บิ๊กตู่ ขอคนกรุงเทพช่วยประหยัดน้ำ-วอนเกษตรกรงดเพาะปลูก

บิ๊กตู่ ขอคนกรุงเทพช่วยประหยัดน้ำ-วอนเกษตรกรงดเพาะปลูก

บิ๊กตู่ ขอคนกรุงเทพช่วยประหยัดน้ำ-วอนเกษตรกรงดเพาะปลูก เดือดร้อนให้แจ้งศูนย์ดำรงธรรม

นายกฯเผยที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หวังแก้ปัญหาถูกทาง ขอเกษตรกรแจ้งความเดือดร้อนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ย้ำเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาประเทศตามโรดแมปก่อนส่งต่อรัฐบาลหน้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ได้พิจารณาถึงการบริหารจัดการน้ำว่ามีปัญหาที่จะต้องหาแนวทางในการลดความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งการอุปโภคบริโภค และการเกษตร โดยจะต้องปรับลดการปล่อยปริมาณน้ำเพื่อให้มีน้ำใช้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม เพราะหากฝนไม่ตกตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้จะต้องเตรียมแผนรองรับ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งขุดบ่อเก็บน้ำในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่ามาตรการในการเตรียมน้ำ การแก้ปัญหาและการสำรวจความเดือดร้อน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นสิ่งที่ถูกวิธี จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดการเพาะปลูกเพื่อลดการใช้น้ำ และหากเดือดร้อนให้แจ้งผ่านศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พร้อมหาแนวทางเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ส่วนการหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมนั้นกำลังศึกษาแผนงานทั้งหมดแต่เป็นห่วงในเรื่องของงบประมาณที่อาจถูกกล่าวหาว่าใช้งบประมาณมากเกินไปจึงต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลทั้งหมดแล้ว แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่มีงบประมาณ และไม่อยากดำเนินการ

พร้อมกันนี้อยากขอให้คนกรุงเทพจะต้องช่วยกันประหยัดน้ำ เนื่องจากขณะนี้มีน้ำทะเลหนุน ส่งผลกระทบในการบริหารจัดการน้ำ 

ส่วนปัญหาน้ำขาดแคลนในจังหวัดปทุมธานีได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ขออย่าสร้างความขัดแย้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่อยากเข้มงวด แต่ขอความร่วมมือในการช่วยกันแก้ไขปัญหาโดยจะหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรแต่จะต้องไม่กระทบต่อการพัฒนาในภาคอื่นๆและงบประมาณ ส่วนข้อเสนอในการจัดตั้งกระทรวงน้ำเข้ามาทดแทนหน่วยงานที่มีอยู่เดิมนั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็น ขออย่าแก้ปัญหาด้วยการขยายหน่วยงานมากเกินไป แต่จะต้องทำให้หน่วยงานเดิมทำงานให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว แต่ขาดการบูรณาการวันนี้ได้เชิญทุกหน่วยงานมาร่วมหารือทั้งหมด

พร้อมกันนี้รัฐบาลจะต้องเร่งพัฒนาการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานการช่วยเหลือเกษตรกร การปฏิรูปในส่วนต่างๆทั้ง 11 ด้าน ตามโรดแมป

โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลในอนาคตโดยไม่ผลักให้เป็นภาระ หรือ ก้าวก่ายการบริหารราชการแผ่นดิน แต่การพัฒนาประเทศจะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนต่างๆ ซึ่งรัฐบาลยืนยันในความโปร่งใสในการดำเนินการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์