‘บิ๊กตู่’ชี้รมต.ชักถอดใจ บ่นเหนื่อยฉิบ! โอดกลายเป็นม้าขาเป๋

‘บิ๊กตู่’ชี้รมต.ชักถอดใจ บ่นเหนื่อยฉิบ! โอดกลายเป็นม้าขาเป๋

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวเปิดงานสัมมนา Thailand Competitiveness Conference 2015 ตอนหนึ่งว่า วันนี้
ประเทศไทยมีปัญหาคือความไว้เนื้อเชื่อใจ อย่ามาต่อต้านไม่มีประโยชน์วันนี้เราทำงานกันอยู่ อาจมีปัญหาบ้าง ซึ่งรัฐมนตรีโดนด่าทุกคนเพราะความไม่ไว้วางใจไม่เชื่อมั่นไปเปิดเว็ปไซต์ดู รัฐมนตรีโดนด่าทุกคน สรุปไม่เหลือใครดีเลย วันนี้ต้องทำให้สุจริตโปร่งใส เพราะถ้าทำไม่มีดีก็อยู่ไม่ได้

บ่นเหนื่อยฉิบหาย-เป็นม้าขาเป๋

“คำว่าโรดแมปของผม คือ มีรัฐธรรมนูญ มีการทำประชามติ มีเลือกตั้ง ซึ่งมีขั้นตอนของมันในปีหน้า ถ้าไม่ผ่านก็ต้องช่วยผมคิดว่า จะทำอย่างไร ผมไม่ต้องการต่อท่ออำนาจอะไร วันนี้รัฐมนตรีจะลาออกกันหมดอยู่แล้ว บอกไม่ไหวเหนื่อยฉิบหาย ไม่คิดว่าจะเหนื่อยขนาดนี้ ทั้งไม่ได้รับคำชม ยังโดนด่าอีก อยู่เฉยๆดีกว่า ครอบครัวก็เหนื่อยและเป็นห่วง แต่ก็ทำไงได้ ต้องทำเพื่อประเทศเพราะสำคัญที่สุด ผมไม่ใช่อัศวินม้าขาว แต่เป็นม้าขาเป๋ เพราะมีปัญหามากมาย วิ่งขาจะเปื่อยอยู่แล้ว อย่าคิดว่าใช้มาตรา44 ได้หมดทุกเรื่อง ทุกคนต้องช่วยผม’ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ปัดตอบข่าวปรับครม.เศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเป็นประธานกล่าวเปิดสัมมนา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกจากห้องสัมมนาเพื่อกลับทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.เพื่อเสริมทัพด้านเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อไปเขียนกันเองทั้งนั้น เมื่อถามว่า ตกลงไม่มีการปรับตามที่เป็นข่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ผมไม่รู้”

หึ่ง!ปรับครม.’คลัง-เกษตรฯ’

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีแนวโน้นที่รัฐบาลจะปรับครม.ในเร็วๆวันนี้ เพราะปัจจุบันรัฐบาลกำลังประสบคือ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาต่าง ๆ เช่น ภัยแล้ง การขึ้นบัญชีเตือนมาตราการบินและการเตือนสินค้าประมง อีกทั้งการจัดเก็บภาษีที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีแนวโน้มจะถูกปรับ

ปูด”สมคิด-สรอรรถ”มาแรง

“มีแนวโน้มว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจหัวหน้าคสช.หรือนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อาจจะมาแทนนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ส่วนนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ ก็อาจจะถูกปรับออกแล้วดึงนายสรอรรถ กลิ่นปทุม อดีตรมว.เกษตรฯ มาแทนเพราะสนิทสนามกับพล.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รวม.กลาโหม ส่วนกระทรวงอื่นๆที่มีนายทหารดูแลจะยังไม่มีการปรับครม.”แหล่งข่าวระบุ

‘อุ๋ย’ปัดรบ.ปรับครม.เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯกล่าวถึงกระแสข่าวเรียกร้องให้ปรับ ครม.ในส่วนของทีมเศรษฐกิจว่า “ก็พวกเธอนั่นแหล่ะเป็นคนลงข่าว นายกฯไม่เคยพูดกับผมเรื่องนี้เลย ผมกับนายกฯทำงานกันสัปดาห์หนึ่งก็มานั่งคุย เคลียร์งานกันที ที่ว่ามีข่าวจะปรับเอาคนอักษรย่อ’ว’เข้ามาอยู่ในทีมเศรษฐกิจก็ไม่เห็นมี’

