เปิดตัว‘4 สิงห์’...ชิงดำ‘ปลัดมหาดไทย’!

เปิดตัว‘4 สิงห์’...ชิงดำ‘ปลัดมหาดไทย’!

 แม้หลายหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทยจะถูกแบ่งแยกออกไป แต่ความเป็นกระทรวงระดับเกรดเอมาตั้งแต่อดีตก็มิได้น้อยลงตามความผกผันไปด้วย กระทรวงคลองหลอดแห่งนี้ยังคงมีความสำคัญในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของคนในชาติ ถือเป็นศูนย์กลางการปกครองที่มีมณฑลภายใต้บังคับบัญชารายล้อมถึง 77 แห่ง

               ด้วยความสำคัญดังกล่าว การโยกย้ายพลพรรคชาวสิงห์ค่ายต่างๆ จึงเป็นที่จับตาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปีนี้จะมีสิงห์คลองหลอดระดับ 11 และข้าราชการจำนวนมากที่ต้องเกษียณอายุราชการไปในสิ้นกันยายน 2558

               ในวงจรข้าราชการไทย ปี 2548 มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับราชการมากเป็นพิเศษถึง 1,500 คน จากที่เคยเปิดรับสมัครสอบบุคคลเข้ารับราชการแต่ละรุ่นแต่ละรอบจะบรรจุเข้ารับราชการเพียงประมาณ 200- 500 คน เป็นอย่างมาก

               ปีนี้จึงถือเป็นการปิดบัญชีข้าราชการรุ่น 1,500 โดยมีผู้เกษียณอายุราชการมากที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นใหญ่เป็นโต ที่สำคัญเป็นข้าราชการระดับสูงระดับ 11 หรือหัวหน้าส่วนราชการของแต่ละกระทรวง มากถึง 14 ราย
 
               ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยนับเวลาถอยหลังเก้าอี้ใหญ่เบอร์หนึ่งฝ่ายข้าราชการประจำมี “วิบูลย์ สงวนพงศ์” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ค่ายสิงห์ดำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่น 25 ได้เวลาโบกมือลาสละเก้าอี้เปิดทางให้รุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ หลังนั่งครองเก้าอี้ครบ 3 ปีแบบหืดขึ้นคอ

               ท่ามกลางกระแสข่าวหวิดขาเก้าอี้หักมาตลอดกับความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหญ่ ทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในระบบราชการ ซึ่งมหาดไทยถือเป็นกระทรวงที่สอดรับงานการเมืองมากที่สุด จึงหลีกหนีสัจธรรมของความขัดแย้งไม่พ้น แต่ปลัดวิบูลย์ก็อยู่ได้ตลอดรอดฝั่งแบบสมศักดิ์ศรีคนเมืองกรุงเก่า ณ บางบาล

               ใกล้ถึงโค้งสุดท้ายแคนดิเดตคู่แข่งเข้าชิงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้โผล่เข้าชิง ปีนี้เก้าอี้เบอร์หนึ่งฝ่ายข้าราชการประจำจำนวนน้อยกว่าทุกครั้ง ที่ผ่านมาปกติมีไม่ต่ำกว่า 5 ราย แต่รอบนี้มีแค่ 4 ราย ที่โดดเด่นเข้าตากรรมการยุคเขียวเข้ม...???

               เที่ยวนี้ไร้อดีตคนในหรือลูกหม้อเดิมที่ไปเติบใหญ่ภายนอกกลับเข้ามาร่วมวงเขย่าติ้ว ไม่ว่าจะเป็นสิงห์แดง “ภาณุ อุทัยรัตน์” เกิด 12 กุมภาพันธ์ 2499 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันนั่งเก้าอี้เลขาธิการ ศอ.บต.

               หรือจะเป็นคุณเหลน "ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล" เกิด 26 สิงหาคม 2499 จบการศึกษาต่างประเทศ ที่ข้ามห้วยไปเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 เหลืออายุราชการเพียงปีเดียว

               นับ “สิงห์” ที่เหลือเข้าเรียงแถวยึดตามกฎเกณฑ์คุณสมบัติคบถ้วนทั้งความรู้ ความสามารถ และอาวุโส ประวัติรับราชการแทบไม่ด่างพร้อย ที่ชัดเจนมี 4 ราย ที่จะมีสิทธิ์มีรายชื่อเขย่าโผในตะกร้าครองตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” 

               ส่วนใครจะเป็นบุคคลผู้โชคดีถูกนำรายชื่อใส่พานเสนอต่อ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปตัดเชือกก่อนตัดสินใจเคาะเหลือเพียงชื่อเดียว เพื่อแต่งตั้งให้เป็นบิ๊กคลองหลอดคนใหม่ ที่รับรู้กันว่าเป็น “เบอร์หนึ่งฝ่ายข้าราชการประจำ”
 
               แน่นอนว่า ไม่เกี่ยวกับฤกษ์งามยามดี แต่เป็นประเพณีปฏิบัติที่ต้องมีการจัดวางคัดเอามือดีทำงานสนองนโยบายรัฐบาล ด้วยการชงชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งน่าจะเป็นภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า

               กระนั่นก็ดี เพื่อให้มีการเตรียมพร้อมก่อนที่คนเก่าจะโบกมือลาไปพักผ่อนหลังสิ้นเดือนกันยายนนี้ เปิดเส้นทาง 4 สิงห์บิ๊กคลองหลอด แคนดิเดต “ปลัดกระทรวงคนใหม่”..!!

