ชาติไทยท้วงแผนประชาสัมพันธ์ ส.ส.ร.ชี้นำประชาชน

ที่พรรคชาติไทย นาย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย


แถลงขอคัดค้านแผนการประชาสัมพันธ์การลงประชามติของคณะกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร.ที่ออกสื่อโฆษณาและขึ้นแผ่นป้ายมีข้อความว่า เห็นชอบรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เมืองไทยมีการเลือกตั้ง ว่าจะก่อให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดแก่ประชาชนว่า หากไม่ให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

ซึ่งความจริงคือ

แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่ผ่าน ประเทศไทยก็จะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ส่วนกติกาหรือรัฐธรรมนูญใดนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง พรรคชาติไทยเห็นว่าหน้าที่ของส.ส.ร.คือ ต้องรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างและรณรงค์ให้ประชาชนออกมาลงประชามติ ซึ่งจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประชาชน

ทำเช่นนี้เหมือนกับว่า

เอาการเลือกตั้งมาเป็นตัวประกัน ถือเป็นคำขู่ทางการเมือง ถือว่าไม่ถูกต้องและเป็นธรรม พรรคชาติไทยขอทักท้วงการดำเนินการของคณะกรรมาธิการชุดนี้อย่างรุนแรง แต่พรรคคงจะไม่ไปยื่นหนังสือต่อประธานส.ส.ร.เพราะการแถลงข่าวนี้ผ่านสื่อออกไปคงทำให้สมาชิก ส.ส.ร.พิจารณาได้ว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่นายวีระศักดิ์กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า


พรรคชาติไทยมีความเป็นห่วงการร่างรัฐธรรมนูญหลายมาตรา โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ที่กำหนดให้เป็นแบบเขตใหญ่เรียงเบอร์ หรือพวงเล็กซึ่งแต่ละเขตมีจำนวนส.ส.ไม่เท่ากัน รวมทั้งผู้สมัครระบบสัดส่วน ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นไม่ทราบว่าเบอร์ของผู้สมัครทั้ง 2 ระบบจะเหมือนกันหรือไม่

โดยจะทำให้ประชาชน

สับสนในการลงคะแนนเลือกตั้งได้เพราะแตกต่างจากการเลือกตั้งในอดีต ขณะเดียวกัน การเตรียมการเลือกตั้งของกกต. เช่นการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งยังไม่มีข้อยุติในการดำเนินการ นับวันยิ่งสร้างปัญหาและความสับสนขึ้นมาเรื่อยๆ

นอกจากนี้

ในมาตรา 231/1 ที่บัญญัติให้เอาผิดกับพรรคการเมืองทุจริตโดยโทษหนักถึงยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น เป็นเรื่องดีแต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการมาก

มาตรา 231/1 อาจจะเปิดโอกาสให้มีการกลั่นแกล้งกัน

ระหว่างพรรคการเมืองคู่แข่ง ที่พรรคหนึ่งอาจจะส่งคนไปทำทุจริตในอีกพรรคการเมืองหนึ่ง การซื้อคนเพียงคนเดียวอาจทำให้พรรคการเมืองหนึ่งถูกยุบไปได้ ดังนั้น การใช้มาตรการคุมเข้มการทุจริตเลือกตั้งด้วยเครื่องมือนี้ต้องทำอย่างระมัดระวัง แทนที่จะทำให้ภาวะการเมืองเข้าสู่ปกติ อาจทำให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นอีกรอบก็ได้นายวีระศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า


ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะก่อให้เกิดการปฏิรูปทางการเมืองในทิศทางที่ดีขึ้นได้หรือไม่ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ถึงแม้มีการกล่าวหานินทาว่าผู้ร่างรัฐธรรมนูญต้องการบั่นทองความมั่นคงทางการเมือง แต่เชื่อว่าผู้ร่างมีเจตนาดีที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ดีขึ้น

แต่การกีดกันผู้ที่มีประสบการณ์ในการเลือกตั้งไม่ให้เข้าไป

มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้นนั้น ถึงจะมีเจตนาดีแต่อาจจะมีความขลุกขลักและสะดุดในการปฏิบัติจริง เท่าที่ดูการแปรญัตติของส.ส.ร.ที่เกือบจะแล้วเสร็จนั้น มองว่าจะมีหลายประเด็นที่ยังค้างคาใจกัน และจะกลายเป็นมรดกที่รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาและต้องมีการแก้ไขอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์