นายกฯรับแก้ไฟใต้ให้สงบในรัฐบาลนี้ยาก

นายกรัฐมนตรี ระบุ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สงบในรัฐบาลนี้เป็นเรื่องยาก พร้อมเตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนสิงหาคมนี้


พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียวานนี้ว่า ไม่ได้หารือถึงความคืบหน้าการเจรจากับกลุ่มแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะได้หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาแล้ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีการประชุมคณะกรรมการร่วมสองประเทศ

รวมถึงในวันนี้รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียก็จะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย


เพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนที่ตนเองจะไปร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนสิงหาคมนี้ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นส่วนที่จะทำให้เกิดความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน โดยเน้นใน 3 เรื่องหลัก คือ การศึกษา การจัดหางาน และการฝึกอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการและมีความคืบหน้าไปแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่าคนไทย 24 คน จาก 130 คน ที่หลบหนีไปมาเลเซียจะขอเดินทางกลับประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางของประเทศไทยคือหากเป็นคนไทยแล้วต้องการจะกลับมาก็พร้อมรับตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นใครแต่ถ้าไม่สมัครใจก็จะไม่บังคับ

นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า ขณะนี้ทางมาเลเซียได้แสดงออกถึงความร่วมมืออย่างเต็มที่

เห็นได้จากการที่มาเลเซีย ระบุว่าปัญหาทางภาคใต้ของไทยเป็นปัญหาที่มีผลกระทบร่วมกัน แม้จะเป็นปัญหาภายในของไทยก็ตาม โดยไทยและมาเลเซียต้องช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีความผูกพันในเรื่องของเชื้อชาติ พร้อมกับระบุว่าปัญหาเรื่องความขัดแย้งในทางความคิดนั้นจะต้องใช้เวลา และเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะจบสิ้นได้ภายในรัฐบาลนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องพยายามแก้ไขปัญหากันต่อไป เพราะหากท้อแท้ก็คงไม่สามารถแก้ไขได้

ส่วนปัญหาบุคคลสองสัญชาติที่ยังหาข้อยุติไม่ได้นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า


จะหารือรวมอยู่ในประเด็นความร่วมมือด้านการจัดหางาน รวมทั้งการให้การศึกษาและการสร้างอาชีพ โดยต้องตกลงให้ได้ว่าจะเลือกถือสัญชาติใด และต้องหาแนวทางทำให้บัตรประจำตัวประชาชนสามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์