´ประสงค์´เผยมีกลุ่มผู้มีอิทธิพล ปลุกมวลชนคว่ำรัฐธรรมนูญ

ประสงค์ เผยมีผู้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพล ปลุกมวลชนคว่ำรัฐธรรมนูญ


แต่มั่นใจประชาชนรับร่างแน่นอน ไม่หวั่นม็อบพีทีวี งัดยุทธศาสตร์ดาวกระจายชุมนุมขับไล่คมช.-รัฐบาล

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง

ยุทธศาสตร์ดาวกระจายของกลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่คณะมนตรีความมั่นคง (คมช.)และรัฐบาลว่า เป็นสิทธิที่สามารถชุมนุมได้ หากไม่ผิดกฎหมายแต่จะเป็นดาวกระจายหรือดาวลูกไก่ก็แล้วแต่ แต่คิดว่าเมื่อได้ข้อยุติกันไปแล้วก็ควรยอมรับกติกาจากเสียงสวนใหญ่ในระบอบประชาธิปไตย เพราะหากไม่ยอมรับ บ้านเมืองก็จะไม่ใช่การปกครองในระบอประชาธิปไตย และการแสดงออกก็ต้องมีขอบเขตว่าการเคลื่อนไหวจะทำให้เป็นปัญหาเกิดความวุ่นวาย หรือเกิดความไม่สงบขึ้นมาหรือไม่ หรือไปกระทบสิทธิของคนอื่น

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า


กรรมาธิการยกร่างมีหน้าที่ในการทำร่างรัฐธรรมนูญให้สำเร็จเพื่อลงประชามติ ส่วนกระบวนการข้างนอกแม้ไม่เกี่ยวข้องกับเรา แต่ได้เฝ้าดู

ทั้งนี้ ขอร้องให้มีเหตุผลในการคว่ำร่างรับธรรมนูญว่า เป็นเพราะเหตุใดที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

การชวนออกมาเป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นขบวนการแม้เป็นสิทธิ แต่ต้องคำนึงถึงเหตุผลถ้าเหตุผลไม่เพียงพอ คนที่เคลื่อนไหวจะได้รับผลกระทบด้านความเชื่อถือน.ต.ประสงค์ กล่าว

นต.ประสงค์ กล่าวว่า

เท่าที่ได้ตรวจสอบเป็นการส่วนตัวทุกภาคทุกพื้นที่มั่นใจว่าประชาชนจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ต้องทำการประชาสัมพันธ์ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้มีอิทธิพลในต่างจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้ติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิด

น.ต.ประสงค์ กล่าวถึงข้อโต้เถียงที่มาของ ส.ว.ว่า


จะมีการพิจารณาในที่ประชุมวันนี้อีกครั้งแต่เรื่องที่ลงมติไปแล้ว และขอแปรญัตติขึ้นมาใหม่ปกติถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2549 มาตรา 28 วรรค 2 ความจริงเป็นการเปิดช่องให้สามารถทำได้

แต่เวลาลงมติ เสียงจากที่ประชุมอย่างน้อยต้อง 3 ใน 5

แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้เรื่องที่ลงมติไปแล้วก็จบกันทำอะไรอีกไม่ได้ขณะที่การลงชื่อขอแปรญัตติรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่นี้ให้สิทธิกรรมาธิการยกร่างหยิบยกเรื่องใดมาทบทวนแก้ไขได้ส่วนมีการกลับประชามติหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ โดยในวันที่เหลืออีก 5-6 ประเด็นที่ที่ประชุมจะต้องพิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องถ้อยคำ ไม่ใช่หลักการจึงน่าจะง่ายในการหาข้อยุติ

น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า

กรรมาธิการวิสามัญประชาสัมพันธ์ ของ ส.ส.ร.จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ทั้ง 299 มาตรา ขณะที่ภาครัฐที่มีเครื่องมือ สามารถใช้สื่อไปทำความเข้าใจกับประชาให้มากขึ้นได้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้อะไรกับประชาชนได้มากกว่าเดิม

ซึ่งนอกจากได้สิทธิเสรีภาพหลายภาคส่วนจะได้สิทธิเพิ่มมากขึ้น

ส่วนองค์กรตรวจสอบอิสระมีมาตรการที่ดีในการจะทำให้องค์กรอิสระที่ถูกแทรกแซงมีประสิทธิภาพในการทำงานอำนาจฝ่ายการเมืองถูกลดลงขณะที่ส่วนตัวเตรียมเดินสายลงพื้นที่ทำความเข้าใจในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์