บุชป้องแบลร์หลังสละเก้าอี้ไปเป็นทูต ตอ.กลาง

บุชป้องแบลร์หลังสละเก้าอี้ไปเป็นทูต ตอ.กลาง



หลังครองอำนาจมา 10 ปี นายกรัฐมนตรี โทนี แบลร์ แห่งอังกฤษ ก็สละตำแหน่งให้นายกอร์ดอน บราวน์ รมว.คลัง

อดีตมิตรสนิทผู้กลายมาเป็นศัตรูทางการเมืองแล้ว

เมื่อ 27 มิ.ย. โดยเมื่อเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น แบลร์ ให้สมาชิกรัฐสภาซักถามเป็นครั้งสุดท้ายก่อนกลับไปล่ำลาเจ้าหน้าที่ที่ทำเนียบและที่พักบนถนนดาวนิงและไปเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบั๊กกิ้งแฮมเพื่อถวายใบลาออกอย่างเป็นทางการ

จากนั้น นายบราวน์ก็เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชินี

เพื่อเริ่มต้นรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเช่นกัน ขณะที่มีข่าวดีว่า ส.ส.ของพรรคอนุรักษนิยมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งแปรพักตร์ มาเข้ากับพรรคแรงงานฝ่ายรัฐบาล และพรรคแรงงานได้รับเงินบริจาคทางการเมืองก้อนโต

ด้านประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐฯ

ให้สัมภาษณ์ลงหนังสือพิมพ์ เดอะ ซัน ฉบับ 27 มิ.ย. ว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าแบลร์เป็น สุนัขพูเดิล ทำตัวเป็นลูกไล่ของตน รวมทั้งสนับสนุนการทำสงครามอิรักและไม่ยอมประณามอิสราเอลที่โจมตีเลบานอนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะแบลร์ยิ่งใหญ่กว่านั้นมากนัก



เขายังชมว่าแบลร์มีทักษะการพูดยอดเยี่ยม

ตนหวังจะทำได้เช่นนั้นบ้าง ส่วนหนังสือพิมพ์อังกฤษมีความเห็นต่อแบลร์แตกต่างกัน โดยฝ่ายหนึ่งชี้ว่าเขาเป็นผู้นำที่เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอังกฤษ แต่อีกฝ่ายชี้ว่าเขามีศักยภาพมากมายที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แต่กลับล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม ข่าวการส่งมอบอำนาจให้บราวน์

กลับถูกบดบังด้วยข่าวที่ว่าคณะคนกลาง 4 ฝ่าย (ควอเทต) คือสหรัฐฯ สหประชาชาติ สหภาพยุโรป และรัสเซีย จะแต่งตั้งให้แบลร์เป็นทูตพิเศษเพื่อแก้ปัญหาอิสราเอลกับปาเลสไตน์ แต่ที่ประชุมควอเทตในกรุงเยรูซาเลมเลื่อนการตัดสินใจออกไปเพราะรัสเซียคัดค้าน

ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้แบลร์จะได้รับตำแหน่งนี้

แต่ภารกิจของเขามีอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะภาพลักษณ์เรื่องความเป็นกลาง เนื่องจากแบลร์มักสนับสนุนนโยบายของสหรัฐฯ ซึ่งถูกมองว่าเข้าข้างอิสราเอลมากเกินไป นอกจากนี้ สถานการณ์ยังทวีความสลับซับซ้อนหลังกลุ่มหัวรุนแรง ฮามาส บุกยึดฉนวนกาซาจากกลุ่มฟาตาห์ของประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ ขณะที่ผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ในขณะนี้ก็อ่อนแอ

ส่วนนายบราวน์เคยเผยว่า

คณะรัฐบาลใหม่ของตนจะรวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถจากทุกภาคส่วน รวมทั้งดึงคนรุ่นใหม่ที่เก่งและรุ่นเก่าที่มากประสบการณ์มาร่วมงาน คาดว่าเขาจะตั้งนายอลิสแตร์ ดาร์ลิง เป็น รมว.คลังแทนตนเอง และตั้งนายแจ็ก สตรอว์ อดีต รมว.ต่างประเทศเป็น รมว.ยุติธรรม.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์