ปล่อยตัวสาว นปช.แชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กตู่-ทนายยื่นประกัน 1 แสน

ปล่อยตัวสาว นปช.แชร์โพสต์หมิ่น บิ๊กตู่-ทนายยื่นประกัน 1 แสน

จากกรณีที่นางรินดา ปฤชาบุตร หรือ หลิน อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โอนเงินไปยังประเทศสิงคโปร์กว่าหมื่นล้านบาท โดยให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 116 ทำให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และตามมาตรา 348 ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ โดยศาลทหารกรุงเทพได้รับคำร้องของพนักงานสอบสวนในการฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศูนย์ทนายความเพื่อมนุษยชน


 นำโดยน.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความ เดินทางมายังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขอยื่นประกันตัวนางรินดา ในวงเงิน 1 แสนบาท และยืนคำร้องขอให้ทางศาลได้ไต่สวน ให้เห็นถึงว่าผู้ต้องหามีภาระที่ต้องเลี้ยงดูบุตรและไม่หลบหนี ซึ่งทางนางรินดา ขณะที่ถูกจับกุมก็ได้ใช้ชีวิตตามปกติที่บ้านพัก ไม่ได้คิดที่จะหลบหนี

ที่สำคัญทางนางรินดาไม่น่าที่จะยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนหรือพยานต่าง ๆ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดไปตรวจสอบแล้ว และที่สำคัญในการฝากขังผัดแรกทางพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด ซึ่งฐานความผิดจะเกี่ยวกับความมั้นคงก็ตาม แต่การกระทำของนางรินดา ก็เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น

จากนั้นเวลา 12.15 น. น.ส.ภาวิณี เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มายื่นคำร้องขอประกันตัวนางรินดา ต่อศาลทหารกรุงเทพเป็นครั้งที่ 2

 โดยได้ชี้แจงเหตุผลประกอบการขอประกันตัวไปว่า คดีดังกล่าวทางพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว โดยทางทนายได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นจำนวนเงิน 1 แสนบาท โดยศาลได้พิจารณาคำร้องและอนุญาตให้ประกันตัว แต่มีเงื่อนในการประกันตัวในครั้งนี้ ว่าห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในสังคม หรือทำให้คนฝ่าฝืนกฎหมาย และห้ามออกนอกประเทศ

น.ส.ภาวิณี กล่าวต่อว่า จากการประกันตัวครั้งแรกกับวันนี้ ต่างกันที่ในวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐานประกอบคำพิจารณา


 ทั้งใบสูจิบัตรของบุตรนางรินดาที่จะต้องเลี้ยงดู 2 คน ใบมรณบัตรของสามีที่นางรินดาต้องเป็นเสาหลักดูแลครอบครัว ซึ่งในครั้งแรกไม่มีพยานเอกสารดังกล่าว นำมาประกอบด้วยที่แสดงให้เห็นว่ายังมีบุตรที่ยังเล็กอยู่ รวมถึงภาพครอบครัว ศาลฯอาจจะเห็นว่านางรินดามีพฤติการณ์ไม่หลบหนีจริง ๆ การประกันตัวครั้งนี้ยอมรับเงื่อนไขทุกอย่าง ทั้งนี้ ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่ต้องมีการไต่สวน กระบวนการหลังจากนี้ทางศาลจะออกหมายปล่อยตัวนางรินดา และทางทนายจะทำหมายศาลไปทัณฑสถานหญิงกลาง คาดว่าจะปล่อยตัวได้ช่วงค่ำ ๆ ของวันนี้

ส่วนกระบวนการต่อไป ทางนางรินดา จะมารายงานตัวในวันที่ 21 ก.ค. เนื่องจากครบระยะเวลาผัดแรก และต้องดูว่าทางพนักงานสอบสวนจะขออำนาจศาลฝากขังผัด 2 หรือไม่ ซึ่งคดีนี้สามารถฝากขังได้ 4 ผัด หลังจากนั้นต้องดูว่าทางพนักงานสอบสวนจะยื่นฟ้องต่อศาลหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์