กมธ.พร้อมขยายเวลาทำงาน

ทางด้านนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวถึงการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่1)พ.ศ.2558ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16กรกฎาคม ส่งผลให้ขยายเวลาการทำงานของ กมธ.ยกร่างฯออกไปอีก30วันว่า กมธ.ยกร่างฯจะทำงานไปเรื่อยๆจนครบ 60วันตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดไว้ โดยในวันที่ 21 กรกฏาคมนี้จะประชุมเพื่อลงมตว่าจะขยายเวลาทำงานออกไปอีกหรือไม่

“มีชัย”แจกแก้วกาแฟที่ระลึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันมีการประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่วันที่สี่ ที่โรงแรมเอเชียพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อพิจารณาปรับแก้บทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยเป็นการพิจารณารายละเอียดตั้งแต่ภาคที่ 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง โดยนายมีชัย วีระไวทยะ กมธ.ยกร่างฯได้แจกแก้วกาแฟให้กับกมธ.ยกร่างฯ เป็นที่ระลึก2ใบ โดยใบแรกเป็นรูปกมธ.แต่ละคน ส่วนอีกใบจะเป็นรายชื่อ กมธ.ยกร่างฯทั้ง 36 คน ซึ่งสร้างสีสันในการประชุมเป็นอย่างมาก

สภาขับเคลื่อนยังไม่ได้ข้อสรุป

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีการหารือถึงองค์ประกอบองค์กรที่จะมาทำหน้าที่ปฏิรูปและเสริมสร้างความปรองดอง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสภาขับเคลื่อนและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะมีโครงสร้างหรือรูปแบบอย่างไร จึงต้องพิจารณาต่อให้ได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

เผย17ก.ค.พิจารณาปมแขวนไว้

ส่วนการพิจารณาบทสุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา299-303ยังคงยึดแนวทางตามที่บัญญัติไว้ในร่างแรก มีการปรับแก้เพียงเล็กน้อยในมาตรา303 ที่กำหนดให้มีคณะผู้ทรงคุณวุฒิอิสระและประเมินผลการบังคับใช้รัฐธรรมนูญทุก 5ปี ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจาก สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา คณะรัฐมนตรี ศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุดและองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ โดยให้กำหนดกรอบเวลาการทำงาน 6เดือน นับแต่ได้รับการแต่งตั้ง เพื่อพิจารณาผลการบังคับใช้รัฐธรรมนูญและทำข้อเสนอแนะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยให้ส่งรายงานมายังรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี

สปช.ส่งพิมพ์เขียวปฎิรูป11สค.

ที่รัฐสภา นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงข่าวหลังมีการประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ฉบับแก้ไข พ.ศ.2558 ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการว่า สปช.มีภารกิจ 3ประการ คือ จัดทำพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จก่อนลงประชามติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบรัฐธรรมนูญ และตั้งคำถามประกอบการออกเสียงทำประชามติ

ยังไม่เคาะวันโหวตร่างรธน.

ทั้งนี้นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.กำหนดให้วันที่ 11สิงหาคม เป็นวันส่งมอบพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศให้รัฐบาล พร้อมเชิญประชาชน ภาครัฐ เอกชนทั่วประเทศประมาณ 700-1000คน มารับฟังข้อเสนอการปฏิรูปประเทศ ถือเป็นการส่งมอบพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศอย่างเป็นทางการ ส่วนการลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ต้องกำหนดวันลงมติภายในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ กมธ.ยกร่างฯว่า จะขยายเวลาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญออกไปกี่วัน แต่ต้องไม่เกิน 30วัน

ทีวีแดงเฮ!ออกอากาศได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาคำสั่ง กสทช.เรื่องเพิกถอนใบอนุญาตพีซทีวี จนกว่าจะมีคำตัดสินในคดีระหว่างพีซทีวีและกสทช.โดยศาลฯเห็นว่า การพิจารณเพิกถอนใบอนุญาตพีซทีวีนั้น กสทช.ได้รวบรวมพยานหลักฐาน แต่ไม่เปิดโอกาสให้พีซทีวีชี้แจง หรือแสดงพยานหลักฐาน จึงเห็นว่าคำสั่งทางปกครองของ กสทช.ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย จึงให้พีซทีวีสามารถออกอากาศได้ แต่ต้องเป็นไปตามประกาศ คสช.ฉบับที่97/2557และ103/2557และปฏิบัติตามข้อตกลงและเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์

ทางด้าน นายจุตพร พรมพันธ์ ประธาน นปช.กล่าวหลังฟังคำสั่งศาลปกครองว่า พวกตนรู้สึกขอบคุณศาลฯ โดยคาดว่าพีซทีวีจะกลับมาออกอากาศได้ในวันที่ 20กรกฎาคมนี้ แต่จะไม่มีรายการ’มองไกล’ของตน เพราะรายการดังกล่าวถูกนำมาเป็นข้ออ้างให้พีซทีวี ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์