ตัดสิทธิ ชูวิทย์ ลง ส.ว. กกต.ชี้เคยเป็น ส.ส.-เจ้าตัวขู่ฟ้องศาลฎีกา

ตัดสิทธิ "ชูวิทย์" ลง ส.ว. กกต.ชี้เคยเป็น ส.ส.-เจ้าตัวขู่ฟ้องศาลฎีกา

กกต.ตัดสิทธิ "ชูวิทย์" ลง ส.ว.อ้างเคยเป็น ส.ส. "ชูวิทย์" โวยเตรียมยื่นศาลฎีกายันสถานภาพตัวเอง ย้ำศาล รธน.วินิจฉัยชัดพ้นสภาพ ส.ส.นานแล้ว

นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม. กล่าวว่า ได้เพิกถอนสิทธิการสมัครของผู้สมัคร ส.ว.กทม.จำนวน 5 ราย หนึ่งในนั้นมีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย โดยให้เหตุผลว่า นายชูวิทย์ เคยเป็น ส.ส.มาก่อน ส่วนผู้ที่ถูกเพิกถอนรายอื่น ได้แก่ นายธนู ชัยชนะวงศ์ เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง นายพรนารถ ตามประทีบ เป็นสมาชิกพรรคการเมือง นายสุเทพ หงส์โต เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง นายจำรัจ มัฆนาโส เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลภายใน 7 วัน หากศาลมีคำสั่งให้รับสมัครผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งก็ต้องรับคืนสิทธิการสมัครให้

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่า นายชูวิทย์ไม่มีคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยไม่ครบ 90 วัน ซึ่งเท่ากับขาดคุณสมบัติในการสมัคร ส.ส. และทำให้นายชูวิทย์ไม่มีสถานภาพเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ต้น

ด้าน นายชูวิทย์ หลังจากทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศตัดสิทธิการลงสมัคร ส.ว. โดยให้เหตุผลว่ายังเป็น ส.ส.ก่อนวันรับสมัครหนึ่งปีว่า ช่วงบ่ายวันที่ 4 เมษายนนี้ จะไปยื่นอุทธรณ์ที่ศาลฎีกา เพื่อตีความในมาตรา 126 (2) ในการพิจารณาว่าเคยเป็นหรือไม่เคยเป็น ส.ส. โดยตนจะต่อสู้กันด้วยกฎหมายและหยิบยกกรณีของนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยถูกเพิกถอนเรื่องวุฒิการศึกษาเช่นเดียวกัน ตนเป็นนักต่อสู้ก็ต้องต่อสู้ต่อไป เพราะหากให้รออีกปีหนึ่งแล้วลงสมัคร ส.ส. คงไม่ไหว ตนทนไม่ได้หากไม่ทำอะไรเลย เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลานานกำหนดขั้นต่ำคือหนึ่งปีและก็อาจมากกว่านั้น

"ตนทนไม่ได้หากไม่มีงานทำ หากอยู่เฉยๆ และไม่ได้ลงพื้นที่ก็เหมือนเปิดประตูให้กับโจร ดังนั้นผมจะไปชี้แจงต่อศาลว่า ผมไม่เคยเป็น ส.ส. เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้เช่นนั้น ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่ปลอมไปบวชเป็นพระ หากถูกจับได้ก็ไม่เคยเป็นพระมาก่อนใช่หรือไม่ ดังนั้นผมก็ใม่เคยเป็น ส.ส.เช่นเดียวกัน" นายชูวิทย์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์