โพลล์ชี้ปชช.เห็นนสพ.ยุค´สุรยุทธ์´มีเสรีภาพมากกว่ายุค´ทักษิณ´

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า


หนังสือพิมพ์ในยุค พล.อ.สุรยุทธ์ มีเสรีภาพมากกว่ายุค พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม ให้คะแนนความพอใจน้อยที่สุด ต่อทั้งความเป็นกลางถูกต้องของเนื้อหา และการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจ พร้อมแถลงเตรียมจัดงานครบรอบ 10 ปีสภาการหนังสือพิมพ์ 4 ก.ค.นี้

นายสุวัฒน์ ทองธนากุล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นประธานแถลงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน


โดยความร่วมมือกับศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในหัวข้อเรื่อง เสรีภาพและความรับผิดชอบของสื่อหนังสือพิมพ์ท่ามกลางวิกฤตประเทศ ซึ่งเป็นการสำรวจประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2,060 คน จาก 30 จังหวัด ที่อ่านหนังสือพิมพ์รายวันระดับชาติอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน

พบว่าประชาชนร้อยละ 40.4 เห็นว่า

สื่อหนังสือพิมพ์ปัจจุบันมีเสรีภาพน้อยเกินไป ร้อยละ 34.4 เห็นว่าเสรีภาพมากเกินไป ร้อยละ 25.2 เห็นว่ามีเสรีภาพในระดับเหมาะสมแล้ว แต่ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 42.5 เห็นว่าหนังสือพิมพ์ยุครัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มีเสรีภาพมากกว่าหนังสือพิมพ์ยุครัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 30.1 เห็นในทางตรงกันข้าม และร้อยละ 27.4 เห็นว่ามีเท่า ๆ กัน

เมื่อตรวจข้อมูลไขว้ พบแนวโน้มว่า


ประชาชนที่มีการศึกษายิ่งสูง ยิ่งคิดเห็นว่าเสรีภาพของหนังสือพิมพ์ในรัฐบาลนี้มีมากขึ้นและทั้งผู้มีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และสูงกว่าปริญญาตรี ต่างเห็นตรงกันว่าเสรีภาพหนังสือพิมพ์ในรัฐบาลนี้มีมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 39.5, 43.9 และ 58.9 ตามลำดับ ผศ.สุนิสา ประวิชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวระหว่างการนำเสนอ

ผลการสำรวจยังชี้ว่า

ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่อเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ โดยภาพรวมอยู่ที่ 6.10 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพอใจความรวดเร็วทันเหตุการณ์มากที่สุด 6.60 คะแนน แต่พอใจความเป็นกลางกับความถูกต้องเชื่อถือได้น้อยที่สุด 5.51 กับ 5.41 คะแนนตามลำดับ

ส่วนความพึงพอใจ

ต่อการทำหน้าที่ของหนังสือพิมพ์ ภาพรวมได้คะแนน 5.99 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพอใจในการทำหน้าที่ติดตามข่าวสารเหตุการณ์มานำเสนอ มากที่สุด 6.74 คะแนน แต่พอใจต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลและผู้มีอำนาจในบ้างเมือง น้อยที่สุด 5.16 คะแนน

ทั้งนี้ ประชาชนเกือบจะเท่ากันเห็นว่า


หนังสือพิมพ์ปัจจุบันมีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบดีกับไม่ดีพอ คือ ร้อยละ 50.3 และ 49.7 ตามลำดับ โดยเห็นว่าสิ่งที่ควรปรับปรุงคือ การนำเสนอข่าวเกินจริง ขาดการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำเสนอ การใส่ความเห็นส่วนตัวลงในข่าว เป็นต้น นอกจากนั้นประชาชนร้อยละ 68 เห็นว่าควรให้สื่อควบคุมจรรยาบรรณกันเอง

นายสุวัฒน์ กล่าวถึงผลสำรวจว่า

หนังสือพิมพ์ในปัจจุบันอยู่ในสภาพการแข่งขันทางธุรกิจค่อนข้างมาก ทั้งแข่งขันกันในสื่อหนังสือพิมพ์ด้วยกัน และแข่งขันกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่ออื่น ๆ จึงค่อนข้างต้องมีการปรับตัวยกระดับความรอบด้านรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การได้คะแนนประเมินไม่สูงนัก คาดว่าเนื่องจากสังคมค่อนข้างตั้งความคาดหวังไว้สูงกับสื่อมวลชน

พร้อมกันนั้น ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติยังแถลงข่าว

การจัดงานในโอกาสครบรอบ 10 ปีสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ โดยมีการปาฐกถาพิเศษของนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง การใช้เสรีภาพและความรับผิดชอบของสื่อมวลชนท่ามกลางวิกฤตประเทศ พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหนังสือพิมพ์ส่งเสริมจริยธรรมดีเด่น การสนทนากลุ่มเรื่อง ความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชนในภาวะวิกฤต เป็นต้น


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์