´จุรินทร์´ ชี้อย่าคาดหวังการเมือง

วานนี้ (28 มิ.ย.) ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ได้จัดการอภิปรายทางวิชาการ เรื่อง การเมืองไทยหลังการยุบพรรคและอายัดทรัพย์ ตอกฝาโลง หรือจุดชนวน จัดโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าการเมืองไทยหลังการยุบพรรคและอายัดทรัพย์ จะเป็นการตอกฝาโลง แม้จะมีการยึดอำนาจระบอบอมาตยาธิปไตยกลับมา

แต่ไม่ใช่ว่าธนาธิปไตยจะหมดไป อย่างสิ้นเชิง

แต่ยังมีบทบาทอยู่ดูได้จากท่อน้ำเลี้ยงที่ยังส่งผ่านหรือข่าวการวิ่งเต้นคดียุบพรรคก็ปรากฏให้เห็นหรือแม้แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่มชุมนุมบางกลุ่มและการจ้างล็อบบี้ยิสต์ล้วนเป็นเรื่องของธนาธิปไตย ซึ่งกำลังดำเนินการต่างๆอยู่ ดังนั้น อย่าพึ่งตายใจ เห็นได้ชัดวันนี้มีการซื้อเวลาทำให้ขบวนการทำได้ยากเย็นขึ้น

นิกร ย้ำอนาคต รบ.ใหม่น่าห่วง


ด้านนายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า การเมืองต่อจากนี้ไปจะเป็นการเมืองที่ยอกย้อนอย่างไม่เคยมีมาก่อน จะเกิดความสับสนอลหม่านนำไปสู่ความยุ่งยาก แต่จะจบในเวลาไม่นาน เพราะการเมืองหลังจากนี้ เหมือนเป็นการเมืองหลังเกิดแผ่นดินไหวก็จะมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา ที่สำคัญมีการอายัดทรัพย์ซึ่งมีจำนวนเงินมหาศาล แบบนี้ต้องมีการสู้กันแน่ และการต่อสู้เชิงกฎหมายก็จะเกิดขึ้น แต่จะเป็นการต่อสู้ในทุกมิติ ตนไม่ได้บอกว่ามีการต่อสู่ใต้ดินแต่อาจจะมีก็ได้

นอกจากนี้ ยังมีการเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 111 คนพลังตรงนี้มีมหาศาล

ความขัดแย้งในสังคมย่อมมีมากความขัดแย้งเดิมก็มี พันธมิตรฯก็รอเวลาอยู่ พลังตรงนี้ จะกลายเป็นอาฟเตอร์ช็อก การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะเป็นการเลือกตั้งครั้งพิเศษ เพราะต้องเป็นรัฐบาลผสมแน่นอนและมีการเดิมพันสูงจากคนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเพราะไม่เชื่อว่าถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จะทนได้ ดังนั้น เมื่ออยู่เฉยไม่ได้ก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วม การเดิมพันจึงมีสูง เมื่อเป็นแบบนี้รัฐบาลที่ได้มาจึงเป็นรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ ในขณะที่บ้านเมืองอ่อนแอด้วยเพราะเป็นผลข้างเคียงมาจากการที่เราใช้ยาแรง

เอนกวอนคนไทยรับร่าง รธน.


นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรวมใจไทย กล่าวว่า วันนี้คนไทยไม่ควรเป็นแต่ผู้ดู หรือผู้วิจารณ์ แต่ต้องมาช่วยกัน เพราะอย่างไรประเทศไทยต้องมีวันพรุ่งนี้ คิดว่าวันนี้เราทำอะไรมาตั้งเยอะ เรื่องที่ยุ่งยากเราก็เจอมาแล้วและข้างหน้าเราต้องผ่านไปให้ได้ และอยาก เชิญชวนให้ทุกคนเห็นด้วยและลงประชามติให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านให้ได้แม้จะมีจุดอ่อนก็ตาม

เพราะหลังเลือกตั้งต้องเกิดรัฐบาลผสมแน่ แต่ดีกว่าใช้รัฐธรรมนูญของ คมช .

เมื่อเราผูกก็ต้องแก้ให้บ้านเมืองมีทางออกให้ประชาชนเชื่อใจว่า เราจะสามารถทำให้การเมืองเดินต่อไปได้ ทุกอย่างเป็นจุดเปลี่ยน ทุกอย่างเป็นโจทย์ที่ได้ตั้งไว้ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญที่นักการเมืองต้องตอบโจทย์เหล่านี้ให้ได้ และนักการเมืองทุกคนต้องให้ประชาชนเห็นว่าเราจะสามารถพาประเทศไปข้างหน้าได้ การเมืองก็ยังมีรอยแยกที่แตกอยู่ ตอนนี้ก็ยังเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากที่ทำให้ รอยแตกหายไป แต่เชื่อไม่เกินความสามารถของเรา


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์