปเป็นหัวข้อของการลงประชามติ วันนี้หากใครมีความคิดแบบใด ก็สามารถเสนอความเห็นออกมาได้ จากนั้นก็ค่อยมาโหวดกันอีกครั้งใน สปช.และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) การแสดงความคิดเห็นออกมา ก็ดีกว่าอยู่นิ่งๆ แล้วพอถึงเวลาก็โผล่ออกมา ตรงนี้อาจทำให้หลายคนทำใจกันไม่ทัน

"หาก สปช.รับร่างรัฐธรรมนูญในเดือน ก.ย.นี้ และผ่านประชามติในเดือน ม.ค.จากนั้นจะใช้เวลา 2 เดือน ให้ กมธ.ยกร่างฯ ร่างกฏหมายลูก แล้วส่งให้ สนช.พิจารณาอีก 3 เดือน จากนั้นส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลา 1 เดือน และจัดการเลือกตั้งภายใน 3 เดือน หรือ 90 วัน นั่นแสดงว่าความเดือน ก.ย.59 จะมีการเลือกตั้ง แต่ถ้ามีการคว่ำรัฐธรรมนูญ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ตั้งขึ้นใหม่ก็จะต้องร่างให้เสร็จภายใน 6 เดือน และใช้เวลาในการลงประชามติ 4 เดือน และจากนั้นก็อยู่ที่ขั้นตอนการทำกฎหมายลูก และส่ง สนช.อีก 9 เดือน จึงจะมีการเลือกตั้ง ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้เสียเวลาคือ การที่จะต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ก็เสียเวลาไม่มาก" รองนายกฯ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์