พระหน้าสภาฯเลิกอดอาหาร ประกาศเดินหน้าคว่ำร่างรธน.

พระวัดรัฐสภาวนารามเลิกอดอาหาร


หลังเห็นท่าสสร.ไม่บัญญัติพุทธเป็นศาสนาประจำชาติแน่ ประกาศสลายชุมนุมเดินหน้าคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด้าน นรนิติ ชี้ทุกอย่างอนิจจัง ระบุใครคว่ำร่างเป็นสิทธิ แต่ขอให้อ่านรธน.ก่อน ส่วนนักวิชาการแฉสสร.ยัดเยียดรธน.

(29มิย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ระหว่างที่ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในมาตรา 2 และมาตรา 78 เกี่ยวกับการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินั้น บริเวณหน้ารัฐสภากลุ่มผู้ชุมนุมทั้งพระสงฆ์ สามเณรและฆารวาส ได้ประกาศเลิกการปฏิบัติธรรมขั้นอุกฤษฏ์ด้วยการอดฉันอาหารและน้ำได้เลิกอดอาหารและน้ำแล้ว

พระมหาบุญถึง ชุติณธโร เจ้าอาวาสวัดรัฐสภาวนาราม ให้เหตุผลว่า


การกลับมาฉันอาหารเป็นเพราะได้อธิษฐานว่าจะปฏิบัติธรรมถึงวันที่ 28 มิ.ย. ไม่ว่า สสร.จะบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติหรือไม่ พระสงฆ์ก็จะเลิกอดอาหาร หากการพิจารณาของ สสร.ในวันนี้มีความเห็นให้บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ พระสงฆ์จะอนุโมทนาด้วยการเจริญชัยมงคลคาถา ส่วนหาก สสร.ไม่เห็นด้วย

กลุ่มรัฐสภาวนารามจะประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

และคว่ำบาตรรัฐธรรมนูญ โดยจะคว่ำบาตรจำลองที่นำมาตั้งไว้หน้ารัฐสภา จากนั้นจะทบทวนแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปอีกครั้ง ทั้งนี้การชุมนุมของรัฐสภาวนารามจะยุติและสลายการชุมนุมในวันนี้ด้วย

ด้านนายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกรณี

การพิจารณาศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติของสภาร่างรัฐธรรมนูญว่า ทุกอย่างอยู่ที่การวินิจฉัยของสมาชิกแต่ละคนว่าจะให้พุทธศาสนาบรรจุในรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งก็ขอให้สมาชิกใช้เหตุและผลในการตัดสินใจ เพราะมีข้อมูลกันอยู่แล้ว ส่วนจะบรรจุหรือไม่บรรจุทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายไชยยันต์ ไชยาพร


อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ออกมาระบุว่าการจัดเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญของส.ส.ร เหมือนมีการยัดเยียดให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า อยากให้เราไปลองอ่านดี ๆ ว่าโฆษณาประชาสัมพันธ์ของส.ส.ร.เป็นไปตามที่นักวิชาการออกมาตำหนิหรือไม่ หากใครติก็ต้องพิจารณาว่าเป็นอย่างไร เราทำผิดกติกาหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงเราก็พร้อมรับฟังและนำไปแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า

ขณะนี้มีบุคคลหลายกลุ่มรณรงค์ไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ นายนรนิติ กล่าวว่า เป็นสิทธิของเขาที่จะอ้างได้ แต่ตนอยากแนะนำให้ประชาชนอ่านรัฐธรรมนูญที่เสร็จสมบูรณ์ก่อน ซึ่งหลังจากอ่านแล้วจะลงประชามติอย่างไรก็อยู่ที่ประชาชน

อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 ก.ค.

นี้ภาพของความชัดเจนน่าจะเกิดขึ้น หากคมช.จะหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านนั้น ตนไม่สนใจ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นหน้าที่ของคนอื่น ตนมีหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเดียว

เมื่อถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเสร็จทันตามที่ได้วางกรอบไว้

และทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่ นายนรนิติ กล่าวว่า เวลาบังคับให้เสร็จตามกรอบที่กำหนดไว้คือ 180 วัน จากนั้นต้องมีระยะเวลาในการเตรียมเอกสาร และการทำประชามติทุกอย่างเวลาล็อกเอาไว้หมดแล้ว อย่างไรก็ตามน่าจะทำให้เร็วขึ้นได้ 1-2 วัน ซึ่งก็ต้องไปถามที่กกต.และรัฐบาล ส.ส.รกำหนดไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณี

ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แสดงละครล้อเลียนว่านายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการกรรมาธิการยกร่างฯ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ กรรมาธิการยกร่างฯและคณบดีคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุรพล นิติไกรพจน์ สนช.และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายนรนิติ เป็นผู้รับใช้เผด็จการ นายนรนิติ กล่าวว่า ตนไม่โกรธ มาทำหน้าที่ตรงนี้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์