ปปง.อังกฤษแจ้งทำไงกับแม้ว ซุกเงินลอนดอน คตส.จี้ธปท.ล่าสมบัติทั่วโลก

หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้ง (คตส.)ตรวจสอบเส้นทางการเงินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว


เกี่ยวกับการขายหุ้น ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป ให้กับกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์ มูลค่า 7.3 หมื่นล้านบาท โดยมีการสั่งอายัดบัญชีเงินฝากไปแล้ว 4 ครั้ง วงเงินรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดมีการรายงานข่าวว่า คตส.ได้รับการประสานงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่า พบเงินฝากของพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศอังกฤษ กว่า 1 หมื่นล้านบาท และฝากไว้ในธนาคารประเทศสวิตเซอแลนด์อีกจำนวน โดยจะมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับเงินที่จะนำไปซื้อสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ซิตี้ หรือไม่นั้น

ปปง.รับพบทักษิณซุกเงินไว้ที่อังกฤษ


เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน นายอภิชาติ ถนอมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบและคดี ปปง. ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ปปง.ประเทศอังกฤษ มีการประสานมายังปปง. โดยสอบถามความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเงินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลใด ๆ ซึ่งขณะนี้ ปปง.ก็รอคำตอบจากคตส. ว่าจะตัดสินใจให้ดำเนินการอย่างไร แล้วจึงประสานกลับไปยัง ปปง.อังกฤษ

ส่วนที่ข่าวระบุว่า พบการโอนเงินไปยังประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส สิงคโปร์ด้วยนั้น นายอภิชาติ กล่าวว่า เป็นเพียงข้อมูลระดับหนึ่ง แต่ ปปง.ยังไม่ได้ลงไปตรวจส อบอย่างละเอียด



ทนายชินวัตรโต้โยกเงินซุกอังกฤษ


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวชินวัตร กล่าวว่าข่าวที่ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีเงินฝากที่ประเทศอังกฤษกว่าหมื่นล้านบาท เป็นข่าวโคมลอย เพื่อทำลายเครดิตของพ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ขอยืนยันอีกครั้งว่าเงินของพ.ต.ท.ทักษิณที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ล้วนถูกต้องตามกฎหมาย นำไปลงทุนถูกต้อง ไม่มีการยักย้ายถ่ายเท

นายนพดล ยังคงยืนยันด้วยว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่เดินทางกลับมาในช่วงนี้ เพราะมีคณะบุคคลที่ตั้งธงจะเอาผิดให้ได้โดยจะกลับมาต่อสู้หลังเลือกเลือกตั้งไปแล้ว เมื่อกระบวนการยุติธรรมปราศจากการแทรกแซงโดยกลุ่มคนที่จ้องเอาผิด และไม่กลัวคำขู่ของดีเอสไอที่จะออกหมายจับส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพราะต้องผ่านระบบศาลอังกฤษ ที่มีกฏหมายอังกฤษให้ความคุ้มครองคนที่ไม่ได้ทำผิด ดังนั้นจะไปล๊อคตัวมาจากอังกฤษคงทำไม่ได้แน่

จี้แบงค์ชาติ-ปปง.สอบเงินซื้อแมนซิตี้

ด้านนายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคตส. กล่าวว่าที่ประชุมใหญ่คตส.ยังไม่ได้สั่งให้ป.ป.ง.ตรวจสอบทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ หรือสวิสเซอแลนด์ แต่ถ้าปปง. หรือธนาคารแห่งประเทศไทย จะตรวจสอบการโอนเงิน หรือทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีอำนาจโดยตรง สามารถทำได้เลย โดยไม่ต้องขออนุญาติ คตส. อย่างไรก็ตามหากพ.ต.ท.ทักษิณทำการซื้อหุ้นสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ฯแล้ว ก็ต้องตรวจสอบว่าเอาเงินมาจากไหน โดยเฉพาะหากเป็นเงินในต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณทำนิติกรรมดังกล่าวแล้วก็ถือว่าถึงเวลานั้น ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยและปปง.ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้แล้วว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินที่พ.ต.ท.ทักษิณได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินไว้กับป.ป.ช.หรือไม่

"ตามหลักกฎหมายป.ป.ช.เรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน หากผู้แจ้งมีเจตนาปกปิดบัญชีทรัพย์สินหนี้สินไม่ว่าลักษณะใดๆ เช่นมีเงินฝากในต่างประเทศหรือสินทรัพย์ในต่างประเทศ ต่อให้เป็นประเทศไหนก็ตาม ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายป.ป.ช.ที่ต้องรับผิดและต้องเว้นวรรคการเมืองด้วย ก็เป็นหน้าที่แบงค์ชาติจะไปตรวจสอบเงินจำนวนนี้รวมถึงป.ป.ช.ก็ต้องไปดูการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าได้มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินในต่างประเทศไว้หรือไม่ "ประธานคตส.ระบุ

"โอ๊คป่วย-เอมสอบ"ขอเลื่อนตามแม่


นายสัก กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เชิญนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของคุณหญิงพจมาน เข้าชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ แต่ปรากฏว่าทั้งสองได้มอบให้ ทนายความ เข้ายื่นหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงออกไปเป็นวันที่ 24 สิงหาคม เวลา 10.00 น. โดยอ้างว่าน.ส.พิณทองทา ติดภารกิจสอบ ซึ่งใกล้จะจบการศึกษาที่ประเทศอังกฤษ ไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทย แต่ไม่มีหนังสือมอบอำนาจอย่างเป็นทางการ อนุกรรมการฯจึงได้ให้เวลาในการนำหนังสือมอบอำนาจพร้อมทั้งหลักฐานการศึกษา และการสอบ มาให้ ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม จากนั้นอนุกรรมการฯจะพิจารณาว่าจะให้เลื่อนตามที่ขอหรือไม่

ครอบครัว ชินวัตร




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์