เปิดใจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล บิ๊กตู่ คือ Street Economist

เปิดใจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล บิ๊กตู่ คือ Street Economist

เปิดใจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล "บิ๊กตู่" คือ Street Economist คือ "ทหาร" บอกไม่ปรับ ครม. "ก็จบ"

สัมภาษณ์พิเศษ โดยอิศรินทร์ หนูเมือง/มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 24-30 ก.ค.2558
 
 
เปิดใจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล
"บิ๊กตู่" คือ Street Economist
คือ "ทหาร" บอกไม่ปรับ ครม. "ก็จบ"
 
 
ทุกครั้งที่อาการเศรษฐกิจทรุด ดัชนีติดลบลบทำลายสถิติ ชื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล หรือคุณชายอุ๋ย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ถูกสปอตไลต์ฉายส่องเจิดจ้าเสมอ

ทางหนึ่ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ถูกมองว่าเป็นรัฐมนตรี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไว้วางใจที่สุด

ทางหนึ่งเขาถูกเปรียบเทียบ-วัดบารมีกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 1 ในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากที่สุด

ทั้งในวงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และในวงคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ คสช. หลากหลายวาระ มักมีชื่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เกี่ยวข้องเสมอ

เมื่อผลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล ในช่วงครึ่งปีแรก ยังไม่ออกดอกออกผล พล.อ.ประยุทธ์ ส่งเสียงดุ-ดังเข้มขึ้น ส่งแรงกระทบโดยตรงถึงตัว ม.ร.ว.ปรีดิยาธร

คุณชายอุ๋ย ยอมรับว่า แม้แต่ตัวเองยังไม่ยอมรับว่าพอใจผลงาน เพราะอยากทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่านี้

"แต่อุปสรรคใหญ่คือการส่งออก แต่ไม่ใช่ความผิดของเรา ตอนนี้มือที่มองไม่เห็นคือ ภาคเอกชนพยายามเต็มที่อยู่แล้ว เขาไม่ทำก็ขาดทุน มันได้แค่นี้จริงๆ ราคายาง ราคาข้าวตอนนี้ใครจะพอใจ ส่วนปัญหาประมง-การบิน-ภัยแล้ง มันเหมือนผีซ้ำด้ำพลอย"

"แต่ก็เอาน่ะ ตั้งใจทำให้ได้ ทำให้ดีที่สุด ทำเสร็จให้ทัน ขายข้าวให้หมดเร็วที่สุด ราคาข้าวจะได้ขึ้น อย่าไปคิดท้อ ให้คิดทำ นึกถึงความดีเป็นที่ตั้ง นึกถึงพระสยามเทวาธิราช ขอให้ฝนตก เดี๋ยวมันก็เกิดขึ้นเอง สิ่งที่ต้องนึกถึงอันดับแรกคือ นึกถึงพระนึกถึงเจ้า และพยายามตั้งจิต จะสวดมนต์ภาวนายังไงก็ต้องทำ ขอให้ฝนตกเร็วที่สุด จะแห่นางแมวก็แห่ ใจของคนทั้งชาติที่รวมกันอย่านึกว่าไม่สำคัญ มันมีพลังนะ"

คุณชายอุ๋ย ยังฝากความหวังว่าฝนจะตกโดยไม่มีเงื่อนไข "คำถามที่ว่าถ้าฝนไม่มาจะทำไง อันนั้นเลิกคุย เพราะประเทศไทยทุกปีจะมีฝนตก จะมาช้าหรือมาเร็ว ฝนตกมาแล้วจะเริ่มประเมินสถานการณ์ได้ชัด ว่าที่ปลูกไปแล้ว มีอะไรที่ฝนมาไม่ทันแล้วเสียหายบ้าง ซึ่งขณะนี้ถ้าฝนมาวันนี้ยังทันอยู่"

"อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ทรงพระกรุณาฝนหลวงไปให้แล้ว ต้องไม่หมดหวัง หวังว่าจะเกิดพายุดีเปรสชั่นมาสักสองสามลูก เพื่อให้นาในส่วนที่อยู่นอกพื้นที่ชลประทานได้ทำนาได้"

คุณชายอุ๋ย จงใจพูดส่งสัญญาณถึงฝ่ายเดียวกัน และฝ่ายที่อยู่คนละฝั่งในรัฐบาล คสช. ว่า "จะทำให้ดีที่สุด ทำให้หมดทุกช่องทาง แล้วเศรษฐกิจจะกลับมาดีเอง มาตรการเศรษฐกิจแบบเพ้อฝัน มันไม่มีประโยชน์ จะกระตุ้นอะไร นี่มันเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตรงจุดที่สุด 6 เดือน ทำอย่างที่พูดมาทั้งหมด อย่ามามัวนั่งวิจารณ์ นั่งคิด ไม่ต้องออกไปสปีชตามเวทีต่างๆ ว่าเศรษฐกิจต้องแก้แบบนี้ โธ่เอ๊ย...รู้อยู่แล้วว่าต้องทำอะไร ก็ทำกันไป"

"ทั้งหมดนี่แหละคือ Agenda ของผม ทำแล้วและทำอีก จะทำจนเสร็จ ผมต้องช่วยในจุดที่อ่อน จุดที่ควรช่วย และเราไม่ได้มีเงินเหลือเยอะที่จะเอามาแจกกัน ช่วยเหลือเท่าที่มี ลงจุดที่อ่อน ที่ผ่านมาทำเช่นนี้มาตลอด"

คำถามที่รบกวนจิตใจคุณชายปรีดิยาธร ทุกแห่งหนที่ไปปรากฏตัว คือ "เมื่อไรจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี ท่านจะอยู่หรือไป?"

