ยังไม่วิกฤต! ผู้ว่าฯ กทม. ขอประชาชน ช่วยกันภาวนาให้ฝนตก

ยังไม่วิกฤต! ผู้ว่าฯ กทม. ขอประชาชน ช่วยกันภาวนาให้ฝนตก

14 ก.ค. 58  เมื่อเวลา 10.30 น.  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) 

กล่าวว่าหลังจากที่มีการคาดการณ์ว่าปัญหาภัยแล้งจะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ หลังจากฤดูฝนปีที่แล้วผ่านไป ตนได้สั่งการให้หน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาภัยแล้ง แต่มีปัญหาอีกเรื่องที่เกิดขึ้นคือถนนเลียบคลองทรุดตัว เพราะปกติน้ำในคลองได้ช่วยยันตลิ่ง แต่เมื่อน้ำน้อยลงก็เกิดการทรุดตัว ซึ่งปีที่แล้วในพื้นที่เขตหนองจอกมีถนนทรุดตัวกว่า 14 เส้นทาง แต่ในปีนี้เหลือ 8 เส้นทาง ทางสำนักงานเขตจึงได้ติดตามดูแลถนนเลียบคลองทุกเส้นทางเพื่อซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยในซอยสุวินทวงศ์ 42 แห่งนี้ถนนเพิ่งทรุดตัว แต่ทางสำนักงานเขตได้เร่งซ่อมแซมให้ถนนกลับมาใช้งานได้ จึงขอความร่วมมือกับประชาชนอย่านำรถ 6 ล้อ และรถ 10 ล้อ เข้ามาในบริเวณถนนเลียบคลอง หากมีความจำเป็นให้ติดต่อไปยังสำนักงานเขตเพื่อรับทราบและแก้ปัญหา
 
 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ทางภาคเกษตร ขณะนี้ถือว่ายังโชคดีที่ยังไม่อยู่ในขั้นวิกฤต เพราะมีฝนตกลงมาในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก 

แต่ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีกสักพักใหญ่ พื้นที่เกษตรอาจได้รับความเดือดร้อนได้ ขณะที่เรื่องน้ำประปา กทม.ได้ร่วมกับการประปานครหลวง (กปน.) ขยายการให้บริการในทุกพื้นที่ แต่ยังมีในเขตหนอกจอกอีก 59 ครัวเรือน ที่ยังมีปัญหาเรื่องน้ำประปา สำนักงานเขตหนอกจอกจึงได้นำแทงค์น้ำมาติดตั้งเพื่อช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตามปัญหาภัยแล้งต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ไม่ใช่เรื่องปัญหาขาดน้ำอย่างเดียว ตนยังเป็นห่วงอย่างมากทั้งเรื่องเกษตรกร การปลูกข้าว หรือถนนทรุด แต่หากไม่มีฝนตกลงมาภายใน 15 วัน ก็ยังคิดว่านาข้าวที่เคยปลูกไว้ก็จะยังอยู่ได้อีก 15-20 วันเช่นกัน เพราะขณะนี้บริเวณรอบนอกกรุงเทพฯ เริ่มมีปริมาณฝนตกลงมาแล้ว
 
"ยังไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ถ้าสัปดาห์หน้าเหลืออีก 2 สัปดาห์ฝนยังไม่ตกลงมา สถานการณ์คงจะหนัก เพราะน้ำบริเวณต้นน้ำยังไม่มาเลย พื้นที่หนองจอกคงไม่มีน้ำเหลือ จึงขอให้ช่วยกันภาวนาให้ฝนตกลงมา แต่ กทม.ได้ประสานกับกรมชลประทานอยู่ตลอดเวลา เพราะ กทม.ไม่มีต้นน้ำของตัวเอง ยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่วิกฤติ ยังไม่ต้องไปตื่นตระหนก เเละไม่อยากให้ประชาชนรู้สึกว่าน้ำจะหมดในวันพรุ่งนี้ แต่อยากให้ประชาชนช่วยใช้น้ำอย่างระมัดระวังด้วย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์