สุริยะใส แนะปรับครม.ต้องเปลี่ยนวิธีคิด-มองปัญหา

สุริยะใส แนะปรับครม.ต้องเปลี่ยนวิธีคิด-มองปัญหา


เมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆนี้ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐมนตรีหลายกระทรวงสอบไม่ผ่าน ทำให้ปัญหาพุ่งตรงและกดดันไปที่ตัว นายกฯ เพียงคนเดียว

นอกจากนี้ควรระวังผลการสำรวจความนิยมของรัฐบาลที่แม้ยังอยู่ในระดับที่ดีคนส่วนใหญ่ยังให้โอกาส แต่ถ้าดูกันอย่างละเอียดต้องยอมรับว่าคนยังผวากับความแตกแยกทางการเมือง จึงยังพึงพอใจในรัฐบาล คสช.แต่ในระยะยาวจะมีปัจจัยชี้วัดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

"ที่สำคัญการปรับ ครม.ต้องไม่ใช่แค่เปลี่ยนตัวคน แต่ต้องเปลี่ยนวิธีคิดในการมองปัญหาและการแก้ปัญหา และต้องไม่ใช่เอาโควต้า ครม.ไปแก้ปัญหาการโยกย้ายในกองทัพเท่านั้น นายกฯจะต้องกล้าหาญในทางที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับส่วนรวมเพื่อลบข้อครหาเสียของที่สังคมเริ่มส่งสัญญานดังขึ้น"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า การปรับ ครม.ต้องตอบโจทย์ปัญหาสำคัญของบ้านเมือง 3 ข้อด้วยกัน คือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง การปฏิรูปประเทศ และการปรองดองสมานฉันท์ เพราะยังไงเสียหลังจากนี้ ไม่ช้าก็เร็วต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ฉะนั้นหาก ครม.ใหม่มี รัฐมนตรีที่เข้าใจปัญหา กล้าแก้ปัญหาในระดับโครงสร้างก็จะสามารถวางรากฐานที่ดีและแข็งแกร่งให้กับบ้านเมืองในระยะยาวได้

"ปัญหาใหญ่ของประเทศรัฐบาลนี้ริเริ่มไว้ดี เช่น ปัญหารุกที่ป่า ปัญหาสลาก ปัญหาค้ามนุษย์ ปัญหาประมง เป็นต้น ตัวรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องเหล้านี้ต้องเข้าใจปัญหาและมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าด้วย ไม่เช่นนั้นหลักเลือกตั้งปัญหาอาจจะวนกลับมาที่เดิมได้อีก"นายสุริยะใสกล่าว



ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก :: posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์