บิ๊กตู่ ปากหวาน ยก ญี่ปุ่น คือต้นเเบบของประเทศประชาธิปไตย !

บิ๊กตู่ ปากหวาน ยก ญี่ปุ่น คือต้นเเบบของประเทศประชาธิปไตย !

"รองโฆษกนายกฯ" เผยผลการหารือผู้นำลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศของ "นายกฯ" เน้นส่งเสริมฝีมือเเรงงานในภูมิภาค ควบผลักดันโครงการพื้นฐานทุกด้าน วอนให้เข้าใจประเทศไทยว่ากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนเเปลง ชวนกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น–แม่โขง แนะหลักประชาธิปไตย สนช.ไทย

วันนี้(3ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 10.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง ที่ห้องจัดเลี้ยงโอริซูรู ชั้นบี1 โรงแรมนิวโอตานิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงร่วมหารือระหว่างอาหารกลางวันกับกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น–แม่โขง

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ว่า "นายกฯกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีที่มีโอกาสได้พบกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาแม่โขง-ญี่ปุ่นและทราบดีว่ากลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น - แม่โขง ก็เป็นสมาชิกกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย - ญี่ปุ่น ของพรรคแอลดีพีญี่ปุ่นด้วย และเมื่อช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายกฯได้มีโอกาสพบหารือกับกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย - ญี่ปุ่น ได้หารือกับนายชิโอะซะคิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประธานกลุ่มไทย - ญี่ปุ่นนายกฯได้กล่าวย้ำว่า ไทยกับญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนานและความสัมพันธ์ก็ใกล้ชิดกันทุกระดับ ซึ่งในอีก 2 ปี ความสัมพันธ์การทูตไทยกับญี่ปุ่นก็จะครบ 130 ปี และความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่นในปัจจุบันมีการพัฒนาในหลายๆ ด้านโครงการความร่วมมือต่างๆ อาทิ ความร่วมมือระบบรางที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก นายกฯมีความยินดีที่ญี่ปุ่นได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาแม่โขง - ญี่ปุ่นถึงแม้จะเพิ่งจัดตั้งขึ้นมาไม่นาน แต่สมาชิกหลายคนล้วนแต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเมืองญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของไทยที่ต้องการส่งเสริมการพัฒนาของลุ่มน้ำโขง"

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกฯ ระบุว่า "ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) จะมีการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง - ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ซึ่งญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาลุ่มน้ำโขง การประชุมครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมบทบาทของญี่ปุ่นในภูมิภาค นายกฯยินดีที่ญี่ปุ่นแสดงความพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคและเอเชีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคเอกชนญี่ปุ่นเอง นอกจากนี้นายกฯ อยากให้ญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในภูมิภาคมากขึ้น "

"นายกฯ กล่าวว่า "ทุกประเทศมีปัญหาที่ความแตกต่างกัน ในส่วนไทยเรากำลังแก้ปัญหาและปฏิรูปประเทศให้ดีขึ้นในทุกด้าน เราจะร่วมมือเพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของภูมิภาคและญี่ปุ่น ขณะนี้สิ่งที่ไทยต้องการจากทั้งญี่ปุ่นและทุกประเทศคือความเข้าใจและความช่วยเหลือในการปฏิรูปประเทศ และชื่นชมญี่ปุ่นว่าเป็นประเทศต้นแบบที่ดีในด้านประชาธิปไตย ดังนั้น ขอเชิญกลุ่มสมาชิกมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น - แม่โขง มาเยือนไทยเพื่อมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้ไทยได้เรียนรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีของรัฐสภาญี่ปุ่นด้วย" พล.ต.วีรชน กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์