เรือดำน้ำยังไม่ตาย!′บิ๊กป้อม′ลั่นยังไม่ยกเลิก-′ผบ.ทร.′ยันคุ้มค่าใช้ได้30ปี

เรือดำน้ำยังไม่ตาย!′บิ๊กป้อม′ลั่นยังไม่ยกเลิก-′ผบ.ทร.′ยันคุ้มค่าใช้ได้30ปี

กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาชะลอการดำเนินการโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยสั่งการให้กองทัพเรือไปสร้างความรับรู้ต่อสาธารณะให้มากขึ้นและศึกษาถึงความคุ้มค่าอีกครั้งนั้น

พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า

 จะสั่งให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร. ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ทำเอกสารชี้แจงต่อสาธารณชนและสื่อมวลชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความจำเป็นและความคุ้มค่าในการจัดซื้อเรือดำน้ำ ทั้งนี้ ต้องเชื่อใจกันและเคารพในการทำหน้าที่ของกองทัพเรือ เพราะเรือดำน้ำเป็นผลประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับมากกว่าเพราะเป็นอาวุธที่มีศักยภาพสูงในการป้องกันทางทะเล ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวไทยที่มีพื้นที่กว่า 3 แสนตารางไมล์ สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีมูลค่า 2 ล้านล้านบาทต่อปีนั้น คิดว่าไม่เป็นความจริง เพราะจากข้อมูลที่ศึกษาของกองทัพเรือพบว่าผลประโยชน์มีมูลค่ามากกว่าถึง 24 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่ามีมูลค่ามหาศาลเมื่อเทียบกับเรือดำน้ำที่จะซื้อจำนวน 3 ลำ มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท และสามารถใช้งานได้ถึง 30 ปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วถือว่าคุ้มค่ามากที่สุด ถ้าไม่ให้จัดซื้อก็ไม่เป็นไร ถือว่าได้ทำในสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า

 เรื่องดังกล่าวต้องการให้กองทัพเรือไปสร้างการรับรู้และชี้แจงให้กลุ่มที่มีความสงสัยมีความเข้าใจ ทั้งนี้ การพิจารณาต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ดี เรื่องนี้กองทัพเรือยังไม่ได้ยกเลิกโครงการและยังเป็นไปตามแผนการพัฒนาศักยภาพของกองทัพเรือ ขอฝากสื่อมวลชนช่วยชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่โครงการดังกล่าวมักถูกกระแสต้านทุกยุคสมัย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้าประชาชนเข้าใจก็สามารถดำเนินการได้ การใช้งบประมาณในโครงการนี้เป็นการใช้งบผูกพันจ่ายเป็นระยะ ไม่ได้ใช้งบประมาณก้อนใหญ่ในครั้งเดียว กองทัพเรือต้องพยายามทำความเข้าใจต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์