มีหนาว!! อ.หงอก-จรัล-อั้ม เนโกะ! บิ๊กต๊อกยื่นฝรั่งเศสล่าผิดม.112

มีหนาว!! อ.หงอก-จรัล-อั้ม เนโกะ! บิ๊กต๊อกยื่นฝรั่งเศสล่าผิดม.112


13 ก.ค.58 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามมาตรา 112 กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายตีแยรี วีโต เอกอัคราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ว่า เรื่องหลักจะเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการติดตามผู้เคลื่อนไหวคนไทย ที่กระทำความผิดตามกฏหมายอาญามาตรา 112 โดยได้ยื่นรายชื่อ 3 คน ที่หลบหนีไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งพฤติกรรมการกระทำผิดด้วย และหลังจากนี้กระทรวงการต่างประเทศจะได้ยื่นบัญชีรายชื่อของผู้เคลื่อนไหวคนไทยที่กระทำความผิดตามกฏหมายอาญามาตรา 112 ฉบับใหญ่ให้กับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้บอกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ว่า เข้าใจข้อติดขัดเรื่องความเชื่อมโยงของกฎหมายระหว่าง 2 ประเทศ แต่ก็อยากให้ทางการฝรั่งเศสแยกเรื่องสถาบันความมั่นคง และเรื่องการเมืองออกจากกัน โดยในประเด็นการเมืองนั้นเราไม่ติดใจให้สิทธิในการแสดงความคิดเห็น แต่ในส่วนของการกระทำความผิดมาตรา 112 นั้น อยากให้รัฐบาลฝรั่งเศสได้รับรู้และเข้าใจไทยด้วย

ขณะที่ปัญหาเรื่องการส่งตัวชาวอุยกูร์ให้กับรัฐบาลจีนนั้น ทางเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ได้ออกตัวก่อนการพูดคุยกันว่าในการมาเข้าพบวันนี้ทางรัฐบางฝรั่งเศสไม่ได้ติดใจแต่อย่างใด เพราะได้รับทราบการชี้แจงจากรัฐบาลไทยเป็นที่ชัดเจนแล้ว

นอกจากนี้ ทางเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสยังได้พูดคุยขอให้ไทยยกเลิกและยุติโทษการประหารชีวิตนั้น รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนเองได้ยกกรณีเรื่องการข่มขืนเด็กสาววัย 14 ปี บนรถไฟ มาเล่าให้ฟังว่า มีประชาชนหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวว่าต้องการให้ประหารชีวิตคนร้าย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือคดีความผิดตามมาตรา 112 โดยมี นายดอน ปรมัตถ์ รมว.ต่างประเทศ มาเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนรายชื่อ 3 คน ได้แก่ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล , นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายศรัณย์ ฉุยฉาย หรืออั้ม เนโกะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์