               เริ่มจากขาแรงคนแรกเต็งหนึ่งเข้าโผ ค่ายสิงห์ทอง คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง “กฤษฎา บุญราช” อธิบดีกรมการปกครอง เกิด 5 กรกฎาคม 2500 เหลืออายุราชการน้ำหนักกำลังเดินไปได้สวย 2 ปีแล้วไปเกษียณราชการปี 2560

               เส้นทางในกระทรวงคลองหลอดของกฤษฎา เคยนั่งเป็นผู้ว่าฯ ยะลา 2 ปี ก่อนขยับขึ้นนั่งพ่อเมืองสงขลา 3 ปี แล้วกระโดดเข้าค่ายสิงห์เป็นบิ๊กคลองหลอด ขยับเข้าฐานใหญ่ดงสิงห์ยุค “คสช.” ได้นั่งเก้าอี้เบอร์สองกระทรวงมหาดไทย เป็น “อธิบดีกรมการปกครอง”

               ขณะที่คู่ชิงคนสำคัญ “ไมตรี อินทุสุต“ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เกิด 8 ตุลาคม 2499 เหลืออายุราชการ 2 ปี จบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่โดดเด่นเหลืออยู่รายเดียว เป็นทายาทค่ายสิงห์แดง รุ่น 27 เกษียณราชการปี 2560

               เหล่าสิงห์คลองหลอดรู้กันดีว่า ไมตรีเป็นบุคคลที่มีคอนเนกชั่นสัมพันธภาพค่อนข้างดี ภาพลักษณ์ที่ฉายออกจากประวัติการทำงานอยู่ในกลุ่ม “ฝ่ายบุ๋น” หรือวิชาการแน่น ขยันไม่หยุด อดีตเคยนั่งผู้ว่าฯ ตรัง พะเยา ภูเก็ต ก่อนโยกมานั่งเป็น “รองปลัดกระทรวงมหาดไทย”

               ถัดมาเป็นใครคงไม่ได้ “จรินทร์ จักกะพาก” รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เกิด 14 เมษายน 2502 เหลืออายุราชการ 4 ปี เกษียณปี 2562 ค่ายสิงห์ดำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 30 อดีตเคยนั่งผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ผู้ว่าฯ สกลนคร

               สิงห์ดำผู้นี้ จัดได้ว่าเป็นกลุ่มบู๊สายวัด ภาพลักษณ์ดีอีกราย ก่อนมีชื่อเข้าโผในรอบนี้บรรดาสิงห์ค่ายต่างๆ มองตรงกัน ถ้าไม่เข้าวิน ฟันธงได้เลยเก้าอี้ที่รออยู่ไม่พลาดต้องโยกสลับเป็นเจ้ากรมอู่ข้าวอู่น้ำ หรือ “อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น” เหมาะสมไปดูแลงบประมาณหลายแสนล้านบาท

               น้องเล็กรายสุดท้าย “ฉัตรชัย พรหมเลิศ” อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เกิด 19 กุมภาพันธ์ 2504 เหลืออายุราชการ 6 ปีเกษียณราชการปี 2564 ค่ายสิงห์ดำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 32

               แม้จะเป็นอดีตผู้ว่าฯ ลพบุรีเพียงแห่งเดียวก็ตาม แต่ด้วยอัธยาศัยไมตรี ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม จึงเป็นที่รักใคร่ของทุกสิงห์ และถูกเรียกใช้ตลอดเวลา ชนิดสั่ง 1 ได้ 2 ผนวกกับฝีไม้ลายมือที่ไม่เป็นสองรองใคร ฟูลออปชั่นครบเครื่องเรื่อง “บู๊-บุ่น” จึงมีชื่อโผล่ขึ้นมาแบบไม่เกินคาดด้วยผลงานที่โดดเด่น

               ขนาดมีเสียงเม้าท์ลั่นกระทรวงว่า ถ้าปล่อยให้โหวตเสียงเลือกจากเหล่าข้าราชการกระทรวงมหาดไทย รับรองได้ เสียงส่วนใหญ่ต้องไปอยู่ที่น้องเล็กรายนี้ได้เข้าวินทำงานลากยาวแบบไร้ข้อครหาแน่..!!!

               โฉมหน้าคุณสมบัติของว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่จะเป็นใคร อนาคตตอนนี้รอแค่เสนาบดีใหญ่ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย ชงเลือกเอาเพียงหนึ่งเดียวมาสานต่อรับนโยบายขับเคลื่อน สางปัญหา ผลักดัน สนองงานของรัฐบาลในเวลาที่เหลืออยู่ จะได้เห็นกันในโอกาสต่อจากนี้ไป !!



 

'4 แคนดิเดต ปลัดมหาดไทย'

เปิดตัว‘4 สิงห์’...ชิงดำ‘ปลัดมหาดไทย’!

“กฤษฎา บุญราช”
อธิบดีกรมการปกครอง
เกษียณ 2560
สิงห์ทอง (รัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง)

“ไมตรี อินทุสุต“
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
เกษียณ 2560
สิงห์แดง (รัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์)

“จรินทร์ จักกะพาก”
รองปลัดกระทรวงมหาดไทย
เกษียณ 2562
สิงห์ดำ (รัฐศาสตร์ จุฬาฯ)

“ฉัตรชัย พรหมเลิศ”
อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
เกษียณ 2564
สิงห์ดำ (รัฐศาสตร์ จุฬาฯ)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์