เลิกระบบซีใช้วิชาชีพขึ้นเงินด. ตั้งกรรมการรับร้องทุกข์ ขรก.

ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน


พ.ศ. ... ยกเลิกระบบซี ใช้วิชาชีพและประสบการณ์ กำหนดลักษณะเงินเดือน พร้อมตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม รับเรื่องร้องทุกข์ อุทธรณ์วินัย ข้าราชการทุกระดับนี้ "ทิพาวดี" รับไม่มั่นใจแก้ปัญหาการวิ่งเต้นทั้งหมด

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ... ที่ถือเป็นการปฏิรูประบบราชการพลเรือนครั้งใหญ่ นำไปสู่การยกเลิกระดับตำแหน่งที่เรียกว่า "ซี" โดยจะมีการแบ่งลักษณะของตำแหน่งเพื่อสร้างความเป็นวิชาชีพให้ข้าราชการ ที่เมื่อมีความชำนาญสายอาชีพ ได้สร้างความเป็นวิชาชีพและมีประสบการณ์มากขึ้น ไม่ใช่วิ่งตามซีเหมือนในอดีต โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1.ทั่วไป 2.วิชาการ 3.อำนวยการ และ 4.บริหาร

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวว่า

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะกำหนดลักษณะเงินเดือนขั้นต่ำ ขั้นสูง เพื่อความคล่องตัวในการกำหนดอัตราเงินเดือนของตำแหน่งต่างๆ ตามประเภท และความยากง่ายของตำแหน่ง และมีบทบัญญัติว่า ในการปรับปรุงอัตราเงินเดือนที่ไม่เกินร้อยละ 10 สามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกา เพื่อทำให้การปรับเงินเดือนสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของค่าครองชีพโดยไม่ยุ่งยาก

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวอีกว่า


ทั้งนี้ มีการมอบอำนาจ กระจายอำนาจในการบริหารงานบุคคลลงไปในกระทรวง 2 ระดับ คือ ปลัดกระทรวงและอธิบดี โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะวางหลักเกณฑ์เป็นมาตรฐานให้อธิบดีและปลัดกระทรวง สามารถกำหนดระดับตำแหน่งและสายงานของตำแหน่ง โดยวิธีนี้จะสามารถแก้ปัญหาระดับตำแหน่ง และความยากง่ายของงานรวดเร็วขึ้น และเป็นความรับผิดชอบของส่วนราชการ

ก.พ.จะได้ไม่ถูกต่อว่า

ที่ไม่สนับสนุนการปรับตำแหน่ง หรือไม่ให้อัตรากำลัง เพราะ ก.พ.จะกำหนดกรอบไว้ และให้ส่วนราชการกำหนดการใช้อัตรากำลัง โดยมีคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนกรมและกระทรวงเกลี่ย และดูความเป็นธรรมภายใน คุณหญิงทิพาวดี กล่าว

คุณหญิงทิพาวดี กล่าวด้วยว่า

นอกจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม โดยให้เลขาธิการ ก.พ. เป็นเลขานุการ มีคณะกรรมการ 7 คน ที่มีคุณวุฒิ ดูแลรับเรื่องร้องทุกข์ การอุทธรณ์เรื่องวินัย และความไม่เป็นธรรมต่างๆ ซึ่งจะทำให้กระบวนการบริหารงานบุคคลถูกถ่วงดุลด้วยคณะกรรมการนี้

ทั้งนี้

เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากในกระบวนเปลี่ยนแปลงระบบ ได้กำหนดบทเฉพาะกาล กำหนดระยะเวลา 1 ปี ที่จะให้ ก.พ.ทยอยปรับเรื่องตำแหน่ง และเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยเร็ว

ร่าง พ.ร.บ.ฉบันนี้

"อาจไม่สามารถแก้ปัญหาการวิ่งเต้นทั้งหมดไปได้ แต่จะสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น หากอธิบดีบริหารงานบุคคลโดยไม่เป็นธรรม เล่นพรรคเล่นพวก ก็สามารถฟ้องร้องได้ และ ก.พ.ก็จะมีระบบในการตรวจสอบหลังมอบอำนาจไปแล้ว หากอธิบดีทำผิดจะถูกลงโทษทางวินัย

ทั้งนี้ เชื่อว่า

พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นการแก้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่รวดเร็ว อีกทั้งให้อธิบดีและปลัดกระทรวงสามารถบริหารงานตามความรับผิดชอบที่ได้รับการสนับสนุน จึงมั่นใจว่า อธิบดีและปลัดกระทรวงส่วนใหญ่จะพอใจ และจะทำให้การบริหารงานในกระทรวงและกรมเร็ว กระชับขึ้น

โดยส่วนรวม พ.ร.บ.ฉบับนี้ดี

จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในภาครัฐมากขึ้น อีกทั้งยังมีบทบัญญัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณด้วย จึงคิดว่าเป็น พ.ร.บ.ที่ดีฉบับหนึ่ง" คุณหญิงทิพาวดี กล่าว

นายณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


ผลการประชุม ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน และร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง กับร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน

มีสาระสำคัญ คือ ให้มีข้าราชการพลเรือน 3 ประเภท คือ

1.ข้าราชการพลเรือนสามัญ
2.ข้าราชการประจำต่างประเทศพิเศษ และ
3.ข้าราชการพลเรือนในพระองค์ โดยกำหนดตำแหน่งและระดับของข้าราชการพลเรือน เป็น
4 ระดับ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดหลักเกณฑ์การสรรหา การบรรจุ การแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการพลเรือนสามัญ และกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มพูนประสิทธิภาพ เสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติราชการ กำหนดจรรยาของข้าราชการพลเรือนสามัญ หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตาม ให้ผู้บังคับบัญชาตักเตือนและนำไปประกอบการพิจารณาแต่งตั้ง เลื่อนเงินเดือน หรือสั่งให้ข้าราชการผู้นั้นได้รับการพัฒนา

นายณัฐฐวัฒน์ กล่าวอีกว่า

ร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ สาระสำคัญ กำหนดให้การพ้นตำแหน่งราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับทรงคุณวุฒิ หรือตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส ระดับทักษะพิเศษ ให้เป็นไปตามกฎหมายมาตรา 19 สัตต และให้สามารถรับราชการต่อไปอีก 5 ปีหลังเกษียณอายุราชการ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์