คุณชายปรีดิยาธร ตอบอีกครั้งว่า "ผมก็คุยกับท่านนายกฯ อยู่ ท่านบอกว่าไม่ปรับ นายกฯ แกเป็นทหาร คำไหนก็คำนั้น ไม่ปรับก็จบ"

"ท่านนายกฯ ไม่เห็นว่าอะไรเลย ก็ยังทำงานอยู่อย่างนี้ ผมก็ฟังนายกฯ เวลาทำงานต้องฟังซึ่งกันและกัน ท่านสั่งผมทำ ผมเสนอท่านเอา ก็เดินมาอย่างนี้ตลอด วันๆ ก็วุ่นอยู่ในทำเนียบ อย่างเรื่องนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลอีโคโนมี ถ้าท่านนายกฯ ไม่เอาจะมาได้อย่างนี้หรือ มันก็ชัดเจนว่าเดินด้วยกัน"

ใครหลายคนจะมองนายกรัฐมนตรีว่าเป็นทหาร ไม่ชำนาญเรื่องเศรษฐกิจ แต่มุมคิดนี้ต่างจากคุณชายปรีดิยาธร ที่ให้ฉายานายกรัฐมนตรีคนนี้ว่าเป็น "Street Economist-เป็นนักเศรษฐศาสตร์ ที่มีไอเดียเจ๋งๆ ใช้ได้เยอะ ท่านนายกฯ มีอะไรดีๆ เยอะนะท่านบอกมา ผมก็มาทำเลย ไอเดียท่านเรื่อง Social business-ธุรกิจเพื่อสังคม ให้สหกรณ์รวมตัวกันทำการตลาดให้ชาวนา ผมว่ามันเข้าท่าดีนะ กระทรวงเกษตรฯ กำลังทำอยู่ใกล้เสร็จแล้ว มันเป็นอะไรที่มาจาก Street Economist ไอเดียเกิดจากชีวิตจริง คิดจากตัวเองที่เดินอยู่บนถนน แล้วเห็น ไม่ได้มาจากตำรา เห็นแล้วมาปฏิบัติ"

คุณชายอุ๋ย บอกว่า แผนการที่รัฐบาลทหารทำไว้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจส่วนรวม เรื่องมาตรการระยะยาว รากฐานที่วางไว้ "ใครๆ ก็เป็นรัฐมนตรีคุมเศรษฐกิจได้ เพียงแต่ผมอาจจะบ้าไปหน่อย ผมต้องยอมขีดเส้น วันเวลา ที่ต้องทำ ต้องเสร็จไว้ ขีดเส้นแล้วเราจะวิ่ง ถ้าไม่ขีดเส้นเราก็จะไปเรื่อยๆ เส้นมันจะบีบให้เราทำงาน รัฐบาลหน้ามายิ้มได้เลย"

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่ทั้งนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปรารภในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แทบทุกสัปดาห์ ทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือน-ปัญหาปากท้อง มองมุมคุณชายอุ๋ย ปิดทุกทางพลาดไว้แล้ว

"รัฐบาลทำมาเป็นซีรี่ส์ ทำหมดทุกช่องทาง ตอนนี้ทำอะไรก็ได้อย่าให้ชีวิตใครขาดทุน แต่ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะให้ร่ำรวยเต็มที่ได้ เติมเงินในจุดที่อ่อน แต่เป็นการเติมเงินให้มีของเหลือ เราทำอย่างนี้เป็นซีรี่ส์ ถ้าฝนมา เราจะเดินต่อได้ปกติ เวลาเศรษฐกิจขาลงทั้งโลกให้แก้ที่จุดที่อ่อน ไม่ให้เป็นหนี้ ให้มีเงินใช้ แต่ไม่ใช่ให้เงินไปฉีกทิ้ง"

เมื่อมั่นใจว่าเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีมั่นคง คุณชายอุ๋ยปลอบประโลมคนทั้งประเทศว่า

"ช่วงปีหน้าทุกอย่างจะเรียบร้อย สมบูรณ์ มีทั้งแผนฟื้นเศรษฐกิจเร่งด่วน ช่วยเกษตกรปลูกยาง-ข้าว หารายได้ท่องเที่ยว เร่งรัดลงภาครัฐทุนรัฐ ช่วยพ่อค้าด้วยการบริหารค่าเงิน-ดอกเบี้ยให้เอื้อต่อส่งออก บอกแบงก์ชาติว่าไม่ต้องห่วงเสถียรภาพเศรษฐกิจเงินเฟ้อต่ำแทบติดลบแล้ว ระยะยาวใช้ดิจิตอลอีโคโนมี สร้าง Plat form เศรษฐกิจใหม่ ผ่านการลงทุนสินค้าไฮเทค-นวัตกรรม พร้อมโรดโชว์ International Head quarters ตั้งบรอดแบรนด์แห่งชาติ แล้วเตรียมประมูล 4G เดินหน้าขุด-สำรวจพลังงานเพิ่ม นำพาประเทศไทยพ้นกับดับรายได้ปานกลาง"

โลกการเมืองของ "คุณชายปรีดิยาธร" อาจไม่กลับกลาย แต่โลกเศรษฐกิจกำลังแปรเปลี่ยน

วิกฤตที่รออยู่ตรงหน้า ท้าทายทายาทแห่งราชตระกูล "เทวกุล" ยิ่งนัก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์