จับตา แม้ว ใช้เงินกว่า 7 หมื่นล้านซื้ออำนาจคืน

จับตา แม้ว ใช้เงินกว่า 7 หมื่นล้านซื้ออำนาจคืน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2549 01:39 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - นักวิชาการหาดใหญ่ แนะ ให้ประชาชนจับตา ทักษิณ ใช้อำนาจที่มีอยู่เข้าครอบงำ ขรก.และใช้เงินที่ได้จากการขายชินคอร์ป กว่า 7 หมื่นล้านซื้ออำนาจกลับคืนมา เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง ลั่นแม้ยุบสภาแต่ก็จะต้องไล่ออกต่อไป

นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มอ.หาดใหญ่ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศยุบสภาในความเห็นของตนแล้วถือเป็นการกระทำที่ขาดความชอบธรรม จริยธรรม และผิดกฎเกณฑ์รัฐธรรมนูญอีกด้วย โดยมีเหตุผลดังต่อไปนี้คือ

การยุบสภาตามกฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญนั้นต้องมีเหตุผลรองรับ กล่าวคือ ต้องเกิดความวุ่นวายในสภา หรือเป็นความผิดของสภา แต่การยุบสภาของนายกฯทักษิณครั้งนี้ เป็นความผิดของตัวนายกฯเองที่ขาดความชอบธรรม และจริยธรรม มีการโกงกินและคอร์รัปชันให้กับตนเองและครอบครัว รวมถึงคนรอบข้าง

การยุบสภาเช่นนี้ นายกฯทักษิณ ก็ยังกุมกลไกอำนาจรัฐทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่ว่าการบังคับบัญชาข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรม ตลอดจน กกต.ที่ตนเองแทรกแซงควบคุมไว้แล้ว ตลอดจนการใช้กองสลากในการพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่สามารถพิมพ์บัตรและกาบัตรโกงเลือกตั้งได้เหมือนเดิม

นายกฯทักษิณ ยังสามารถใช้อำนาจทุนทั้งหมดของตนเอง และของนายทุนในพรรค โดยเฉพาะเงิน 73,300 ล้านบาท ที่ได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป สามารถนำมาทุ่มทุนในการซื้อเสียงอย่างสุดๆ เพื่อให้ชนะการเลือกตั้งได้ และใช้เป็นข้ออ้างเป็นอำนาจอันชอบธรรมในการกลับคืนสู่อำนาจเหมือนเดิม

และแม้นายกฯทักษิณ จะลาออกเพื่อลดกระแสต่อต้าน และให้คนอื่นที่อยู่ในก๊วนเดียวกันขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนตัวเอง วงจรอุบาทว์ทางการเมืองก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม ซึ่งปัญหาบ้านเมืองจึงยังไม่ได้ถูกแก้ไข หรือไม่มีการปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

โดยสรุปแล้วสิ่งที่ประชาชนต้องการให้เกิดการแก้ปัญหาทางการเมืองแบบครบวงจร ก็คือ นายกฯทักษิณ ต้องลาออกจากตำแหน่ง และให้คนกลางมารักษาการแทน จากนั้นให้มีการดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญและปฏิรูปการเมือง ก่อนที่จะตามมาด้วยให้มีการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวและว่า

หากคิดเป็นขั้นตอนต่อไปที่ประชาชนทั้งประเทศควรต้องร่วมใจกันดำเนินการ ก็คือ ยิกทักษิณ ยึดทรัพย์ แก้รัฐธรรมนูญ แล้วนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

หวั่น แม้ว กลับมายิ่งจองหอง

นายนิรันดร์ อ่าวลึกเหนือ นิสิต ม.ทักษิณ ในฐานะแกนนำมวลนิสิต-นักศึกษา ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของนิสิตนักศึกษาในพื้นที่ภาคใต้หลายมหาวิทยาลัย กล่าวว่า การยุบสภาเป็นการใช้ความคิดของตัวนายกฯทักษิณเอง เพื่อใช้แก้ปัญหาของตัวเอง โดยไม่สนใจผลประโยชน์ของประชาชน

ถามว่า ยุบสภา แล้วสภาผิดอะไรถึงต้องยุบ แต่ทางประชาชนกลับไม่ต้องการให้ยุบสภา ซึ่งความต้องการของประชาชน คือ นายกฯทักษิณ ต้องลาออก หรือไม่ก็ต้องโดนไล่ออก เพราะการยุบสภาปัญหาที่เป็นวงจรอุบาทว์ทางการเมืองในเวลานี้ก็ยังวนเวียนอยู่เช่นเดิม มันก็เหมือนกับเอาหนังเก่ามาฉายใหม่ อาจทำให้การเลือกตั้งคราวหน้ายิ่งทวีความรุนแรงในการใช้เงินเพื่อซื้อเสียง และถ้าเกิดทักษิณซื้อเสียงกลับมาได้เป็นนายกฯก็ยิ่งทวีความหยิ่งจองหอง เพราะฉะนั้นการยุบสภาไม่ใช่ทางออกของประชาชน

นายนิรันดร์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มนิสิตนักศึกษา มองว่า การยุบสภาเป็นทางออกของคนเห็นแก่ตัว ที่ไม่มีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม การที่จะแสดงสปิริตในฐานะผู้นำประเทศให้ประชาชนเห็นนั้น นายกฯทักษิณ ควรลาออกจากตำแหน่ง แล้ววางมือทางการเมืองโดยเด็ดขาด ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกตลอดไป และเชื่อว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการมากกว่านี้คือ การให้นายกฯทักษิณเอาเงินขายหุ้นที่ได้มาไปซื้อสมบัติชาติกลับมาคืนให้ประชาชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์