พระสุเทพ เผยอีก เร็วๆ นี้ เตรียมลาสิกขา

พระสุเทพ เผยอีก เร็วๆ นี้ เตรียมลาสิกขา

เมื่อ เวลา 10.00 น.วันที่ 22 กรกฎาคม ณ วัดหัวถนน หมู่ที่ 4 ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง พระสุเทพ ปภากโร

  ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดหัวถนน ประชาชน พุทธสาสนิกชน  และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหาเงินเพื่อก่อสร้างอุโบสถให้แล้วเสร็จ หลังจากที่วัดแห่งนี้ เคยรุ่งเรื่องเมื่อกว่า 300 กว่าปีก่อน  เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้าน คู่เมืองตรัง ซึ่งในประเทศไทยมีเพียง 4 องค์ คือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช และตรัง

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กล่าวว่ากับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีว่า  พระพุทธสิหิงค์ในประเทศไทย มีเพียง 4 แห่ง

 หนึ่งในจำนวนนั้นมีที่จังหวัดตรัง ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดหัวถนนแห่งนี้ แต่ปัจจุบันได้หายสาบสูญไปแล้ว เมื่อประมาณ ปี 2526  จนปัจจุบันล่วงเลยเวลามา 32 ปี เมื่อครั้งอดีต ส่วนราชการจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์นี้ไปทำพิธีในวันสำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดตรัง และจะนำกลับมาประดิษฐานที่วัดหัวถนนทุกครั้ง โดยเป็นพระพุทธสิหิงค์ที่ศักดิ์สิทธิ์มาก เป็นที่นับถือของชาวบ้านในสมัยนั้น เคยมีการบนบานศาลกล่าวอะไรก็ได้ดังที่ปรารถนา ตนในนามของคนตรัง จึงขอวิงวอนให้ผู้ที่รู้เห็นที่ครอบครองพระพุทธสิหิงค์โปรดนำมาคืนวัด เพราะพระพุทธสิหิงค์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน เป็นสมบัติของคนไทย ไม่ใช่เป็นของใครคนใดคนหนึ่งหรือของส่วนตัว ทั้งนี้อยากให้เจ้าหน้าตำรวจได้รื้อฟื้นคดีพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้าน คู่เมืองตรังขึ้นมาใหม่ หรือหากใครที่ทราบเบาะแสกรุณาให้ข้อมูลกับตนหรือพระสุเทพ หรือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามกลับมาประดิษฐานยังที่เดิม และหลังจากที่ทอดผ้าป่าสามัคคีเสร็จแล้ว จะตั้งคณะกรรมการเพื่อสร้างพระพุทธสิหิงค์องค์ใหม่ ขึ้นมาเพื่อให้พุทธศาสนิกชน ผู้ศรัทธาได้กราบไหว้ชั่วคราวก่อน ก่อนที่จะได้องค์จริงกลับคืนมา

พระสุเทพ ปภากโร ได้กล่าวกับประชาชนที่มาร่วมทอดผาป่าสามัคคีประมาณ 300 คน ว่า ขณะนี้ตนเองบวชมา 1 ปี 7 วัน และตน อายุ 67 ปีแล้ว

 ส่วนข่าวที่ว่าตนจะลาสิกขาบทนั้น ยอมรับว่าเป็นความจริง แต่จะเป็นวันไหนจะยังไม่เปิดเผย แต่จะเป็นเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ซึ่งหากตนลาสิกขาบทแล้วจะไม่กลับไปเป็นนักการเมืองอีก แต่ตนจะเปิดมูลนิธิเพื่อมวลประชาชน ทำหน้าที่ตรงนี้เพื่อมวลประชาชน  อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตนเองบวชอยู่นี้ ขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีการบรรพชาไปแล้ว 8 รุ่น ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จำนวนทั้งหมด 641 รูป โดยในการบรรพชาทางเจ้าหน้าที่จะจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ทุกอย่าง มีผู้อุปสมบทอายุตั้งแต่ 20-83 ปี การบรรพชารุ่นที่ 9 จะมีในวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 จำนวน 60 คน และต้องบรรพชา 1 พรรษา ทั้งนี้ ตนเองตั้งเป้ากองทุนบรรพชาไว้เป็นจำนวน 10 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์