วัชระชู8ข้อค้านตำรวจเกณฑ์ แขวะสมยศใหญ่แค่ไหนก็จับ

วัชระชู8ข้อค้านตำรวจเกณฑ์ แขวะสมยศใหญ่แค่ไหนก็จับ

30 ก.ค. 58 เวลา 13.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงคัดค้านการเสนอให้มีตำรวจเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้มีการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ โดยมีเนื้อหาที่จะให้มีตำรวจกองประจำการหรือตำรวจเกณฑ์ ให้ชายไทยอายุครบ 20 ปีไปเกณฑ์ทหาร เสร็จแล้วให้ฝ่ายทหารเกณฑ์กำลังพลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปีละประมาณ 10,000 คน ครบ 2 ปี ปลดเป็นตำรวจกองหนุนโดยไม่มียศ ให้มีหน้าที่สนับสนุนภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และความมั่นคงของราชอาณาจักรตามที่ผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่ง โดยให้เป็นเจ้าพนักงานและมีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

นายวัชระ กล่าวว่า ตำรวจเกณฑ์จะมีอำนาจในการจับกุม แต่ทหารเกณฑ์ไม่มี ตนได้ปรึกษาผู้ใหญ่ในพรรคต่างไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอมา โดยมีเหตุผลในการคัดค้านคือ 1.ไม่มีในคำแถลงนโยบายของ ครม. 2.พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้โกหกต่อสาธารณชนว่าขาดแคลนกำลังพล มีอัตราส่วนต่อประชาชนทั้งประเทศอยู่ที่ 1:800 คน แท้ที่จริงแล้วประชาชนมี 65 ล้านคน กำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมี 220,000 คน เมื่อหารกันจะอยู่ที่อัตราส่วน 1:300 คน 3.ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ไม่ให้มีการเกณฑ์แรงงานยกเว้นเพื่อการศึกสงครามเท่านั้น 4.ปัจจุบัน ตำรวจกลายเป็นโจรจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นยศใดก็ตาม ตำรวจเกณฑ์จึงอาจกลายเป็นเครื่องมือให้กับตำรวจโจร 5.ตำรวจเกณฑ์มีอำนาจในการจับกุม ซึ่งผ่านการอบรมในระยะเวลาสั้นๆ 1-3 เดือนเท่านั้น ไม่มีความรู้ความชำนาญในการใช้กฎหมายและการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจดีพอ แต่กลับต้องจับกุมคนร้ายซึ่งส่วนใหญ่เป็นมืออาชีพ ถ้าเสียชีวิตขึ้นมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับผิดชอบอย่างไร 6.ตำรวจไม่รักษากฎหมายอย่างตรงไปตรงมา มีการประพฤติทุจริตมิชอบเป็นอันมาก เช่น การไม่ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือกรณี พ.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หากได้ตำรวจเกณฑ์เป็นเครื่องมือจะก่อปัญหาให้กับสังคมมากกว่านี้ 7.ตำรวจสนับสนุนสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการผลักดันให้เปิดบ่อนกาสิโน 8.สำนักงานตำรวจแห่งชาติในอดีตที่ผ่านมาเป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณ มีตำรวจมะเขือเทศจำนวนมาก ไม่อาจไว้วางใจให้มีตำรวจเกณฑ์ได้

"ขนาดตำรวจในปัจจุบันที่จบโรงเรียนพลตำรวจมาใช้เวลาเรียน 1 ปี จบนายร้อยตำรวจใช้เวลาเรียน 4 ปี หรือจบนายสิบตำรวจใช้เวลาเรียน 1 ปี ซึ่งขนาดเรียน 1-4 ปี จบแล้วยังกลายมาเป็นโจร แล้วยังจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าตำรวจเกณฑ์ซึ่งฝึกอบรมระยะเวลาสั้นๆ เพียง 1-3 เดือน จะเป็นตำรวจที่ดีได้" นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเสนอแนะให้ใช้ตำรวจชุมชน ตำรวจบ้าน หรืออาสาสมัครที่มีอยู่แล้ว เช่น อปพร. ซึ่งมีจิตสาธารณะมาเสริมการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้ นอกจากนี้ ตนจะเสนอให้ประชาชนได้ลงคะแนนให้โรงพักต่างๆ ผ่านใบเสียภาษีอากรของกรมสรรพากร ซึ่งถ้าโรงพักไหนได้คะแนนเต็มก็จะได้โบนัสทั้งโรงพัก ถ้าสอบตกก็ควรมีบทลงโทษ เป็นต้น พร้อมทั้งยืนยันว่า ทางแก้ปัญหาที่ถูกที่สุดจะต้องมีการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แยกอำนาจการสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเบ็ดเสร็จและเป็นอิสระ

"ถ้ากฎหมายนี้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตำรวจเกณฑ์จะกลายเป็นเครื่องมือของตำรวจที่กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่กระทำผิดกฎหมายในการรับส่วยจากบ่อน หวย ซ่อง หรือแม้แต่การบุกรุกที่สาธารณะหรือป่าสงวนแห่งชาติ และอาจกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของระบอบทักษิณในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าตำรวจเหล่านี้เป็นตำรวจเน่าจะแก้ไขได้ยากพอๆ กับปัญหาข้าวเน่า ซึ่งรัฐบาลนี้ก็ยังแก้ไม่ตก" นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบัน พล.ต.อ.สมยศ มีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น เคยประกาศว่าใหญ่แค่ไหนก็จับ แต่กรณี พ.ต.ท.คำรณวิทย์ ไม่จับ บอกว่าจะทำให้ประชาชนรักตำรวจมากที่สุด กลับผลักดันให้เปิดบ่อนกาสิโน ไม่ดำเนินการตรงไปตรงมาในการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ซื้ออาวุธปืน 150,000 กระบอก เสนอแก้กฎหมายรวบอำนาจการสอบสวนเพื่อตัดอำนาจข้าราชการฝ่ายปกครอง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ให้ลูกหลานตกเป็นเหยื่อระบบที่ไม่เป็นธรรม ตนจะยื่นหนังสือคัดค้านต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์