บิ๊กตู่ไม่หวั่นสอบตกค้ามนุษย์ วอนคนไทยอย่ากดดันกันเอง

บิ๊กตู่ไม่หวั่นสอบตกค้ามนุษย์ วอนคนไทยอย่ากดดันกันเอง

28 ก.ค.58 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของประเทศไทย สหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Traffickingin Persons (TIP) Report) ประจำปี 2015 โดยยังคงอันดับประเทศไทยไว้ที่กลุ่ม 3 หรือ เทียร์3 (Tier3) ว่า ไม่มีท่าทีอะไร เราทำงานของเราต่อไปอย่าไปกังวล เป็นเรื่องของกติกาสากล เราก็ต้องทำ ที่ผ่านมานั้นมีปัญหาเยอะ เราก็แก้ไปทุกมิติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎหมายให้มีอย่างครบถ้วน เรื่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ การลงโทษเจ้าหน้าที่ เรื่องค้ามนุษย์ก็จดทะเบียนแรงงาน พิสูจน์สัญชาติ ทั้งหมดเราดูทุกมิติ วันนี้ทางสถานทูตสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงเพิ่มเติมมาว่า เขาเห็นในความตั้งใจ ความพยายามของเรา แต่ในช่วงที่มีการประเมินเราเพิ่งเริ่ม จึงจำเป็นต้องเสนอข้อคิดเห็นตามที่เขาเห็นในวันนั้น แต่หลังจากนั้นมาแล้วเขาก็เห็นในความพยายามของเรา เขาก็คาดหวังว่าน่าจะดีขึ้นในโอกาสหน้า ใจเย็นๆ อย่าไปกังวล ถ้าเราทำความดี เราแก้แล้ว เราก็เชื่อมั่นในการแก้ วันนี้เราไม่ได้แก้เพื่อใครคนอื่น อย่ามองประเด็นนั้นอย่างเดียว เราแก้เพื่อประเทศไทยของเราเอง ให้การประมงของเรามันถูกกฎหมาย จะได้ไม่เป็นคดีความต่อประเทศโน้นประเทศนี้ ที่ผ่านมาก็มีที่เราต้องไปช่วยมาเยอะแยะ เป็นพันคน เพราะว่าถ้าขาดความเอาใจใส่ ไม่มีประสิทธิภาพก็จะเกิดแบบนั้น ทุกคนจะได้รับความเป็นธรรมในการทำประมง

นายกฯ กล่าวต่อว่า อีกประเด็นหนึ่งคนไทยทุกคนนอกจากภาระหน้าที่ตามพันธสัญญากับต่างประเทศแล้ว 

สิ่งหนึ่งต้องคำนึงถึงคือทำอย่างไรจะรักษาทรัพยากรธรรมชาติของเราไว้ให้นานที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรทางประมง สัตว์น้ำ เพราะมันถูกจับมากเกินไปรึเปล่า การใช้อุปกรณ์ที่ผิดกฎหมาย อวนมีตาถี่เกินไปหรือไม่ ทำนองนี้ เราต้องให้เวลาทะเลเราพักผ่อนบ้าง ปลาสัตว์น้ำต่างๆก็มีการออกลูกออกหลาน มีป่าชายเลยให้เขา ตนก็สั่งไปหมด เหมือนโรงพยาบาลปลาที่ให้มาเพาะพันธุ์ ต้องทำเพิ่มลงไป เพราะหากจับเพิ่มทุกวันๆจำนวนมาก และผิดกฎหมายด้วย ปลาก็โตไม่ทัน วันนี้เราทำสองอย่างคือ 1.ทำตามพันธสัญญากับต่างประเทศ เพราะถูกกำหนดมา และ 2.ทำเพื่อประเทศไทยเราเอง เพื่อประมงไทยให้เกิดความเป็นธรรม รักษาทรัพยากรน้ำเราให้นานๆ ซึ่งวันนี้ก็เห็นว่ามีมากขึ้น เรือน้อยลง การจับปลาก็ได้มากขึ้น ประมงชายฝั่งก็ดีขึ้น แต่ขอร้องว่าพวกประมงพาณิชย์ต้องระมัดระวัง

"ขอให้เข้าใจนะ อย่าไปกังวลมากนัก เขาจะเมินอย่างไร เพราะเขาเป็นคนประเมิน เราไม่ได้ประเมิน เราทำหน้าที่ของเรา สิ่งที่เขาประเมินมาเราก็แก้ไขทุกวัน บางอย่างมันแก้ได้เร็ว แก้ได้ช้า ก็เป็นกำลังใจให้กันและกันไม่ดีกว่าหรอ กดดันกันเองผมว่าไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อย่าว่าประเทศเรากันเองเลย ผมพยายามทำทุกอย่าง ทุกเรื่อง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์