ลูกศิษย์ธัมมชโยขอบคุณนายกฯ ไม่รับลูกผู้ตรวจฯใช้ม.44ฟันคดี

ลูกศิษย์ธัมมชโยขอบคุณนายกฯ ไม่รับลูกผู้ตรวจฯใช้ม.44ฟันคดี

23 ก.ค.58 ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งสำนักงาน ก.พ.นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมตัวแทนลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ประมาณ 10 คน นำกระเช้าดอกไม้และจดหมายแสดงความขอบคุณมามอบเพื่อส่งไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า ตามที่กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินได้วินิจฉัยกรณีพระธัมมชโย ว่าให้ทางรัฐบาลใช้มาตรา 44 เพื่อตั้งคณะกรรมการร่วมทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อศึกษาประเด็นปาราชิกตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช และตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากรณีอัยการสูงสุดถอนฟ้องคดีซื้อที่ดินของพระธัมมชโย แต่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า จะไม่ใช้มาตรา 44 ในการรื้อฟื้นคดี และที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่อยู่ในอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในการรื้อฟื้นคดี คณะศิษยานุศิษย์ของพระธัมมชโย จึงขอชื่นชมในความเป็นผู้นำประเทศของนายกฯ ที่มีความเป็นผู้นำ ตัดสินใจได้เฉียบขาด ฉับพลัน ชัดเจน กระจ่างแจ้งด้วยความสามารถ สร้างความกระจ่างให้สังคม เพราะเชื่อมั่นว่า พระธัมมชโยจะปลอดภัยจากการถูกกลั่นแกล้ง ในเรื่องที่สิ้นสุดไปแล้ว

ซึ่งประเด็นพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช นั้น เป็นคำแนะนำ ไม่มีผลบังคับตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และได้เข้าสู่ที่ประชุมของมหาเถรสมาคม แล้ว ตั้งแต่ ปี 2542 ซึ่งจบลงโดยชอบด้วยกฎหมาย พระธรรมวินัย และกฎมหาเถรสมาคม การนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาใหม่นั้นขัดต่อหลักนิติธรรม รวมถึงพระพุทธเจ้าทรงกำหนดไว้ว่าเรื่องที่ระงับแล้วจะรื้อฟื้นอีกไม่ได้

ส่วนเรื่องการถอนฟ้องนั้น ศาลอนุญาตให้ถอนฟ้องและจำหน่ายคดีแล้ว คดีจึงยุติแล้วตาม ป.วิ อาญา มาตรา 35 ซึ่งเป็นอำนาจของศาลในการพิจารณาถอนฟ้องและจำหน่ายคดี อีกทั้งไม่มีการอุทธรณ์คำสั่งของศาลด้วย จึงฟ้องร้องอีกไม่ได้ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 36 จึงขอให้นายกฯ ขอความกรุณาไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติสืบไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์