′วิษณุ′แนะ′บิ๊กตู่′ปรับ′ครม.′อย่าเกรงใจ เคยบอก-เปลี่ยนได้ทันที

′วิษณุ′แนะ′บิ๊กตู่′ปรับ′ครม.′อย่าเกรงใจ เคยบอก-เปลี่ยนได้ทันที

20 ก.ค. 58 เวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ 

พิจารณามาตรา 118 เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ห้ามผู้ที่เคยต้องคำพิพากษา หรือถูกถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีประพฤติมิชอบหรือกระทำการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่สามารถลงสมัครรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ว่า ขอยังไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะยังไม่เห็นร่างดังกล่าว และยังไม่มีการส่งร่างมาถึง ซึ่ง กมธ.สัญญาว่าจะส่งมาให้ในวันที่ 20 กรกฎาคม หากพูดไปก่อนเกรงว่าจะผิด จึงขอดูในรายละเอียดถ้อยคำก่อน

"ส่วนการที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษก กมธ.ยกร่างฯ ที่ตอบคำถามประเด็นนี้ว่าเรื่องดังกล่าวตอบไม่ถูก ไม่รู้ ไม่อยากยกตัวอย่าง และทำให้ต้องไปตีความ ผมมองว่าไปพูดแบบนั้นได้อย่างไร ในเมื่อคุณเขียนมาก็ต้องให้ชัดเจน ในเมื่อคุณอธิบายไม่ถูกแล้วคนอื่นจะไปเข้าใจถูกได้อย่างไร ดังนั้น ขอดูรายละเอียดก่อน เรื่องที่พรรคการเมืองแสดงความเห็นต่างๆ ผมยังไม่เห็น เพียงแต่งงๆ ว่าเมื่อให้ กมธ.ยกร่างฯ ช่วยยกตัวอย่าง ก็ยังยกไม่ถูก กรณีนี้เข้ากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่รู้ ตอบไม่ได้ ต้องให้ศาลตีความ แบบนี้จะยุ่ง คุณจะเอาอย่างไรต้องเอาให้ชัด ได้ก็บอกว่าได้ ไม่ได้ก็บอกว่าไม่ได้ คนอื่นจะได้เถียงได้ และคัดค้านได้ถูก เรื่องนี้คงไม่มีเสนออะไรไปที่ กมธ. ยกร่างฯ เพราะผมยังไม่เห็นรายละเอียด" รองนายกฯกล่าว

-แจงพ.ร.บ.ชุมนุมเพื่อป้องกัน

เมื่อถามกรณี พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ฝ่ายการเมืองวิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิพลเมืองมากเกินไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลเชื่อว่าไม่จำกัดเพราะได้พิจารณากันแล้ว ใช้มาตรฐานของรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบันบวกกับมาตรฐานกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะของต่างประเทศ มีแบบอย่างจากสองถึงสามประเทศมารวมกัน แต่ยังมีคนเข้าใจผิด เรื่องนี้ไม่ได้ใช้วิธีให้ไปขออนุญาตต่อเป็นการแจ้งเพื่อทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกคือจัดระบบการจราจร ป้องกันไม่ให้มือที่สามเข้ามาสอดแทรก และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนคนอื่นๆ เพื่อหลบเลี่ยงพื้นที่ ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ตำรวจต้องมีเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้เจอกับการฟ้องร้องเหมือนครั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.เคยเจอ

เมื่อถามว่าหากมีการแจ้งเพื่อทราบแล้วไม่ได้รับอนุญาต แต่ผู้ชุมนุมยังยืนยันจะชุมนุม จะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า บอกแล้วว่าไม่ใช่การขออนุญาต แต่ไปเพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะชุมนุม แต่หากมีการดำเนินการอะไรที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องมาห้าม แต่ถ้าไม่ไปก็ฟ้องร้องต่อศาล เรื่องเหล่านี้มีขั้นตอนดำเนินการอยู่ หากพิจารณาแล้วไม่มีอะไรต่างไปจากที่เคยทำกันมา

-เผยนายกฯปรับครม.ไม่ต้องเกรงใจ

นายวิษณุ ยังตอบคำถามกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในขณะนี้ว่า "เคยมีการพูดคุยกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ และรอง นายกฯ หากวันใดวันหนึ่งนายกฯคิดว่าอยากจะปรับ ครม.ให้การบริหารงานดีขึ้น ขอให้ปรับได้เลย ไม่ต้องเกรงใจ และไม่ต้องเกรงว่าจะกระทบกระทั่งอะไรกันเพราะถือเป็นอำนาจของนายกฯ อยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าการปรับ ครม.เป็นเรื่องธรรมดามาตั้งแต่อดีต ตามสาเหตุการพ้นจากรัฐมนตรีที่มี 4 สาเหตุคือ 1.พ้นเมื่อเสียชีวิต 2.ลาออก สองข้อนี้เป็นเรื่องตัวใครตัวมัน 3.คือถูกปรับออกซึ่งเป็นอำนาจนายกฯ และ 4.ถูกถอดถอนจากสภา อย่างไรก็ตาม นายกฯไม่เคยพูดเรื่องปรับ ครม.กับผมเลย ผมจึงไม่ทราบ และนายกฯก็ไมีเคยพูดว่าจะปรับรองนายกฯคนใดออก"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์