ราเกซหัวหมอยันไม่กลับไทย อ้างไร้รัฐธรรมนูญหวั่นอันตราย

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายสัมพันธ์ สาระธนะ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี ของ นายราเกซ สักเสนา


จำเลยคดีฉ้อโกงทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพณิชยการ จำกัด หรือบีบีซี ที่อัยการได้ประสานขอความร่วมมือให้ประเทศแคนาดาส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงซึ่งหมดอายุความแล้วและความผิดตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)หลักทรัพย์ฯ ซึ่งคดียังเหลืออายุความอีก 3ปี ว่า ขณะนี้ศาลฎีกาประเทศแคนาดามีคำสั่งเป็นที่สุดตามความเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของแคนาดาให้ส่งตัวกลับ แต่ นายราเกซ ใช้เทคนิคทางกฎหมาย อ้างเหตุที่ประเทศไทยขณะนี้ไม่มีรัฐธรรมนูญ เกรงว่าหาถูกส่งกลับมาจะไม่ได้รับความปลอดภัย และได้ยื่นคำร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแคนนาดาแล้วเมื่อปี2549ที่ผ่านมา

กรณีดังกล่าวทำให้กระบวนการพิจารณาต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง


ซึ่งทำให้ นายราเกซ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้อีก 2ครั้งโดยครั้งแรกการพิจารณากว่า ที่ศาลฏีกาที่ประเทศแคนาดาจะมีคำสั่งถึงที่สุดให้ส่งตัว นายราเกซ กลับมาต้องใช้เวลาถึง 7ปี แต่ปัจจุบันเหลืออายุความที่จะเอาผิดนายราเกซ ได้เพียง 3ปี อย่างไรก็ดีเชื่อว่า การพิจารณาครั้งนี้ประเทศแคนาดาจะใช้เวลาไม่นาน เพราะอัยการได้ส่งหนังสือยืนยันจากทางการไทยว่า แม้จะไม่มีรัฐธรรมนูญ แต่ไม่กระทบต่อความปลอดภัยในการดำเนินคดี

ประกอบกับข้อเท็จจริงขณะนี้ปรากฏว่า

สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)กำลังร่างรัฐธรรมนูญใหม่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงเชื่อว่าประเทศแคนาดาจะ พิจารณาเรื่องการส่งตัว นายราเกซ ได้ในอายุความ ซึ่งการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ถือว่า มีส่วนสำคัญในการขอส่งตัว นายราเกซ ด้วยเช่นกัน

สำหรับ นายราเกซ สักเสนา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการบริหารเงินแบงก์บีบีซีทั้งหมด


และมีฐานะเป็นอาชญากรเศรษฐกิจ โดยเมื่อปี2538 นายราเกซ ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเงินประมาณ 2,000ล้านบาท ก่อนจะหลบหนีจากประเทศไทยไปอยู่ประเทศแคนาดา โดยคาดว่าน่าจะนำเงินออกจากแบงก์บีบีซีติดตัวไปด้วยนับหมื่นล้านบาท กระทั่งแบงก์บีบีซีถูกลบชื่อทิ้งไปแล้ว เพราะฐานะการเงินล่มสลาย จนธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ต้องอัดฉีดเงินเข้าไปแก้ปัญหา แต่ผ่านมาถึง 12ปี "พ่อมดการเงิน หรือแขกมหาภัย"ที่ทำให้แบงก์บีบีซีล่มสลาย ก็ยังไม่ถูกนำตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์