สุรยุทธ์ถกรมว.มาเลย์เย็นนี้ คาดหาช่องแก้ปัญหาแดนใต้

นายกฯ ระบุ พร้อมเปิด


เจราแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ แต่ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เผย เย็นนี้หารือกับ รมว.ต่างประเทศมาเลเซียคาดมีความร่วมมือเพิ่มเติม เชื่อมาเลฯไม่ใหความสำคัญกับสะแปอิง บาซอ

(28มิย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์

ถึงความคืบหน้าการเจรจากับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ารมว.กลาโหม ระบุว่ารู้ตัวแกนนำที่พร้อมเจรจากับทางรัฐบาลนั้น ก็เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ตนมองว่าการจะพูดคุยกันต้องเกิดจากความสมัครใจซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจ

แต่ถ้าเป็นลักษณะของการจับตัวหรือบังคับ

เพื่อมาพูดคุย ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ยากขึ้น และขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขอะไรที่ฝ่ายกลุ่มก่อความไม่สงบยื่นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเขตการปกครองพิเศษหรือเรื่องอื่น ๆ เงื่อนไขของตนวันนี้คือการมาพูดคุยกันจะเป็นใครก็ได้ ขณะนี้ขอให้เข้ามาพูดจากันเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า


แนวโน้มการแก้ไขปัญหาภาคใต้มีอะไรที่เป็นรูปธรรมบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการประสานงานระหว่างไทยและมาเลเซีย และเย็นวันนี้ รมว.ต่างประเทศมาเลเซียจะมาพบตนก็คงมีอะไรเพิ่มเติมจากทางมาเลเซีย ก่อนที่ตนจะไปมาเลเซียในช่วงเดือน ส.ค.นี้

เมื่อถามว่า

ดูเหมือนกลุ่มก่อความไม่สงบพยายามสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นเพื่อที่ประเทศมุสลิมจะได้สนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยิ่งโชว์ความรุนแรงมาเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลร้ายกับเขาเอง เพราะศาสนาอิสลามเน้นเรื่องการไม่ทำร้ายผู้อื่นและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ยิ่งทำความรุนแรงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้นเท่านั้น

ต่อข้อถามที่ว่า

รมว.มหาดไทย ระบุว่า เลขาธิการสันนิบาตมุสลิมโลกมีข้อเสนอ พร้อมที่จะช่วยเจรจาทำความเข้าใจ ซึ่งหากมีการเสนอจริงจะพิจารณาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราพร้อมที่จะรับฟังเพราะเรายังไม่มีกรอบและเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น ใครที่มีศักยภาพต้องการที่จะเข้ามาช่วยเหลือเรายินดีรับฟังทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่บริษัทปิโตรนาสของมาเลเซีย


รับนายสะแปอิง บาซอ แกนนำกลุ่มก่อความสงบเข้าเป็นผู้บริหาร จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กระทบอะไรและคงไม่ต้องไปสืบข้อมูลดังกล่าว เพราะเราสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ และคงไม่ใช่เป็นเพราะมาเลเซียให้ความสำคัญกับนายสะแปอิง เมื่อถามว่าแต่ทางนายสะแปอิงถือเป็นผู้ต้องหาที่ทางการไทยออกหมายจับจะขอความร่วมมือกับทางการมาเลเซียหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถ้านายสะแปอิงอยู่ในมาเลเซียจริงก็จะดำเนินการตามนั้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าว

ที่นายสะแปอิง บาซอ และนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ พร้อมเจรจากับทางการไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเป็นคนกลาง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับข้อมูล รอให้คุยกับรมว.ต่างประเทศในบ่ายวันเดียวกันนี้ก่อน ซึ่งมาเลเซียคงมีเรื่องที่มาบอกกับตนบ้าง

พล.อ.สุรยุทธ์ ยังกล่าวถึงความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย

เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ส่วนสำคัญคือการทำความเข้าใจกับประเทศมุสลิมว่าการดำเนินการแก้ไขปัญหาของเรายืนอยู่บนแนวทางสันติวิธี

เน้นเรื่องการทำความเข้าใจ

ซึ่งตรงกับหลักการของทุกศาสนาที่ไม่ใช้วิธีความรุนแรง ผู้นำทางศาสนาอิสลามที่เดินทางมาล่าสุด อย่างผู้นำศาสนาของประเทศอียิปต์ ก็มีความร่วมมือเรื่องของการเปิดคณะอิสลามศึกษาที่มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพราะท่านเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศอียิปต์ ซึ่งมีนักเรียนไทยไปเรียนอยู่ถึง 2,500 คน

ส่วนเลขาธิการสันนิบาตมุสลิมโลก ที่มาเยือนไทยอีกคนหนึ่งนั้น ถือว่า

มีส่วนสำคัญเพราะสามารถที่จะช่วยเหลือเรื่องการให้ทุนการศึกษาจากประเทศมุสลิมต่าง ๆ ซึ่งตนคิดว่าจะเป็นประโยชน์ โดยตนได้เน้นว่าการแก้ไขปัญหาภาคใต้ของไทยในระยะยาวคือต้องเริ่มที่การศึกษา ที่สามารถจะเลี้ยงครอบครัวและมีความรู้ทางศาสนาที่ถูกต้อง ซึ่งทั้งสองท่านก็เห็นด้วยว่าน่าจะเป็นแนวทางในการสร้างความเข้าใจให้กับเยาวชนได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์